Cựu chiến binh Nguyễn Hồng Minh

Phấn đấu trở thành chiến sĩ trên mặt trận khoa học

09:00 | 25/10/2017

845 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh - Bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) VPI cùng với tập thể hội viên Hội CCB VPI luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đã và đang nêu gương cho thế hệ trẻ bằng những việc làm thiết thực, cụ thể góp phần quan trọng vào kết quả, thành tích chung của VPI - “Ngọn lửa Trí tuệ Dầu khí Việt Nam Anh hùng”. 

Hướng tới Đại hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 - 2022, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trò chuyện thú vị với người CCB tiêu biểu này.

PV: Thưa tiến sĩ, các CCB và bản thân ông đã làm những gì để phát huy những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong ngành Dầu khí?

phan dau tro thanh chien si tren mat tran khoa hoc
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh - Bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng, Chủ tịch Hội CCB Viện Dầu khí Việt Nam

TS Nguyễn Hồng Minh: Tốt nghiệp Trường ĐH Leningrad (thuộc Liên Xô cũ) chuyên ngành mỏ năm 1982, trở về nước tôi được phân công công tác tại Liên đoàn Địa chất 10 trực thuộc Tổng cục Địa chất. Nhưng đúng thời điểm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, theo lệnh tổng động viên, tôi khoác balô nhập ngũ lên đường bảo vệ đất nước, tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang).

Năm 1996, tôi được vào làm tại VPI, vượt qua muôn vàn khó khăn của thời kỳ sau chiến tranh, hoạt động trên mặt trận nghiên cứu khoa học, chúng tôi rất chịu khó và phát huy được bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn luôn tìm tòi sáng tạo. Tôi cùng các đồng nghiệp chủ trì hoặc tham gia thực hiện các chương trình, đề án, đề tài, nhiệm vụ các cấp và hợp tác với nhiều tổ chức khoa học công nghệ của nước ngoài được đánh giá cao; Chủ nhiệm/đồng chủ nhiệm của 12 đề tài/đề án/nhiệm vụ; Tham gia thực hiện với vai trò là tác giả của 82 đề tài/nhiệm vụ; Sáng kiến “Chế phẩm dùng để tăng cường thu hồi dầu từ các mỏ dầu” được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích; Sáng kiến “Nâng cao chất lượng công tác phục vụ nhà thầu minh giải tài liệu địa chấn 2D và 3D” được Hội đồng Sáng kiến của Viện công nhận; 14 bài viết được đăng trên các tạp chí chuyên ngành ở trong nước.

PV: Trên mặt trận nghiên cứu khoa học tại VPI chắc hẳn có không ít khó khăn, thử thách mà các CCB phải vượt qua?

TS Nguyễn Hồng Minh: Người lính vốn dũng cảm, không bao giờ ngại bước trước thử thách và luôn luôn cần cù, sáng tạo tìm cách giải quyết khó khăn xảy ra trong công tác nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ. Là những người lính trên mặt trận tri thức, tôi và các đồng nghiệp luôn hăng say lao động, đặc biệt trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ đã đưa ra được những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác; Có khả năng triển khai nghiên cứu phát triển và cung cấp dịch vụ khoa học - kỹ thuật một cách có hiệu quả cho toàn bộ chuỗi hoạt động dầu khí với 8 trung tâm chuyên ngành: Thăm dò và khai thác; Phân tích thí nghiệm; Ứng dụng và chuyển giao Công nghệ; Chế biến; An toàn, môi trường; Kinh tế, quản lý; Đào tạo và thông tin dầu khí; Lưu trữ dầu khí. Hội CCB VPI luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần cùng tập thể người lao động VPI hoàn thành vượt mức kế hoạch hằng năm.

Những thành quả và đóng góp của Hội CCB VPI trong hoạt động nghiên cứu khoa học đã góp phần làm cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách, chiến lược, quyết định của Tập đoàn và tư vấn cho Nhà nước trong các hoạt động của ngành, góp phần đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh và chủ quyền quốc gia; tư vấn cho các đơn vị trong Tập đoàn nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của Viện trong những năm vừa qua được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”.

phan dau tro thanh chien si tren mat tran khoa hoc
Hội CCB VPI tổ chức chương trình về nguồn, giáo dục truyền thống tại Khu di tích Tân Trào - Tuyên Quang

PV: Tiến sĩ cùng các đồng đội của mình đã làm gì để lan tỏa những phẩm chất tốt đẹp đó cho thế hệ sau?

TS Nguyễn Hồng Minh: Những người đã từng là bộ đội và hiện nay tham gia Hội CCB VPI, chúng tôi đã luôn luôn động viên, làm gương cho thế hệ trẻ, các cán bộ, công nhân viên mới của Viện học tập, bằng chính công việc hằng ngày của mình, có nghĩa là phải tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu và dịch vụ khoa học, nhiệt tình, luôn tìm tòi sáng tạo, đổi mới, không sợ khó khăn, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Hơn nữa, chúng tôi còn phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức những chương trình hoạt động về nguồn, để thế hệ trẻ hiểu hơn về thế hệ đi trước họ đã vất vả thế nào, gian khổ thế nào. Và hôm nay họ là những người lính trên mặt trận tri thức, nghiên cứu khoa học thì họ đã làm việc như thế nào.

Chúng tôi tham gia phong trào quyên góp ủng hộ, tặng quà tri ân tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, tại các tỉnh Cao Bằng, Quảng Trị, Tây Nguyên; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh; xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho các thương, bệnh binh, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

PV: Tiến tới Đại hội lần thứ II Hội CCB Tập đoàn, tiến sĩ có thể cho biết những nội dung hoạt động trọng tâm của Hội CCB VPI?

TS Nguyễn Hồng Minh: Những năm vừa qua là những năm hết sức khó khăn đối với ngành Dầu khí, theo tôi nhiệm vụ của Hội CCB VPI trong những năm tới, nhất là trong thời điểm Viện đang tích cực thực hiện đổi mới mô hình hoạt động, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì chúng tôi càng phải tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục đóng góp cho công tác nghiên cứu và dịch vụ khoa học của Viện, quan tâm chăm lo hơn đến đời sống hội viên, kết hợp với các tổ chức đoàn thể nhằm đa dạng hình thức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và an sinh xã hội.

Bằng tất cả nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết tâm, đoàn kết vươn lên và nêu cao niềm tự hào về truyền thống khoa học công nghệ dầu khí, toàn thể cán bộ, hội viên Hội CCB VPI sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào việc vun đắp và gìn giữ “Ngọn lửa Trí tuệ Dầu khí Việt Nam Anh hùng”.

TS Nguyễn Hồng Minh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động khoa học công nghệ, công tác đào tạo, hợp tác quốc tế của Viện. TS Nguyễn Hồng Minh đã vinh dự nhận: Bằng khen Tập đoàn, Bộ Công Thương, Chính phủ; danh hiệu Chiến sĩ Thi đua Bộ Công Thương và nhiều Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam.

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status