PGS.TS Trần Đình Thiên: Hút "đại bàng", du lịch Thanh Hóa đứng trước vận hội mới

18:07 | 09/06/2021

725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhờ hút "đại bàng", du lịch Thanh Hóa đang đứng trước triển vọng mang tính vận hội mới, và Sầm Sơn có thể làm nên một tọa độ bùng nổ khác thường.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Hút đại bàng, du lịch Thanh Hóa đứng trước vận hội mới - 1
PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Cốt lõi là thu hút được "đại bàng"

- Thưa ông, nếu phải đưa ra một hình dung về "chân dung" của Thanh Hóa trong thập niên tới, ông sẽ vẽ chân dung địa phương này với những nét chính nào?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Từ tầm nhìn và tư duy mới, cộng thêm xung lực từ các nhà đầu tư tầm cỡ, Thanh Hóa đang có cơ hội "cất cánh" trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới.

Quan trọng vẫn là tầm nhìn quy hoạch phải bài bản. Thanh Hóa cần định hình rõ chiến lược lấy Công nghiệp làm trọng tâm, Du lịch làm mũi nhọn đột phá, tập trung hút "đại bàng" đến làm tổ, hợp sức đưa Thanh Hóa trỗi dậy.

Nói riêng về du lịch, lâu nay, Thanh Hóa chỉ nổi tiếng ở Sầm Sơn. Nhưng Sầm Sơn là du lịch mùa vụ, văn hóa du lịch chưa quyến rũ du khách.

Gần đây, dù được cải thiện nhưng vẫn chưa đủ biến Sầm Sơn thành tọa độ du lịch sánh vai với Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang. Thiếu sản phẩm du lịch, thiếu tọa độ liên kết chính là vấn đề của Thanh Hóa và Bắc Trung bộ.

Nhưng thiếu hụt cũng chính là dư địa tốt cho phát triển. Tôi tin du lịch Thanh Hóa sẽ bùng nổ, trong đó, Sầm Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn, hút khách quốc tế.

- Theo ông, có thể lấy những mô hình phát triển nào làm hình mẫu cho Thanh Hóa? Riêng trong lĩnh vực du lịch, Thanh Hóa cần chú trọng phát triển những loại hình du lịch nào?

PGS.TS. Trần Đình Thiên: Cốt lõi là thu hút được những "đại bàng" đủ năng lực tạo chân dung phát triển cho chính nơi mời gọi chúng và được chúng chọn. Tôi muốn nói đến các Tập đoàn kinh tế như Sun Group, Vingroup, v.v…; đến những gì họ đã và đang làm ở Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang và Phú Quốc.

Nhìn ra thế giới, có thể nghiên cứu mô hình Rio de Janeiro (Brazil), Pattaya (Thái Lan), Bali (Indonesia)…, kết nối quốc tế, các hoạt động giải trí, trải nghiệm sôi động, đặc biệt là các hoạt động về đêm. Những kinh nghiệm này cần được Thanh Hóa mổ xẻ để đúc kết thành cái gọi là "lợi thế đi sau" trong phát triển.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Hút đại bàng, du lịch Thanh Hóa đứng trước vận hội mới - 2
Với tiềm năng lớn, Thanh Hóa có thể bứt phá thành điểm đến du lịch top đầu Việt Nam.

- Từ câu chuyện ông vừa phân tích, sự phát triển của du lịch Thanh Hóa cần phải làm theo đường hướng nào?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Phát triển du lịch phải tính trong liên kết chuỗi - chuỗi du lịch và chuỗi kết nối liên ngành. Cách tiếp cận này phải nằm trong ý tưởng quy hoạch phát triển của tỉnh. Trong quy hoạch phát triển du lịch, phải có sự liên kết chặt chẽ, lấy du lịch làm trụ cột.

Cần có tầm nhìn về không gian và trục thời gian, về đẳng cấp phát triển. Chứ nếu du lịch chỉ tính "tọa độ làng ta", thì lâu dài sẽ hỏng. Nếu có những DN lớn tham gia phát triển du lịch Thanh Hóa, họ sẽ đặt ra những yêu cầu này với một tầm nhìn xứng đáng.

Sầm Sơn - Tọa độ bùng nổ của du lịch

- Nhiều DN lớn đã đầu tư vào Thanh Hóa. Gần đây, Sun Group khởi công tổ hợp siêu dự án hơn 1 tỷ USD ở Sầm Sơn. Ông nhận định gì về triển vọng phát triển du lịch Thanh Hóa khi Sun Group đầu tư lớn vào đây?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Đó là tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng mang tính vận hội cho xứ Thanh.

Dấu ấn Sun Group tạo ra cho một số địa phương đặc biệt mạnh mẽ. Đà Nẵng là điển hình, sau đó là Phú Quốc, Hạ Long, tới đây sẽ còn thêm những tọa độ khác như Sầm Sơn, Thanh Hóa. Vingroup và một số DN Việt khác cũng đang làm theo cách đó.

Đó là những trụ cột đưa du lịch thành ngành mũi nhọn. Tôi không nghi ngờ tác động bùng nổ và lan tỏa phát triển mạnh khi Sun Group đầu tư vào Sầm Sơn.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Hút đại bàng, du lịch Thanh Hóa đứng trước vận hội mới - 3
Các dự án quy mô như quảng trường biển, trục đại lộ đẳng cấp, công viên giải trí... đang được triển khai ở Sầm Sơn.

Thời gian qua, Thanh Hóa chưa hút được khách quốc tế, doanh thu du lịch khiêm tốn. Sun Group có thế mạnh phát triển thị trường, đem đến cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp, nâng tầm đẳng cấp du lịch cho tỉnh, thu hút nhiều nhà đầu tư khác.

Xét về năng lực tạo ra tọa độ du lịch hấp dẫn ở Việt Nam hiện ít DN làm được như Sun Group. Tập đoàn này sẽ đầu tư ở Thanh Hóa một hệ sinh thái du lịch cao cấp. Việc phát triển các tổ hợp lớn này sẽ nâng tầm du lịch Thanh Hóa.

Bản thân Sun Group là cái tên nói lên sự tin cậy trong việc tạo cảm hứng phát triển. Những lần gặp gỡ lãnh đạo Sun Group, họ đều chia sẻ rằng: đã làm là phải "đẳng cấp", không làm "thông thường".

Tại Thanh Hóa, họ sẽ định hình chân dung Sầm Sơn với một chuẩn mực mới. Vấn đề là Sun Group tạo chân dung nào để xứng đáng với lịch sử và khát vọng của Thanh Hóa. Đó là vấn đề của Thanh Hóa: Chính quyền Thanh Hóa đặt ra điều kiện gì và hỗ trợ thế nào để Sun Group làm điều khác thường cho quê hương mình.

- Vậy theo ông, Thanh Hóa cần chuẩn bị ra sao để biến những thời cơ vàng hiện tại thành bệ phóng để vươn ra thế giới?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Thanh Hóa cần tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư như Sun Group làm ăn lâu dài. Đặc biệt là trong lúc này, khi Thanh Hóa đang có đà, có thế, có đủ điều kiện để bứt phá.

Chính quyền phải chủ động, quán triệt rằng nếu không tạo lập môi trường du lịch "đáng tận hưởng", đầu tư thì du khách sẽ không vào Sầm Sơn, không đến Thanh Hóa.

Bên cạnh việc đưa du lịch thoát khỏi hình ảnh mùa vụ, giá rẻ, cần khẩn trương xây dựng một chương trình phát triển kinh tế đêm tổng thể như một nội dung ưu tiên. Kinh tế đêm có thể đóng góp tới 20 - 30% doanh thu du lịch. Đây thực sự là mỏ vàng.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Hút đại bàng, du lịch Thanh Hóa đứng trước vận hội mới - 4
Kinh tế đêm Sầm Sơn kỳ vọng bứt phá, giúp tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Sun Group đang đóng vai trò là lực lượng chủ công thúc đẩy phát triển kinh tế đêm. Khi đầu tư vào Thanh Hóa, tôi nghĩ họ sẽ triển khai phát triển kinh tế đêm bài bản.

Kinh tế đêm không chỉ là hoạt động giải trí ban đêm mà là tổ hợp phát triển liên ngành, liên tuyến. Vì vậy phải có chính sách phù hợp với kinh tế đêm chứ không phải chỉ là những luật lệ sẵn có.

Nếu biết cách làm, khi quy mô du lịch thật sự lớn thì kinh tế đêm Thanh Hóa sẽ bùng nổ.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Dân trí

Đơ, nghẽn tồi tệ trên HSX, nhà đầu tư còn phải Đơ, nghẽn tồi tệ trên HSX, nhà đầu tư còn phải "sống chung với lũ" bao lâu?
Phấn đấu hoàn thành tuyến Vành đai 3, 4 TPHCM trong giai đoạn 2021-2025Phấn đấu hoàn thành tuyến Vành đai 3, 4 TPHCM trong giai đoạn 2021-2025
Việt Nam vẫn hấp dẫn nguồn vốn ngoạiViệt Nam vẫn hấp dẫn nguồn vốn ngoại
Oil Majors sẽ không còn vai trò dẫn dắt thị trường như trướcOil Majors sẽ không còn vai trò dẫn dắt thị trường như trước
Bị Bị "bịt mắt" đặt lệnh, nhà đầu tư tính thiệt hại bằng… Mercedes

dantri.com.vn