OPEC cáo buộc IEA phỉ báng ngành công nghiệp dầu khí

08:00 | 29/11/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ hai (27/11), Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ông Haitham Al-Ghais cáo buộc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) phỉ báng ngành công nghiệp dầu khí trong cuộc xung đột mới nhất giữa hai nhóm về chính sách khí hậu.
OPEC cáo buộc IEA phỉ báng ngành công nghiệp dầu khí
Lãnh đạo IEA và OPEC

Ông Al-Ghais đề cập đến một bản ghi nhớ được cơ quan giám sát năng lượng phương Tâ công bố hôm thứ Năm (23/11) trong đó cho biết ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang phải đối mặt với "thời điểm của sự thật" khi các nhà sản xuất phải lựa chọn giữa cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng tồi tệ và việc chuyển sang sử dụng năng lượng sạch.

"Ghi nhớ này đưa ra một khuôn khổ cực kỳ hẹp về những thách thức mà chúng ta đang đối mặt và có lẽ đang hợp lý hóa những vấn đề như an ninh năng lượng, tiếp cận năng lượng và khả năng tiếp cận tài chính đối với năng lượng", ông Al Ghais nói trong một tuyên bố.

"Nó cũng phỉ báng một cách không công bằng khi kết án ngành nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Trong những năm gần đây, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Tổ chức IEA có trụ sở tại Paris đã nhiều lần đối đầu nhau về các vấn đề như triển vọng nhu cầu dầu trong dài hạn và đầu tư vào các nguồn dự trữ dầu mỏ mới.

Cuộc xung đột gần đây nhất xảy ra trong bối cảnh Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), một trong những thành viên hàng đầu của OPEC, sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP28 vào cuối tuần này.

Ông Al-Ghais tuyên bố OPEC sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu.

IEA ước tính rằng nhu cầu nhiên liệu hóa thạch toàn cầu sẽ đạt mức tối đa vào năm 2030, trong khi số lượng xe điện sẽ ngày càng tăng trên đường phố và nền kinh tế Trung Quốc sẽ phát triển chậm hơn trong khi chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn.

Ả Rập Xê Út - quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất trên thực tế đang lãnh đạo OPEC, không đồng ý với dự đoán này.

Họ đã gọi những dự đoán này là "nguy hiểm" và khẳng định rằng chúng thường đi kèm với lời kêu gọi ngừng đầu tư mới vào dầu và khí đốt, điều này sẽ đe dọa an ninh năng lượng.

Trong ghi chú của IEA hôm 23/11 cũng phê phán công nghệ thu giữ carbon.

"Ngành công nghiệp phải cam kết thực sự giúp thế giới đáp ứng nhu cầu năng lượng và đạt được các mục tiêu về khí hậu - điều đó có nghĩa là từ bỏ ảo tưởng rằng lượng carbon thu hồi với số lượng không tưởng là giải pháp", trong tuyên bố của được IEA đăng trên trang web của họ.

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia thứ hai ở khu vực Ả Rập đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu sau Ai Cập năm 2022, cùng với các nhà sản xuất năng lượng khác từ Vịnh, đã kêu gọi một quá trình chuyển đổi năng lượng mà họ coi là thực tế hơn, trong đó nhiên liệu hóa thạch đóng vai trò đảm bảo cung cấp năng lượng trong khi các ngành công nghiệp khử carbon.

Ông Al-Ghais lấy làm tiếc khi IEA mô tả các công nghệ như thu giữ, sử dụng, lưu trữ carbon (CCUS) là "những công nghệ ảo tưởng", các công nghệ này được xem xét trong các báo cáo của Nhóm chuyên gia chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc là một phần của giải pháp.

OPEC+ hoãn họp: Dấu hiệu tan vỡ của liên minh dầu mỏ lớn nhất thế giới?OPEC+ hoãn họp: Dấu hiệu tan vỡ của liên minh dầu mỏ lớn nhất thế giới?
OPEC có tác động gì với cuộc khủng hoảng Israel - Palestine?OPEC có tác động gì với cuộc khủng hoảng Israel - Palestine?
OPEC+ xem xét cắt giảm dầu sâu hơnOPEC+ xem xét cắt giảm dầu sâu hơn

Nh.Thạch

AFP