OPEC nhấn mạnh sự bất ổn thị trường do đại dịch Covid-19

10:42 | 15/12/2021

|
(PetroTimes) - OPEC duy trì dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2021 và 2022, đồng thời nhấn mạnh “sự không chắc chắn” mà đại dịch Covid-19 tiếp tục gây ra trên thị trường.
OPEC nhấn mạnh sự bất ổn thị trường do đại dịch Covid-19

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) viết trong báo cáo hàng tháng: "Sự hồi phục của thị trường trong năm 2021 đang bị thách thức và dự kiến còn ​​tiếp tục trong năm 2022, đặc biệt liên quan đến sự tiến triển của đại dịch Covid-19. Đây là một yếu tố bất ổn chính".

Các dự báo về nhu cầu toàn cầu đã được xác nhận ở giai đoạn này. Trong năm nay, OPEC ước tính nhu cầu dầu thô phục hồi sẽ đạt 5,7 triệu thùng/ngày (mb/d) để đạt tổng nhu cầu thế giới là 96,6 mb/d.

Tuy nhiên, các số liệu đã được điều chỉnh tăng trong nửa đầu năm và giảm trong hai quý cuối năm.

Trong quí 4/2021, sự điều chỉnh của OPEC chủ yếu bắt nguồn từ “các biện pháp hạn chế ở châu Âu và tác động tiềm tàng của biến thể Omicron”.

Đối với năm 2022, nhu cầu vẫn được dự báo sẽ tăng 4,2 mb/d.

Báo cáo của OPEC cho biết: “Tác động của biến thể Omicron có thể ở mức vừa phải và ngắn hạn, thế giới đã được trang bị tốt hơn để đối phó với Covid-19 và những khó khăn mà nó tạo ra”.

Những bình luận này được đưa ra khi các nước OPEC và các đồng minh trong OPEC+ gần đây quyết định tiếp tục chính sách tăng dần sản lượng.

OPEC đã tăng sản lượng thêm 285.000 thùng/ngày vào tháng 11 năm 2021 so với tháng 10 năm 2021, theo các nguồn thứ cấp (gián tiếp) được trích dẫn trong báo cáo.

Nga: Thỏa thuận OPEC+ mang đến niềm tin và các khoản đầu tưNga: Thỏa thuận OPEC+ mang đến niềm tin và các khoản đầu tư
OPEC phản đối các biện pháp chống dầu mỏOPEC phản đối các biện pháp chống dầu mỏ
Gazprom Neft hỗ trợ chính sách của OPEC+Gazprom Neft hỗ trợ chính sách của OPEC+

Nh.Thạch

AFP