Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Khoa học công nghệ và nhân lực là nền tảng cho phát triển bền vững

14:51 | 29/06/2011

215 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 29/6/2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Viện Dầu khí Việt Nam.

Cùng đi với Phó Thủ tướng có đồng chí Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đồng chí Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công Nghệ cùng lãnh đạo các vụ chức năng của các cơ quan Chính phủ, các Bộ ngành.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, đồng chí Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Quốc Thập, Phó tổng giám đốc Tập đoàn và lãnh đạo Viện Dầu khí Việt Nam đã nồng nhiệt chào đón Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện nhân: “Trình độ nghiên cứu của chúng ta đạt được sự tin cậy của quốc tế, Viện Dầu khí rất cần cho sự phát triển của đất nước”

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ cán bộ chất lượng và những bước phát triển của Viện Dầu khí. Sau khi đi thăm các Trung tâm lưu trữ Dầu khí và nhiều phòng thí nghiệm của Viện, qua trao đổi với cán bộ trực tiếp làm công tác nghiên cứu khoa học của Viện Dầu khí, Phó Thủ tướng đặt rất nhiều câu hỏi về quy trình nghiên cứu, sáng tạo của từng phòng thí nghiệm, từng dụng cụ thí nghiệm. Phó Thủ tướng nhận xét: “Trình độ nghiên cứu của chúng ta đạt được sự tin cậy của quốc tế, Viện Dầu khí rất cần cho sự phát triển của đất nước.”

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Phùng Đình Thực báo cáo với Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác về những chỉ tiêu đã đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí trong 6 tháng đầu năm 2011. 6 tháng đầu năm 2011, doanh thu của Tập đoàn đạt 340.000 tỷ đồng, con số này hơn doanh thu của Tập đoàn cả năm 2009; nộp ngân sách Nhà nước hơn 74.000 tỷ đồng. Tổng giám đốc Phùng Đình Thực cũng báo cáo với Phó Thủ tướng về 5 lĩnh vực trọng tâm của Tập đoàn Dầu khí là Tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; Lọc hóa dầu; Công nghiệp khí; Công nghiệp điện; Dịch vụ dầu khí.

Cán bộ Viện Dầu khí giới thiệu về các phòng nghiên cứu.

Hiện tại, Viện Dầu khí có hơn 630 cán bộ, trong đó có 2 phó giáo sư, gần 20 tiến sĩ và gần 100 thạc sĩ. Nói thêm về Viện Dầu khí, Viện trưởng Phan Ngọc Trung cho biết: Về mặt tổng thể Viện Dầu khí Việt Nam đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Phó Thủ tướng đánh giá rất cao cơ sở vật chất của Viện Dầu khí.

Viện Dầu khí là viện duy nhất ở Việt Nam trực thuộc một tập đoàn kinh tế, bởi vậy Phó Thủ tưởng cũng đánh giá cao Viện Dầu khí và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã kết hợp với nhau trong khâu nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều đề tài, nhiều dự án quốc gia. Phó Thủ tướng nhận xét: “Nếu là Viện trực thuộc Bộ thì họ phải tự đi tìm khách hàng cho sản phẩm nghiên cứu, còn ở Viện Dầu khí, khách hàng đã nằm trong tầm tay, đó là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng mong muốn sản phẩm trí tuệ của Viện Dầu khí không chỉ cung cấp cho Tập đoàn Dầu khí, các đơn vị kinh tế khác trong nước mà phải vươn ra cung cấp cho các công ty nước ngoài.

Phó Thủ tướng rất quan tâm chiến lược phát triển của Viện Dầu khí tầm nhìn 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng khẳng định rằng: Viện Dầu khí Việt Nam là “bộ não” tư vấn cho lãnh đạo Tập đoàn trong các quyết định. Viện cần có chính sách thu hút nhân tài ngay cả trong Tập đoàn, cần nâng cao đời sống cho các cán bộ làm khoa học. Hiệu quả của Viện Dầu khí chính là hiệu quả từ sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên.

Cuối buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Khoa học công nghệ cùng với nhân lực là nền tảng cho đất nước phát triển bền vững, hiệu quả; là một trong 3 khâu đột phá trong giai đoạn 10 năm tới. Tập đoàn Dầu khí phải tăng tốc bằng chất lượng tăng trưởng thì mới bền vững”.

Tiếp thu chỉ đạo của Phó thủ tướng, lãnh đạo Tập đoàn, Viện Dầu khí khẳng định sẽ ngày càng nỗ lực để đưa Viện Dầu khí thành trung tâm nghiên cứu về khai thác, chế biến năng lượng hàng đầu khu vực.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status