Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam:

Phấn đấu đưa PVcomBank trở thành định chế tài chính mạnh và uy tín

07:15 | 06/06/2015

554 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 5 năm của nhiệm kỳ 2010 - 2015, dưới sự lãnh đạo sâu sát của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (trước đây là Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam - PVFC) đã đưa đơn vị từng bước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ; thu được những kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực hoạt động, hoàn thành mục tiêu: “Quyết tâm chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn phấn đấu trở thành định chế tài chính mạnh và là ngân hàng thương mại có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế”…

Năng lượng Mới số 428

An toàn - hiệu quả

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ PVFC (nay là PVcomBank) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ I, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy Tập đoàn, của Ngân hàng Nhà nước; Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra, đó là PVFC thực hiện chuyển đổi thành công trở thành ngân hàng thương mại.

Phấn đấu đưa PVcomBank trở thành định chế tài chính mạnh và uy tín

Đảng ủy và lãnh đạo PVFC đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, tổ chức triển khai đồng thời nhiệm vụ kinh doanh và công tác tái cấu trúc chuyển đổi sang mô hình ngân hàng thương mại. Tháng 10/2013 PVcomBank chính thức công bố thương hiệu và khai trương hoạt động trên cơ sở hợp nhất giữa Tổng Công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng TMCP Phương Tây (WTB). Phát huy các thế mạnh của PVFC và WTB, PVcomBank ngày nay đã, đang hoạt động ổn định, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường tài chính ngân hàng trong nước và quốc tế.

Quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động, PVFC trước đây và nay là PVcomBank tiếp tục khẳng định vị trí là định chế tài chính mạnh, có uy tín trên thị trường tài chính, ngân hàng của đất nước; hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giao. Bộ máy quản trị của PVcomBank sau hợp nhất đang từng bước được hoàn thiện theo mô hình ngân hàng hiện đại, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng. PVcomBank đã và đang tập trung cao độ cho việc triển khai thực hiện chiến lược trong giai đoạn mới. Hoạt động kinh doanh từng bước mang lại hiệu quả; hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, kế hoạch hằng năm đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng hợp lý; đảm bảo an toàn trong kinh doanh; kết quả doanh thu lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước đều vượt chỉ tiêu.

Cụ thể, về chỉ tiêu tài chính, trong giai đoạn 2010 - 2015, PVFC trước đây và PVcomBank hiện nay luôn nỗ lực hoàn thành kế hoạch được giao với các chỉ tiêu chủ yếu. Tổng tài sản: tại thời điểm đầu nhiệm kỳ (2010) là 66.253 tỉ đồng; đến năm 2015 dự kiến kế hoạch là 116.140 tỉ đồng. Về vốn điều lệ, tại thời điểm đầu nhiệm kỳ (2010) là 5.000 tỉ đồng; đến năm 2015 là 9.000 tỉ đồng. Về doanh thu, thời điểm đầu nhiệm kỳ (2010) đạt 6.358 tỉ đồng; đến thời điểm hợp nhất (2013) là 6.104 tỉ đồng; dự kiến 2015 là 5.800 tỉ đồng (doanh thu giảm so với đầu nhiệm kỳ là do lãi suất cho vay giảm từ 12-13% đầu nhiệm kỳ xuống còn 6-8% cuối nhiệm kỳ.

Những năm qua, PVFC và nay là PVcomBank luôn chủ động tích cực trong việc cung cấp dịch vụ tài chính cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ như: triển khai mua, bán ngoại tệ đáp ứng nhu cầu các đơn vị trong ngành. Trong 5 năm doanh số mua bán với doanh nghiệp trong ngành là 3 tỉ USD. Đặc biệt PVFC và nay là PVcomBankđã tham gia thu xếp vốn cho 13 dự án của Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong ngành với giá trị cam kết 3,7 tỉ USD và 2.353 tỉ VNĐ. Tiêu biểu như các dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (904 triệu USD); Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 (908 triệu USD); Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (937triệu USD); Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn (377 triệu USD). Bên cạnh đó, đơn vị còn cung cấp các dịch vụ bảo lãnh cho các đơn vị trong ngành như: bảo lãnh tạm ứng; bảo lãnh thanh toán; bảo lãnh thực hiện hợp đồng; bảo lãnh dự thầu; bảo lãnh phát hành trái phiếu; bảo lãnh vay vốn....

Bản lĩnh người cán bộ ngân hàng

Sau hợp nhất, hệ thống chính trị (tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể) của PVFC trước đây và PVcomBank hiện nay thường xuyên được kiện toàn, củng cố đã phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành ngân hàng. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục khẳng định vai trò vị trí lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Đảng bộ đã tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể  tiếp tục được duy trì và phát huy. Công tác an sinh xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên. Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua đã có 822 lượt cá nhân và tập thể đã được tặng thưởng bằng khen và các danh hiệu thi đua các cấp. PVFC trước đây và nay là PVcomBank đã vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cấp, các ngành.

Hình ảnh, thương hiệu của PVcomBank đã bước đầu được ghi nhận và khẳng định trên thị trường tài chính ngân hàng trong nước và quốc tế. Các nhóm giải pháp chủ yếu để xây dựng Đảng bộ và thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh doanh thời gian tới là đẩy mạnh đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Song song đó, tập thể lãnh đạo, người lao động PVcomBank tiếp tục đồng lòng thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu; tập trung triển khai hiệu quả chiến lược phát triển ngân hàng; nâng cao hiệu quả, an toàn trong kinh doanh; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng chuyên môn cao; đầu tư hiệu quả công nghệ tài chính.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Đảng bộ đã thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình phát triển của PVFC trước đây và nay là PVcomBank; rút ra bài học kinh nghiệm để lãnh đạo PVcomBank phát triển bền vững trong nhiệm kỳ tới. Đó là đẩy mạnh công tác tái cấu trúc, thực hiện có hiệu quả chiến lược PVcomBank, phát triển kinh doanh an toàn, hiệu quả là nhiệm vụ trung tâm; xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt. Xây dựng chính sách nguồn nhân lực, công nghệ là khâu đột phá; phát triển văn hóa PVcomBank là nền tảng tinh thần; gắn phát triển kinh doanh với thực hiện công tác an sinh xã hội.

Mục tiêu tổng quát nhiệm kỳ tới là xây dựng PVcomBank đến năm 2020 trở thành ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Với phương châm hành động “Ngân hàng không khoảng cách”; thực hiện mô hình quản trị theo chuẩn quốc tế, đủ sức cạnh tranh trên thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, tập thể cán bộ, nhân viên PVcomBank sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng PVcomBank trở thành ngân hàng thương mại hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng Việt Nam. 

Tùng Lê

 

DMCA.com Protection Status