Ông Putin tố cáo châu Âu gây áp lực lên Gazprom và đe dọa trả đũa

12:34 | 06/04/2022

1,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba đã lên án các hành động gây "áp lực" chống lại Gazprom ở châu Âu, nhấn mạnh rằng việc quốc hữu hóa tài sản của Nga là "con dao hai lưỡi".
Ông Putin tố cáo châu Âu gây áp lực lên Gazprom và đe dọa trả đũa

"Tình hình trong lĩnh vực năng lượng đang trở nên tồi tệ hơn do các biện pháp thô bạo, không gắn với thị trường, đặc biệt là áp lực hành chính đối với công ty Gazprom của chúng tôi ở một số nước châu Âu", Tổng thống Nga nói trên truyền hình, trong một cuộc họp dành cho ngành nông nghiệp. Ông Putin nói thêm: "Chúng tôi đã nghe tuyên bố từ các nhân vật chính thức về việc quốc hữu hóa một số tài sản của Nga. Đừng ai quên rằng đây là con dao hai lưỡi".

Những bình luận này được đưa ra khi Đức tuyên bố một ngày trước khi nắm quyền kiểm soát tạm thời Gazprom Germania, một công ty con của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom tại Đức, nhằm đảm bảo tính bền vững của nguồn cung cấp khí đốt. Quyết định này được đưa ra sau khi tập đoàn Nga hôm thứ Sáu tuần trước tuyên bố "rút lui" khỏi công ty con này mà không thông báo đối tác mua lại, tạo ra một khoảng mờ mịt về tương lai của công ty.

Các công ty con của Gazprom là nhà điều hành các cơ sở hạ tầng lưu trữ nhiên liệu và khí đốt lớn ở Đức. Gazprom Germania lần lượt có một số công ty con tại Vương quốc Anh, Thụy Sĩ và Cộng hòa Séc.

Nga và các nước châu Âu có mối liên hệ chặt chẽ bởi sự phụ thuộc lẫn nhau về năng lượng: Moscow cần tiền bán khí đốt trong khi EU phụ thuộc rất nhiều vào các hydrocacbon của Nga. Mối quan hệ này đang chịu áp lực ngày càng lớn kể từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các lệnh trừng phạt giáng xuống nền kinh tế Nga.

EU cho biết họ đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Moscow, nhưng trong thời gian chờ đợi, EU lại miễn cưỡng tấn công lĩnh vực năng lượng của Nga bằng các lệnh trừng phạt. Về phần mình, Moscow đang yêu cầu các khách hàng châu Âu thanh toán hóa đơn bằng đồng rúp.

Điện Kremlin cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga là nhà xuất khẩu hydrocacbon đáng tin cậy và nguồn cung cấp không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine hay các lệnh trừng phạt.

Đức tiếp quản Gazprom Germania – liệu có đúng về pháp lý?Đức tiếp quản Gazprom Germania – liệu có đúng về pháp lý?
Gazprom rời Đức, chấm dứt sự tham gia ở Gazprom GermaniaGazprom rời Đức, chấm dứt sự tham gia ở Gazprom Germania
Tổng thống Nga cấm Gazprom nhận Euro và USD từ EUTổng thống Nga cấm Gazprom nhận Euro và USD từ EU
EU thanh tra chi nhánh Gazprom ở ĐứcEU thanh tra chi nhánh Gazprom ở Đức
London muốn giữ các hoạt động của Gazprom ở Vương quốc AnhLondon muốn giữ các hoạt động của Gazprom ở Vương quốc Anh

Nh.Thạch

AFP