Phân tích: Giá khí đốt tự nhiên toàn cầu tăng cao sẽ tác động tới Mỹ trong mùa đông này

07:00 | 05/10/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 4/10/2021 có bài phân tích cho thấy các thị trường khí đốt tự nhiên trong khu vực ở Mỹ đang chứng kiến ​​giá cho mùa đông năm nay tăng vọt cùng với mức giá cao kỷ lục toàn cầu và các hóa đơn năng lượng gây đau đầu ở châu Âu, châu Á sẽ tác động đến Mỹ, nhà sản xuất khí đốt hàng đầu thế giới trong thời gian dài.
Phân tích: Giá khí đốt tự nhiên toàn cầu tăng cao sẽ tác động tới Mỹ trong mùa đông này
Đường ống dẫn khí tới các kho chứa khí tự nhiên hóa lòng (LNG) ở Lusby, Maryland, Mỹ trong mùa đông. Ảnh: Gary Cameron/Reuters.

Giá khí đốt ở châu Âu và châu Á đã tăng hơn ba lần trong năm nay, khiến các nhà sản xuất phải cắt giảm hoạt động từ Tây Ban Nha đến Anh và làm bùng lên cuộc khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc. Mỹ được bảo vệ khỏi cuộc khủng hoảng khí đốt toàn cầu vì nước này có nhiều nguồn cung cấp khí đốt, đa số nằm ngay trong lòng nước Mỹ và lượng xuất khẩu của Mỹ vẫn còn tương đối nhỏ. Mức giá khí đốt chuẩn của Mỹ đang tăng, đạt mức cao nhất trong 7 năm qua, nhưng mức giá 5,62 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) còn kém xa so với mức giá 30 USD+/mmBtu ở châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, thị trường Mỹ đang lo lắng về đợt lạnh sắp tới, đặc biệt là ở bang New England và California, nơi giá khí đốt được giao vào mùa đông này cao hơn nhiều so với mức chuẩn trên toàn quốc. Ở New England, người mua đang lo ngại giá khí đốt sẽ tăng cao hơn 20 USD/mmBtu. Giá khí đốt mùa đông tăng cao không phải là điều mới mẻ đối với New England và California nhưng mùa đông năm nay có thể sẽ tồi tệ hơn. Trong nhiều năm qua, cả hai bang này đã thông qua các quy định để tích cực chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, cho ngừng hoạt động nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và định giá các-bon, khiến cho năng lượng sản xuất từ điện hóa thạch, đặc biệt là than, trở nên đắt đỏ hơn.

Khí đốt của Mỹ hiện đang được giao đến terminal Henry Hub ở Louisiana, điểm chuẩn của quốc gia, gần đây lần đầu tiên đã vượt qua mức 6 USD kể từ năm 2014. Matt Smith, nhà phân tích hàng đầu về dầu mỏ cho châu Mỹ tại công ty phân tích hàng hóa Kpler, cho biết: “Giá khí đốt ở Henry Hub tiếp tục tăng trong những tháng mùa đông, nhưng chúng ta sẽ thấy mức tăng lớn hơn nữa ở Bờ Đông và Tây ở New England và California”. Tại New England, giá khí đốt giao tháng 1/2022 đang tăng vọt, giao dịch trong tuần này ở mức hơn 22 USD tại trung tâm Algonquin của khu vực, đây sẽ là mức giá cao nhất được trả trong một tháng kể từ tháng 1 và tháng 2 năm 2014. Khu vực này đang chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) phải cạnh tranh với những người mua ở châu Âu và châu Á đã trả nhiều tiền hơn cho nhiên liệu khí đốt. Điện sản xuất bằng khí đốt chiếm 49% lượng điện tạo ra ở New England. Con số này phù hợp với nhu cầu trong 5 năm qua, nhưng nhu cầu tổng thể đang tăng lên khi nền kinh tế phục hồi. Caroline Pretyman, Người phát ngôn của Eversource Energy (ES.N) cho biết nền kinh tế phục hồi, nhu cầu về khí đốt gia tăng đang đẩy giá khí đốt tăng lên và nguồn cung, có giai đoạn xuống thấp vì đại dịch, đang chạy theo để bắt kịp nhu cầu.

Phân tích: Giá khí đốt tự nhiên toàn cầu tăng cao sẽ tác động tới Mỹ trong mùa đông này
Khí đốt tự nhiên được vận chuyển qua hệ thống khí đốt SoCalGas từ cơ sở lưu trữ ở Pixley, California, Mỹ. Ảnh: Mike Blake/Reuters.

Giá khí đốt tại thành phố Nam California cho tháng 1/2022 được giao dịch trên 13 USD trong tuần này, đây là mức kỷ lục nếu không tính mức giá của tháng 2/2021, khi tình trạng đóng băng ở Texas đẩy giá khí đốt lên mức cao kỷ lục ở nhiều nơi trên nước Mỹ. Giá khí đốt tăng ở California vì đợt hạn hán kéo dài ở California đã hạn chế khả năng sản xuất thủy điện. Nguồn năng lượng mặt trời cũng bị hạn chế do khói bao phủ từ các đám cháy rừng. Do đó, California đã phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà máy điện chạy bằng khí đốt, dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 45% sản lượng điện được tạo ra trong mùa đông này, cao hơn mức trung bình trong 5 năm là 41%. Theo dự báo của liên bang, trong năm 2021 chỉ có 4% sản lượng điện được sản xuất ở California đến từ các nhà máy thủy điện, giảm so với mức trung bình 14% trong 5 năm qua. Tuy nhiên, không như New England, California có khả năng tiếp cận nhiều nguồn cung cấp khí đốt từ các vùng như dầu đá phiến Permi ở Texas và New Mexico, Rocky Mountains và Canada.

New England nhập khẩu khoảng 16 tỷ feet khối (bcf) LNG trong mùa đông, tương đương với khoảng 5% lượng khí đốt tiêu thụ trong mùa đông. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh từ Châu Âu và Châu Á, những lô hàng LNG đó sẽ phải trả một giá đắt. Một số máy phát điện đã có lựa chọn khác là chuyển sang sử dụng dầu mỏ. Hiện tại, giá dầu nhiên liệu cao gấp ba lần so với khí đốt tự nhiên, do đó, sự chuyển đổi như vậy sẽ chỉ xảy ra khi giá khí đốt tăng lên. Dầu mỏ cũng phát thải ra nhiều hơn khoảng 30% carbon dioxide và các chất ô nhiễm khác. Các nhà phân tích dự đoán bang New England sẽ bắt đầu đốt dầu sớm hơn bình thường trong năm nay./.

Thanh Bình