Omicron lan ra gần 50 quốc gia, Thái Lan phát hiện ca nhiễm đầu tiên

14:08 | 06/12/2021

1,122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ca đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ở Thái Lan là một công dân Mỹ từ Tây Ban Nha đến nước này cuối tháng 11.
Omicron lan ra gần 50 quốc gia, Thái Lan phát hiện ca nhiễm đầu tiên - 1
Ngành du lịch Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Trong ảnh: Du khách trên bãi biển Phuket, Thái Lan hồi tháng 3/2020 (Ảnh: AFP).

Reuters đưa tin, Tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thái Lan Opas Karnkawinpong cho biết tại một cuộc họp báo ngày 6/12 rằng, nước này đã ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. Bệnh nhân là một người đàn ông có quốc tịch Mỹ, từ Tây Ban Nha đến Thái Lan hôm 29/11. Như vậy, Thái Lan là quốc gia thứ 47 ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron.

"Ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được xác định ở Thái Lan là một người đàn ông 35 tuổi, công dân Mỹ, sống ở Tây Ban Nha khoảng một năm", ông Opas nói.

Ông cho biết thêm, giới chức y tế Thái Lan đã tiến hành thêm các xét nghiệm với những người đã tiếp xúc gần với F0 này, nhưng về cơ bản đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở các trường hợp này thấp.

Thái Lan là một trong nhiều quốc gia trên thế giới đã ban bố lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ 8 quốc gia châu Phi gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia và Zimbabwe từ đầu tháng 12 do lo ngại biến chủng Omicron.

Ông Opas cho biết, Thái Lan trước đó cũng đã hạn chế đi lại đối với các quốc gia châu Phi khác và giám sát các ca Covid-19 có thể phát sinh từ du khách quốc tế.

Hôm 6/12, Thái Lan ghi nhận 4.000 ca Covid-19 mới và 22 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên hơn 2,1 triệu ca, trong đó gần 21.000 người đã tử vong kể từ khi dịch bùng phát. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Thái Lan, hiện hơn 57% dân số trưởng thành của nước này đã tiêm đủ hai mũi vaccine Covid-19.

Biến chủng Omicron đang gây lo ngại toàn cầu kể từ khi xuất hiện những tin tức ban đầu về biến chủng mới này của SARS-CoV-2 hồi tháng trước. Kết quả giải trình tự gen cho thấy, Omicron có hơn 50 đột biến, trong đó hơn 30 đột biến gắn trên protein gai - cấu trúc có thể tác động đến khả năng lây lan hay né miễn dịch của virus.

Nhiều nước đã hạn chế đi lại với các nước châu Phi hoặc thậm chí đóng cửa hoàn toàn biên giới với tất cả người nước ngoài để ngăn Omicron xâm nhập. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều chuyên gia cho rằng, lệnh hạn chế đi lại với quy mô như vậy không cần thiết trong bối cảnh chưa có nhiều dữ liệu để khẳng định mức độ nghiêm trọng của Omicron.

Tại Đông Nam Á, tuy số ca nhiễm Omicron tương đối ít, song các nước cũng bắt đầu siết chặt các biện pháp kiểm soát nhập cảnh, trong đó cấm nhập cảnh đối với một số nước châu Phi bị cho là có nguy cơ cao đối với biến chủng Omicron. Giới quan sát cho rằng, sự xuất hiện của Omicron sẽ ảnh hưởng đến đà phục hồi của các nước Đông Nam Á khi các nước trong khu vực bắt đầu nới lỏng hạn chế, mở cửa trở lại sau gần hai năm kể từ khi Covid-19 bùng phát.

Theo Dân trí

Tín hiệu ban đầu đáng khích lệ về biến chủng OmicronTín hiệu ban đầu đáng khích lệ về biến chủng Omicron
Giá vàng hôm nay 6/12: Đà tăng bị chặn, chờ báo cáo quan trọng từ MỹGiá vàng hôm nay 6/12: Đà tăng bị chặn, chờ báo cáo quan trọng từ Mỹ
Anh dựng thêm Anh dựng thêm "rào chắn" ngăn siêu biến chủng Omicron
Hàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng OmicronHàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng Omicron
Người đầu tiên phát hiện Omicron lo ngại về tốc độ đột biến của siêu chủngNgười đầu tiên phát hiện Omicron lo ngại về tốc độ đột biến của siêu chủng
Phát hiện gen lạ trong Omicron mà không chủng SARS-CoV-2 nào sở hữuPhát hiện gen lạ trong Omicron mà không chủng SARS-CoV-2 nào sở hữu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc