Ông Trump "ấm ức" vì Nord Stream 2 sắp hoàn thành

14:59 | 28/06/2021

|
(PetroTimes) - Nhận thấy chính quyền Joe Biden từ bỏ việc trừng phạt dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, cựu Tổng thống Donald Trump coi đây là đề tài công kích người kế nhiệm, không quên chỉ trích Berlin. Ông tuyên bố, Đức đang đổ hàng tỷ USD vào Moscow khi Mỹ “bảo vệ” nước này trước Nga.
Ông Trump
Cựu Tổng thống Donald Trump

Donald Trump tiếp tục chỉ trích các chính sách của chính quyền Biden, đặc biệt là việc từ chối trừng phạt Nord Stream 2, mà theo ông, chỉ gây ra những hậu quả tiêu cực cho Hoa Kỳ.

“Biden sẽ đẩy nền kinh tế của chúng ta đến chỗ phá sản. Biden đã hủy bỏ đường ống Keystone XL của Mỹ và 48.000 việc làm dành cho công nhân Mỹ nhưng chấp thuận đường ống dẫn khí đốt của Nga cho châu Âu. Tôi đã ngăn cản điều này”, ông tuyên bố vào ngày 26 tháng 6 trước những người ủng hộ mình trong cuộc họp ở Ohio.

"Joe Biden đang phá hủy đất nước trước mắt chúng ta", ông nói trong khi viện dẫn sự gia tăng phạm pháp, buôn bán ma túy và nhập cư bất hợp pháp.

Chuyển sang chính sách đối ngoại, Trump nêu ra việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran và việc Washington khôi phục thỏa thuận khí hậu Paris.

"Ông ấy đặt Mỹ ở vị trí cuối cùng, trong khi chúng tôi đặt nó ở vị trí đầu tiên", ông nói trước khi thêm rằng: "Trung Quốc, Nga và Iran làm bẽ mặt đất nước của chúng ta".

Vị cựu tổng thống bày tỏ sự khó hiểu trước thái độ của Đức, "nước trả cho Moscow hàng tỷ USD cho đường ống dẫn khí đốt" trong khi Mỹ "bênh vực" họ trước Nga.

“Tôi đã nói với bà Angela Merkel… Chúng tôi rất hợp nhau, bà ấy thẳng thắn và thông minh. Tôi nói, "Angela, chúng tôi bảo vệ bạn trước đất nước mà bạn đang đầu tư hàng tỷ USD vào đó. Điều này có nghĩa như thế nào, Angela? Bà ấy chỉ mỉm cười. Bà ấy biết!"

Trump cảm thấy rằng Nga đang nhận được quá nhiều lợi nhuận từ việc bán khí đốt cho Đức trong khi Đức tiếp tục đóng góp dưới mức quy định các khoản phí cho NATO, phần còn lại do Hoa Kỳ trợ cấp.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng Bắc Mỹ đang tìm kiếm thị trường và việc thiết lập đường ống dẫn dầu của Nga có nguy cơ cản trở doanh số bán hàng.

Ông Trump lên án Ông Biden từ bỏ việc xử phạt những công ty chính trong dự án Nord Stream 2, mô tả những biện pháp này là "phản tác dụng", với lý do rằng các hạn chế có thể làm suy yếu quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Âu, đặc biệt là với Đức. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sau đó đã lưu ý rằng Berlin "đã đầu tư những khoản tiền khổng lồ" vào việc xây dựng đường ống, việc hoàn thành nó là "một sai lầm hoàn hảo".

Đã hoàn thành hơn 90%, Nord Stream 2 bao gồm hai đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm, trải dài từ bờ biển Nga đến Đức qua đáy biển Baltic.

Nhà điều hành dự án đã thông báo vào ngày 10 tháng 6 rằng việc xây dựng phần dưới đáy biển của đường ống đầu tiên đã hoàn thành và bây giờ chuẩn bị "nạp khí vào đường ống".

Đức đưa ra giải pháp mới cho Ukraine thay thế Nord Stream 2Đức đưa ra giải pháp mới cho Ukraine thay thế Nord Stream 2
Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2
Hoa Kỳ tiếp tục trừng phạt Nord Stream 2Hoa Kỳ tiếp tục trừng phạt Nord Stream 2

Nh.Thạch

RT