OPEC đã sẵn sàng với giá dầu ở ngưỡng 100 USD

10:32 | 23/02/2022

1,011 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC đã báo hiệu rằng họ có thể ổn với giá dầu ở mức 100 USD sau khi một số đại biểu cho biết không có kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng sản lượng mặc dù giá tăng cao.
OPEC đã sẵn sàng với giá dầu ở ngưỡng 100 USD

Điện Kremlin cho biết, dầu thô Brent đã nhanh chóng đạt mức 99 USD vào đầu phiên giao dịch ngày 22/2 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của hai khu vực Lugansk và Donetsk ở miền đông Ukraine, đồng thời ra lệnh cho các lực lượng lục quân tiến vào các khu vực này vì mục đích gìn giữ hòa bình.

Cùng ngày, Bloomberg đưa tin, các thành viên OPEC từ Iraq và Nigeria cho biết họ không thấy cần thiết phải thay đổi các điều khoản của thỏa thuận OPEC+ hiện tại.

Tuy nhiên, OPEC đã liên tục không đạt được hạn ngạch của mình, dẫn đầu là các nước Iraq và Nigeria. Theo giới chuyên gia, nguyên nhân của sự thất bại này là do thiếu đầu tư, ảnh hưởng đến công suất dự phòng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismail nói với Bloomberg: "Thị trường sẽ ngày càng có nhiều dầu hơn. Chúng tôi sẽ không tạo ra bất kỳ sự tăng trưởng nào đối với kho lưu trữ thương mại. Chúng tôi sẽ đảm bảo tất cả các nhu cầu bằng cách tạo ra nguồn cung cấp theo yêu cầu".

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria, Timipre Silva cho hay: "Chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì phi thường vào lúc này vì chúng tôi đang mong đợi rất nhiều từ các nhà khai thác ngoài OPEC. Không cần thiết phải có nhiều thùng dầu hơn so với kế hoạch hiện tại".

Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê-út cũng nhấn mạnh về sự thận trọng vì ông tin rằng các thành viên của liên minh cần duy trì sự linh hoạt và tập trung vào một chiến lược dài hạn.

Những tuyên bố kể trên mâu thuẫn với quan điểm của Bộ trưởng Dầu mỏ Ai Cập, Tarek el Molla hồi đầu tháng.

CNBC dẫn lời ông El Molla: "Tôi có thể nhận thấy điều đó, nhưng tôi không muốn nó xảy ra, đề cập đến việc Brent đạt 100 USD/thùng".

Bên cạnh đó, các quốc gia tiêu thụ dầu lớn lại đang kêu gọi các nước trong OPEC thúc đẩy khai thác nhiều hơn. Tuy nhiên, theo chuyên gia khai thác dầu mỏ hàng đầu của Iraq, sẽ là không công bằng nếu một thành viên OPEC tăng sản lượng vượt hạn ngạch trong khi những thành viên khác khó có thể hoàn thành sản lượng của họ.

Bình An