Petrovietnam: Về đích trước 3 tháng

21:24 | 11/10/2011

162 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều ngày 11/10, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý III/2011.

Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có các Phó tổng giám đốc: Lê Minh Hồng, Trần Thị Bình, Nguyễn Sinh Khang, Nguyễn Xuân Sơn và đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên và hơn 100 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí theo dõi tại 2 điểm cầu truyền hình trực tuyến Hà Nội và TP HCM.

Theo báo cáo trong 9 tháng năm 2011, Tập đoàn đã đạt doanh thu 493 nghìn tỉ đồng, đạt 98% kế hoạch doanh thu cả năm 2011 (theo kế hoạch toàn năm đạt 500 nghìn tỉ đồng). Petrovietnam đã hoàn thành kế hoạch doanh thu cả năm 2011 trước 3 tháng. Dự kiến tổng doanh thu năm nay sẽ đạt ngưỡng 678 nghìn tỉ đồng, gấp đôi doanh thu năm 2009 với hơn 300 nghìn tỉ đồng. Petrovietnam cũng đã gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 35 triệu tấn thu hồi. Trong công tác thăm dò cũng đã có thêm 3 phát hiện dầu khí mới. Tập đoàn đã ký 5 hợp đồng, thỏa thuận dầu khí mới, trong đó có 1 thỏa thuận với nước ngoài. Tập đoàn đã đạt sản lượng khai thác quy dầu đạt 17,45 triệu tấn, trong đó khí đạt 6,5 tỉ m3. Doanh thu bán dầu đạt 9,3 tỉ USD. Cung cấp cho lưới điện quốc gia 10,23 tỉ kWh điện và 3,43 triệu tấn xăng dầu. Tập đoàn cũng đã sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ một số công trình như đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và đã đưa hoạt động trở lại đúng tiến độ.

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu trả lời báo chí.

Hoạt động dịch vụ dầu khí, đạt doanh thu 141 nghìn tỉ đồng, chiếm 28,6% doanh thu toàn Tập đoàn. 9 tháng qua, Tập đoàn đã đưa vào vận hành 38 công trình và khởi công 16 công trình. Đi đôi với hoạt động sản xuất kinh doanh, Petrovietnam đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng chi đạt 615 tỉ đồng. Công tác thực hành tiết kiệm đã có nhiều khởi sắc với 3.132 tỉ đồng.

Các chỉ tiêu về doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước, Tập đoàn đã vượt mức kế hoạch đề ra và có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2010. Đặc biệt, 9 tháng Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch nộp ngân sách Nhà nước đạt 116 nghìn tỉ đồng, đạt 114% kế hoạch toàn năm. Các đơn vị như Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Tổng Công ty Khí Việt Nam, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Dầu khí, Tổng Công ty Công nghệ Năng lượng Dầu khí là những đơn vị đã về đích trước ở những chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách. Nhiệm vụ trọng tâm của Petrovietnam 3 tháng cuối năm 2011 là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; đưa 2 mỏ dầu khí Chim Sáo và Dana lô SK305 – Malaysia vào khai thác; đẩy mạnh các dự án xăng E5, phân đạm hạt đục, xơ sợi Polyester để cuối năm có những sản phẩm đầu tiên. Đặc biệt là khởi công Liên hiệp Hóa dầu Nghi Sơn và đưa vào vận hành Chu trình hỗn hợp Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2.

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng cũng thông báo về Hội nghị Khoa học Công nghệ và Triển lãm Quốc tế Dầu khí Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Oil & Expo 2011) diễn ra từ ngày 27 đến 29/10/2011 tại Viện Dầu khí Việt Nam và Trung tâm Triển lãm Giảng Võ. Dự kiến có 5 gian hàng của Nga, Pháp, Singapore, Na Uy và Việt Nam và khoảng 190 đơn vị, doanh nghiệp từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn cũng cho biết một số nội dung trong bản kế hoạch tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2011).

Trả lời báo chí về vấn đề kinh doanh điện hiện nay có hiệu quả hay không? Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh: “Mục tiêu của Tập đoàn là bảo đảm cam kết trước Chính phủ về công suất phát của các nhà máy điện thuộc Tập đoàn luôn ở mức 25% tổng công suất phát toàn hệ thống điện quốc gia”. Vì sứ mệnh là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia nên Tập đoàn kiên quyết triển khai các dự án điện hiện có gồm 4 nhà máy điện khí đã đi vào hoạt động và 5 nhà máy điện chạy than sắp hoàn thành và chuẩn bị khởi công.

Trước những câu hỏi bày tỏ sự lo ngại về tương lai của xăng sinh học, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cho biết, các nước tiên tiến đã sử dụng xăng E10, ta đang ở mức E3, E5 là thấp. Tập đoàn đang xây dựng 3 nhà máy sản xuất xăng E5 tại Phú Thọ, Quảng Ngãi, Bình Phước, đến đầu năm 2012 các dự án trên đưa và hoạt động sẽ sản xuất mỗi năm khoảng 300.000 tấn cồn sinh học và hướng tới xuất khẩu.

Lãnh đạo Tập đoàn cũng thông báo về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nợ Petrovietnam trên 10.000 tỉ đồng. Vấn đề này đã làm cho việc huy động vốn của Petrovietnam gặp khó khăn. Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cho rằng: “Bức tranh tài chính của các đơn vị thuộc Tập đoàn liên quan đến việc EVN chưa trả nợ cũng méo mó dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh cũng bị ảnh hưởng”. PV Petec, PV Oil đang khó khăn trong sản xuất kinh doanh bởi mẫu số chung của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc hiện nay vẫn là lỗ.

Xung quanh việc chuẩn bị xây dựng Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cho biết, Petrovietnam đầu tư vào Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn 25% vốn. Trong điều kiện khuyến khích đầu tư do các nhà đầu tư nước ngoài yêu cầu, Petrovietnam đã xem xét và Chính phủ đã chấp thuận điều kiện ưu đãi cho các nhà đầu tư. Về cơ bản, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các thủ tục trao thầu EPC, thu xếp vốn từ các tổ chức tín dụng đã gần hoàn tất để cuối năm nay có thể tổ chức khởi công nhà máy.

Vấn đề nóng cuối cùng được báo giới quan tâm về việc khoảng 1.000 lao động Trung Quốc đang làm việc tại Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau. Trả lời thẳng thắn câu hỏi này, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cho biết: Hiện nay, nhà máy đang ở giai đoạn hoàn thiện, nên công nhân Trung Quốc ở đây hầu hết là kỹ thuật. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng biết rất rõ điều này. Tổng giám đốc Petrovietnam nhấn mạnh: “Thực sự lực lượng lao động kỹ thuật cao người Trung Quốc đang góp phần quan trọng đối với việc đưa nhà máy hoàn thành đúng tiến độ”. Ngày 28/12 này, nhà máy sẽ cho sản phẩm đạm đầu tiên.

Kết thúc cuộc họp báo, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu mong muốn báo giới sát cánh cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để thông tin tới bạn đọc những hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, đặc biệt là sự kiện trọng đại kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2011).

Đức Chính

DMCA.com Protection Status