Phát hiện một tàu dân sự mang cờ Nga tại khu vực sự cố Nord Stream

14:12 | 29/10/2022

2,206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 28/10, Hải quân Thụy Điển cho biết Nord Stream AG - Tập đoàn xây dựng và vận hành đường ống dẫn khí đốt ngầm Nord Stream 1 đã cử một tàu dân sự mang cờ Nga đến để thực hiện một cuộc điều tra mới.
Phát hiện một tàu dân sự mang cờ Nga tại khu vực sự cố Nord Stream

"Đó là một con tàu dân sự mang cờ Nga, được thuê bởi công ty sở hữu Nord Stream để tiến hành kiểm tra", Giám đốc Truyền thông Hải quân Thụy Điển Jimmie Adamssoncho cho biết đồng thời xác nhận: “Từ vài tuần trước, Nord Stream AG đã thông báo với chúng tôi rằng họ muốn tự mình kiểm tra thiệt hại trên thành ống. Họ không cần sự cho phép của các cơ quan chức năng Thụy Điển để thực hiện điều tra trong vùng biển kinh tế của Thụy Điển”.

Đồng thời, trong một thông cáo báo chí riêng, Nord Stream AG viết: “Trong vòng 24 giờ sau khi thực hiện kiểm định, các chuyên gia sẽ bắt đầu nghiên cứu phạm vị bị hư hại từ những thông tin mà chúng tôi thu được. Vì chúng tôi cũng thực hiện kiểm tra đoạn đường ống trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch, Nord Stream AG hiện đang chờ quyết định của cơ quan chức năng về việc cấp các giấy phép cần thiết để thực hiện điều tra về thiệt hại”.

Vào hôm 26/10, Bộ Quốc phòng Thụy Điển cũng đã thông báo mở một cuộc điều tra độc lập tại khu vực xảy ra sự cố rò rỉ.

Vào hôm 26/9, có 4 lỗ rò rỉ lớn đã được phát hiện trên thành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch. Có hai lỗ được phát hiện trong vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển và hai lỗ ở vùng đặc quyền kinh tế Đan Mạch. Những cuộc kiểm tra sơ bộ dưới nước cho thấy đã có nhiều vụ nổ xảy ra dưới nước trước khi xuất hiện lỗ rò rỉ - một biểu hiện phá hoại có chủ ý.

Kể từ khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, hệ thống hai đường ống dẫn khí đốt nối Nga với Đức này đã trở thành tâm điểm của các cuộc căng thẳng địa chính trị. Căng thẳng bùng phát khi Nga quyết định cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu. Phương Tây đã cáo buộc đây là hành động trả đũa các lệnh trừng phạt từ châu Âu.

Tuy đang ngưng hoạt động, bên trong ống dẫn vẫn chứa khí đốt.

Sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream: Hải quân Thụy Điển mở đợt điều tra mớiSự cố rò rỉ đường ống Nord Stream: Hải quân Thụy Điển mở đợt điều tra mới
Châu Âu tăng cường bảo vệ hạ tầng dầu khíChâu Âu tăng cường bảo vệ hạ tầng dầu khí
Thụy Điển và Đan Mạch phát hiện gì trong vụ nổ đường ống dẫn khí Nord StreamThụy Điển và Đan Mạch phát hiện gì trong vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream

Ngọc Duyên

AFP