PGNiG: Sử dụng tất cả các biện pháp pháp lý để phản đối Nord Stream 2

13:58 | 24/09/2021

|
(PetroTimes) - Truyền thông thế giới ngày 22 tháng 9 đưa tin Công ty dầu khí quốc gia Ba Lan PGNiG do nhà nước kiểm soát đã được phê duyệt để tham gia vào quá trình chứng nhận của Đức cho đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga đến Đức.
PGNiG: Sử dụng tất cả các biện pháp pháp lý để phản đối Nord Stream 2

PGNiG và chính phủ Ba Lan từ lâu đã phản đối Nord Stream 2, cho rằng đường ống này đe dọa an ninh năng lượng của châu Âu và làm giảm vai trò của Ba Lan như một quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu.

PGNiG và công ty con PGNiG Supply & Trading (PST) tại Đức đã đệ trình yêu cầu lên cơ quan quản lý của Đức, Bundesnetzagentur (BNetzA), để được phép tham gia vào thủ tục chứng nhận.

Nord Stream 2 AG có trụ sở tại Thụy Sĩ đã nộp đơn vào cuối tháng 6 để được cấp chứng nhận là nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí độc lập với BNetzA, đơn đăng ký đã hoàn thành vào đầu tháng 9.

BNetzA có tối đa bốn tháng kể từ ngày 8 tháng 9 để công bố dự thảo quyết định.

S&P Global dẫn lời PGNiG CEO Pawel Majewski nói rằng: “PGNiG và PST cho rằng Nord Stream 2 AG không đáp ứng các yêu cầu để được cấp chứng nhận”. "Hơn nữa, cả hai công ty đều cho rằng một quyết định tích cực của BNetzA sẽ gây rủi ro cho an ninh nguồn cung của EU và các nước thành viên".

Nord Stream 2 có công suất 55 Bcm/năm là yếu tố chính hiện đang ảnh hưởng đến thị trường khí đốt châu Âu.

Nord Stream 2 - sẽ tăng gấp đôi công suất của hành lang khí đốt của Nga ở Biển Baltic lên 110 Bcm/năm sau khi đi vào hoạt động – đang phải tuân thủ chỉ thị khí đốt của EU sửa đổi về các vấn đề như tách quyền sở hữu, quyền tiếp cận của bên thứ ba và thuế quan minh bạch.

Nord Stream 2 hiện đã hoàn tất, nhưng việc bắt đầu hoạt động sẽ phụ thuộc vào quyết định của cơ quan quản lý Đức.

PGNiG cho rằng việc đưa đường ống vào hoạt động trước khi có quyết định chứng nhận cuối cùng sẽ vi phạm luật pháp của Đức và EU.

Sau khi BNetzA công bố dự thảo quyết định của mình, BNetzA sẽ chuyển tới Ủy ban châu Âu để đưa ra ý kiến ​​trước khi được gửi lại cho cơ quan quản lý của Đức để đưa ra quyết định cuối cùng, một quá trình cũng có thể mất đến bốn tháng.

PGNiG cho biết: “Hoạt động mà không có quyết định chứng nhận cuối cùng sẽ dẫn đến sự phân biệt đối xử của các công ty năng lượng khác và làm méo mó sự cạnh tranh trên thị trường khí đốt nội bộ.

"Vì lý do này, PGNiG và PST bảo lưu quyền sử dụng tất cả các biện pháp pháp lý để phản đối hành vi như vậy của Nord Stream 2 AG."

PGNiG đã là một phần của các vụ kiện pháp lý chống lại Nord Stream 2, bao gồm cả vụ việc mà tòa án Đức vào tháng 8 bác bỏ đơn kháng cáo của nhà điều hành đường ống về việc tuân thủ chỉ thị của EU.

Nord Stream 2 AG vào tháng 1 năm 2020 đã yêu cầu BNetzA loại bỏ các quy tắc Chỉ thị Khí sửa đổi của EU, có hiệu lực vào tháng 5 năm 2019 và sau đó được chuyển thành luật của Đức.

PGNiG và PST là "những người tham gia tích cực" chống lại việc cấp phép cho Nord Stream 2, nhấn mạnh rằng cấp chứng nhận cho Nord Stream 2 sẽ trái với luật pháp của cả EU và Đức.

Elena