"Ông lớn" thưởng Tết: Chỗ 0 đồng, nơi đang "đong, đếm"!

14:49 | 30/01/2021

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) không có thưởng Tết cho phi công, tiếp viên, nhân viên. Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đang "đong, đếm" từng đồng thưởng Tết cho người lao động.

Năm 2020, Covid-19 gây thiệt hại năm nề đối với ngành hàng không, đại diện các hãng bay đều thừa nhận lỗ nặng và là năm khó khăn chưa từng có.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, năm 2020, doanh thu hợp nhất năm 2020 của Vietnam Airlines đạt hơn 42.000 tỷ đồng. Số lỗ hợp nhất ở mức hơn 14.400 tỷ đồng, trong đó số lỗ của công ty mẹ dự kiến ở mức hơn 12.000 tỷ đồng.

Do khó khăn vì đại dịch Covid-19, hãng hàng không này chủ động cắt giảm lương, thưởng của người lao động trong suốt năm 2020. Đặc biệt, trong tháng cao điểm của đại dịch là tháng 4/2020 - thời gian toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội, Vietnam Airlines có tới 50% nhân viên phải ngừng việc, toàn bộ nhân viên giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

Ông lớn thưởng Tết: Chỗ 0 đồng, nơi đang đong, đếm! - 1
Người lao động của Vietnam Airlines không có thưởng Tết (ảnh: VNA)

Năm 2020, lương phi công Vietnam Airlines giảm hơn 50% so với năm 2019. Lương trung bình của tiếp viên, lao động mặt đất của hãng dự kiến cũng giảm lần lượt gần 48% và 44,5%. Tổng số lao động của Vietnam Airlines cũng giảm hơn 1.600 người so với năm 2019.

Trước những khó khăn chưa từng có trong lịch sử, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết Tết năm 2021 toàn bộ người lao động của Tổng công ty này sẽ không có thưởng. Đáng mừng là trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, đa phần nhân viên hãng hàng không đều bày tỏ sự chia sẻ với khó khăn chung của đơn vị và chấp nhận không có thưởng Tết, chung tay vượt qua khó khăn.

Được biết, trong năm 2019, Vietnam Airlines đã chi 156 tỷ đồng thưởng Tết cho cán bộ nhân viên, tiếp viên.

Đối với ngành đường sắt, năm 2020, lượng hành khách đi tàu chỉ bằng 47,5% năm ngoái, doanh thu vận tải hành khách giảm 51,7% so với cùng kỳ. Điều này khiến kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt rất thấp, dự kiến lỗ hơn 1.300 tỷ đồng. Trong khi đó, Tết đã cận kề, người lao động trong ngành đang thấp thỏm từng ngày về khoản thưởng Tết sau một năm quá nhiều khó khăn.

Trao đổi với PV sáng nay (30/1), ông Trần Thiện Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - cho biết: Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động vận tải đường sắt năm 2020, mức lỗ của Tổng Công ty tăng cao, tình hình rất khó khăn.

Theo ông Cảnh, năm hết Tết đến, người lao động đều mong ngóng thưởng Tết, nhưng đến nay VNR vẫn chưa cân đối được nguồn tài chính để có mức thưởng phù hợp, chăm lo Tết tốt nhất cho người lao động.

"Những ngày vừa qua lãnh đạo Tổng công ty đi dự hội nghị tổng kết ở các đơn vị, tới đâu cũng thấy người lao động rất trăn trở, bày tỏ ý kiến về việc thưởng Tết. Lương của người lao động ngành đường sắt vốn đã thấp, cả năm dịch bệnh gây khó khăn nên đến Tết họ rất mong ngóng. Chúng tôi đang tìm mọi cách để tất cả người lao động đều có Tết, dù ít cũng phải có" - ông Cảnh nói.

Ông lớn thưởng Tết: Chỗ 0 đồng, nơi đang đong, đếm! - 2
Khách đi tàu giảm "sốc", đường sắt lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong năm 2020

Lãnh đạo VNR cho hay, Tết Nguyên đán năm 2020, người lao động ngành đường sắt được nhận mức thưởng từ 6 - 15 triệu đồng (tùy khối lao động sản xuất). Tết Nguyên đán năm nay VNR cũng mong rằng có thể giữ được mức thưởng cho người lao động bằng năm trước, tuy nhiên tình hình rất khó khăn.

"Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa chốt xong việc thưởng Tết. Con số tạm tính trung bình đều giảm so với năm trước. Đối với khối hạ tầng, dự kiến người lao động được thưởng khoảng 10 triệu đồng, trong khi khối kinh doanh vận tải do sụt giảm nghiêm trọng nên mức thưởng khoảng 3 triệu đồng - chúng tôi đang cố gắng để có thể nâng từ 3 triệu đồng lên 4-5 triệu đồng" - ông Cảnh thông tin thêm.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps