Nord Stream 2: Mỹ và Đức tìm giải pháp giải quyết bất đồng trước tháng 8

16:39 | 18/07/2021

|
(PetroTimes) - Reuters 16/7/2021 đưa tin Tổng thống Biden và Thủ tướng Merkel không giải quyết được những khác biệt về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong chuyến thăm và nhất trí yêu cầu đội ngũ của mình xem xét “các biện pháp thực tế có thể cùng nhau thực hiện” nhằm bảo đảm rằng dự án không gây ảnh hưởng cho Ukraine và các đồng minh của Mỹ ở châu Âu.
Tương lai quan hệ Mỹ-Đức ổn định và gắn kết: Thỏa hiệp về Nord Stream 2?Tương lai quan hệ Mỹ-Đức ổn định và gắn kết: Thỏa hiệp về Nord Stream 2?
Kết quả cuộc gặp Đức – Mỹ, Nga hé lộ khả năng bơm một lượng khí đốt nhất định qua UkraineKết quả cuộc gặp Đức – Mỹ, Nga hé lộ khả năng bơm một lượng khí đốt nhất định qua Ukraine
Nord Stream 2: Mỹ và Đức tìm giải pháp giải quyết bất đồng trước tháng 8
Tổng thống Mỹ Biden tiếp Thủ tướng Đức Merkel tại Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng ngày 15/7/2021 Ảnh: AP

Tổng thống Biden cho biết ông đã bày tỏ mối quan tâm lâu dài của mình với bà Merkel về dự án trị giá 11 tỷ USD sẽ cung cấp khí đốt từ Nga đến Đức qua Biển Baltic; tuy “Những người bạn tốt vẫn có thể bất đồng" nhưng hai bên nhất trí rằng Nga không được phép sử dụng năng lượng “làm vũ khí để cưỡng bức các nước láng giềng”. Tổng thống Biden quyết định miễn trừ áp lệnh trừng phạt vì dự án đã gần hoàn thành, nhưng ông và bà Merkel "hoàn toàn nhất trí với niềm tin rằng Nga không được phép sử dụng năng lượng làm vũ khí để ép buộc hoặc đe dọa các nước láng giềng."

Bà Merkel nói với các phóng viên rằng Đức, nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu, và Mỹ có quan điểm khác nhau về dự án Nord Stream 2. Đức ủng hộ Nord Stream 2 vì chỉ là một “dự án bổ sung”, không nhằm thay thế vai trò hệ thống dẫn khí đi qua Ukraine, Ukraine vẫn là một quốc gia trung chuyển khí đốt sau khi hoàn thành Nord Stream 2, nếu Nga vi phạm thỏa thuận tiếp tục vận chuyển nguồn cung khí đốt qua Ukraine, Berlin sẽ “phản ứng mạnh”, Liên minh châu Âu có "một số công cụ" mà họ có thể sử dụng, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt.

Nord Stream 2: Mỹ và Đức tìm giải pháp giải quyết bất đồng trước tháng 8
Nord Stream 2: Mỹ và Đức tìm giải pháp giải quyết bất đồng trước tháng 8. Ảnh:Nord Stream 2.

Tổng thống Biden đang chịu áp lực mạnh mẽ từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ yêu cầu gỡ bỏ việc miễn trừ và áp đặt các lệnh trừng phạt. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz cho biết trên Twitter rằng đang giữ lại các đề cử của Tổng thống Biden cho các chức vụ Đại sứ cho đến khi đưa ra các lệnh trừng phạt.

Các quan chức Hoa Kỳ và Đức đã và đang làm việc để tìm ra một giải pháp có thể ngăn chặn việc nối lại các lệnh trừng phạt hiện đang được miễn trừ của Hoa Kỳ. Tháng 5 vừa qua, chính quyền Biden đã miễn trừ việc áp lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG, công ty điều hành dự án, và Giám đốc điều hành, để có thời gian tìm một thỏa thuận và xây dựng lại mối quan hệ với Đức vốn đã rạn nứt nặng nề dưới thời chính quyền Trump.

Ngày 15/7, Tổng thống Biden và Thủ tướng Merkel đã ký Tuyên bố Washington, đưa ra nhiều cam kết hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu, trong đó có sáng kiến “Đối tác Khí hậu và Năng lượng”. Sáng kiến này tập trung vào “chuyển đổi năng lượng ở các nền kinh tế mới nổi” nhằm “tăng tốc năng lượng bền vững”, “giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu” và “ngăn chặn việc sử dụng năng lượng như một công cụ cưỡng chế”; nhấn mạnh “Hoa Kỳ và Đức sẽ huy động đầu tư vào Trung và Đông Âu, bao gồm hỗ trợ chuyển đổi năng lượng, hiệu quả năng lượng và an ninh năng lượng của Ukraine”.

Reuters bình luận động thái trên cho thấy Mỹ và Đức đã nhất trí về việc thúc đẩy đầu tư tăng cường độc lập năng lượng của Ukraine, và điều này có thể dẫn tới một thỏa thuận cuối cùng, dự kiến ​​trước tháng 8, nhằm chấm dứt mối đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Nord Stream 2./.

Thanh Binh