Nord Stream 2: Tàu Akademik Cherskiy đặt đường ống trong vùng biển của Đức

17:31 | 19/07/2021

|
(PetroTimes) - Reuters 19/7/2021 đưa tin từ Công ty điều hành Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) cho biết tàu đặt đường ống của Nga Akademik Cherskiy bắt đầu hoạt động trong vùng biển của Đức từ thứ Hai, 19/7, để xây dựng đoạn đường ống dài 2,6 km (1,6 dặm) của Nord Stream 2. Trước đó, tàu Akademik Cherskiy đã hoạt động trong vùng biển của Đan Mạch.
Nord Stream 2: Mỹ và Đức tìm giải pháp giải quyết bất đồng trước tháng 8Nord Stream 2: Mỹ và Đức tìm giải pháp giải quyết bất đồng trước tháng 8
Tương lai quan hệ Mỹ-Đức ổn định và gắn kết: Thỏa hiệp về Nord Stream 2?Tương lai quan hệ Mỹ-Đức ổn định và gắn kết: Thỏa hiệp về Nord Stream 2?
Nord Stream 2: Tàu Akademik Cherskiy đặt đường ống trong vùng biển của Đức
Tàu Akademik Cherskiy đặt đường ống của Nord Stream 2 trong vùng biển của Đức. Ảnh: Vitaly Nevar/Reuters.

Trang tin Teknoblog của Nga ngày 19/7/2021 đã đưa phát biểu của Nghị sỹ Quốc hội Ukraine Oleg Dunda cho rằng trong câu chuyện Dòng chảy Phương Bắc 2, Ukraine “đã thua” do “hai sai lầm” cơ bản của Chính phủ Ukraine. “Chúng ta phải thành thật thừa nhận rằng trong câu chuyện Dòng chảy Phương Bắc 2, Ukraine đã bị thua, bị thua từ cách đây rất lâu, cách đây 3-4 năm, cách đây 5 năm”. Theo Nghị sỹ này, sai lầm đầu tiên là Ukraine đã không vận động, tranh thủ sự ủng hộ dư luận của người dân các nước như Đức, Pháp. Thứ hai, Ukraine lẽ ra nên ưu tiên giải quyết “các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia” từ việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, chứ không phải là “vấn đề về tổn thất” do ngừng vận chuyển khí đốt của Nga qua hệ thống dẫn khí ở Ukraine.

Nord Stream 2 sắp hoàn thành (98%) nhưng vẫn còn gây tranh cãi trong nội bộ Đức. Teknoblog ngày 19/7 đưa tin người đứng đầu Ủy ban Kinh tế và Năng lượng Hạ viện Đức, Nghị sỹ Klaus Ernst đã phát biểu “Đức không nợ gì Ukraine về Nord Stream 2”; “Đức hoàn toàn không có nghĩa vụ phải trả cho Ukraine bất kỳ khoản bồi thường nào cho việc chấm dứt vận chuyển khí đốt do việc khởi động đường ống dẫn khí Nord Stream 2”; “Theo tôi, không thể có chuyện trả tiền bồi thường từ Đức cho Ukraine. Ukraine không thể mong đợi từ những người đóng thuế Đức”. “Việc Đức xây dựng chính sách năng lượng phù hợp với lợi ích của Ukraine là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được”. “Nếu Ukraine cần tiền thì nên tìm đến các nhà tài trợ quốc tế như Liên minh châu Âu”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Đảng Xanh, ứng cử viên Thủ tướng Đức tại cuộc bầu cử tháng 9/2021, Annalena Baerbock ủng hộ việc từ bỏ dự án Nord Stream 2 dù sắp hoàn thành, với lập luận về môi trường, an ninh và đối ngoại, cho rằng dự án này “đe dọa an ninh của Ukraine”, “không đáp ứng lợi ích chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu” và "các nước láng giềng phía đông", trong đó có Ukraine./.

Thanh Bình