Pháp cải cách thủ tục triển khai điện gió ngoài khơi

21:43 | 30/03/2023

2,418 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Phát triển năng lượng gió ngoài khơi là ưu tiên hàng đầu của Pháp nhằm đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng trong tương lai. Tuy nhiên, thời gian thẩm định dự án cũng như sự tập trung quyền hạn đang đặt ra nhiều thách thức.
Pháp cải cách thủ tục triển khai điện gió ngoài khơi

Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Năng lượng Pháp (CRE) Emmanuelle Wargon, chịu trách nhiệm kiểm định hồ sơ, cho biết Pháp phải đẩy nhanh thời gian xử lý các dự án điện gió ngoài khơi để đạt được các mục tiêu phát triển cũng như khuyến khích cạnh tranh.

Chính phủ Pháp đã giao nhiệm vụ xây dựng trang trại điện gió thương mại ngoài khơi thứ 8 ở Contentin cho Tập đoàn EDF Renewables từ đây đến năm 2031. Khi Pháp có kế hoạch xây dựng khoảng 50 trang trại điện gió từ đây đến năm 2050, bà Wargon đề xuất kêu gọi tăng cường công suất cùng lúc để các dự án được phát triển nhanh hơn và đa dạng hóa các bên tham gia. Bà cũng mong muốn củng cố các thông số kỹ thuật để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Biểu giá đề xuất cho lượng điện được sinh ra đại diện cho 70% tiêu chí lựa chọn và giá thầu do các ứng viên đưa ra hiện rất thấp. Bà Wargon coi đây là một tin tốt cho tài chính công với điều kiện là nó bền vững cho các nhà lãnh đạo dự án. Thậm chí bà Wargon đã huy động một thủ tục đấu thầu thấp bất thường để xác minh rằng các cuộc đấu thầu giá thấp là bền vững cho cuộc đấu thầu ở Normandy.

Để đẩy nhanh việc xây dựng các trang trại gió ngoài khơi, bà Wargon đề xuất hợp nhất các cuộc đấu thầu bằng cách quy hoạch các khu vực bờ biển và kêu gọi thêm công suất, ví dụ 2 GW, 3 GW hoặc 4 GW điện trên nhiều lô, thay vì một lô 1 GW. Bà cũng gợi ý rút ngắn quy trình của các dự án bằng cách công bố trực tiếp các thông số kỹ thuật, điều này sẽ rút ngắn thời gian khoảng 6 tháng và có thể áp dụng cho các phiên đấu thầu tiếp theo.

Do đó, để đáp ứng các mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi, Pháp phải đẩy nhanh thời gian thẩm định dự án, khuyến khích cạnh tranh và tăng cường kêu gọi đấu thầu. Bà Wargon đề xuất các biện pháp cụ thể để đạt được những mục tiêu này và đảm bảo tính khả thi của các dự án trong tương lai.

Petrovietnam cùng Liên danh Tập đoàn Ørsted và T&T trao đổi về các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơiPetrovietnam cùng Liên danh Tập đoàn Ørsted và T&T trao đổi về các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi
Đức hướng tới 30GW điện gió vào năm 2030Đức hướng tới 30GW điện gió vào năm 2030
Điện gió ngoài khơi ở Việt Nam cần đột phá để thu hút đầu tưĐiện gió ngoài khơi ở Việt Nam cần đột phá để thu hút đầu tư
Nguyên mẫu tuabin điện gió ngoài khơi trong tương laiNguyên mẫu tuabin điện gió ngoài khơi trong tương lai
Đan Mạch mời thầu dự án 9 GW điện gió ngoài khơiĐan Mạch mời thầu dự án 9 GW điện gió ngoài khơi

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status