OPEC+ có gia hạn thỏa thuận sau tháng 4 năm 2022?

11:00 | 01/07/2021

|
(PetroTimes) - OPEC+ có thể thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận sản xuất dầu hiện tại sau khi hiệu lực kết thúc vào tháng 4 năm 2022.
OPEC+ có gia hạn thỏa thuận sau tháng 4 năm 2022?

Bộ trưởng các nước OPEC+ sẽ nhóm họp trong ngày 1/7 để quyết định cách thức tiến hành nới lỏng cắt giảm sản lượng dầu từ tháng 8, khi nhóm này đưa trở lại khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày ra thị trường. Tuy nhiên, OPEC+ vẫn giữ khoảng 5,7 triệu thùng/ngày ở ngoài thị trường.

Liên minh này mới đây nhận định rằng tình hình chung trên thị trường dầu mỏ đã được cải thiện đáng kể trong một đánh giá lạc quan về các nguyên tắc cơ bản và triển vọng trước thềm cuộc họp.

Các nhà phân tích đều dự đoán OPEC+ sẽ quyết định nới lỏng thêm sản lượng kể từ ngày 1/8 tới, với hầu hết giới chuyên gia đều hướng tới mức tăng 500.000 thùng/ngày.

Có nhiều khả năng diễn ra các cuộc thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận sau tháng 4/2022, bên cạnh cuộc đàm phán về sản lượng cho tháng 8, được cho là phù hợp với một báo cáo của Ủy ban Kĩ thuật chung (JTC) về việc dư thừa đáng kể nguồn cung dầu trên thị trường sau tháng 4 năm 2022.

Cụ thể, JTC trong một báo cáo nội bộ nhận thấy một sự gia tăng nguồn cung đáng kể trong năm 2022, dẫn tới mức dư thừa 181 triệu thùng ở thời điểm cuối năm.

Trong khi OPEC+ dự kiến ​​dự trữ dầu thương mại ở các quốc gia OECD sẽ dưới mức trung bình 5 năm trong thời gian còn lại của năm nay, nhưng dư cung sẽ quay trở lại vào nửa cuối năm sau.

Đánh giá này của ủy ban cho thấy rằng OPEC+ có thể tiếp tục thực hiện thỏa thuận đang diễn ra dưới một số hình thức sau tháng 4/2022 để đảm bảo thị trường cân bằng.

Bình An