Phong trào Đoàn là môi trường rèn luyện, phát huy sức sáng tạo

08:44 | 14/12/2020

22,724 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đại diện cho tuổi trẻ Dầu khí, đồng chí Tạ Văn Thịnh - kỹ sư phòng Khoan và Sửa giếng, Viện Nghiên cứu khoa học & Thiết kế thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã chia sẻ tại Diễn đàn "Bồi dưỡng, chăm lo và phát huy tài năng trẻ Việt Nam" trong khuôn khổ Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, năm 2020.
Phong trào Đoàn là môi trường rèn luyện, phát huy sức sáng tạo
Kỹ sư Tạ Văn Thịnh trình bày tham luận tại diễn đàn

Tại diễn đàn, kỹ sư Tạ Văn Thịnh chia sẻ: Công tác Đoàn và phong trào thanh niên có rất nhiều các hoạt động, giải thưởng khác nhau để kịp thời động viên, tuyên dương các bạn đoàn viên xuất sắc. Chính việc động viên kịp thời đó sẽ giúp các bạn đoàn viên cảm thấy mình được ghi nhận công sức đã bỏ ra, tạo ra động lực để họ tiếp tục phấn đấu hơn nữa. Bên cạnh đó, việc tuyên dương những điển hình còn giúp cổ vũ cho nhiều bạn đoàn viên khác học tập, phát huy theo.

Kỹ sư Tạ Văn Thịnh cho hay, Vietsovpetro là một đơn vị sản xuất, sự đổi mới công nghệ sẽ khó khăn hơn rất nhiều các doanh nghiệp dịch vụ, doanh nghiệp Fintech. Nên ở đơn vị tôi dùng khái niệm rất đơn giản, dễ hiểu, cứ công nghệ, ý tưởng mới nào lần đầu được áp dụng vào sản xuất, được coi là sáng kiến hợp lý hóa sản xuất. Theo Thịnh, cần hiểu là không phải công nghệ mới nào cũng có thể áp dụng tốt vào cơ sở vật chất hiện hữu của đơn vị mang lại hiệu quả kinh tế. Việc áp dụng đó cần đội ngũ chuyên gia phải hiểu rõ và có khả năng làm chủ công nghệ. Chính các định nghĩa đơn giản cụ thể đó giúp cho nhiều tài năng có điều kiện phát huy ở Vietsovpetro.

Hiện nay, đóng vai trò trong các hoạt động và phong trào của Đoàn Thanh niên Vietsovpetro là lực lượng lao động trẻ, các bạn đoàn viên thanh niên đã có những vai trò rõ nét hơn trong phong trào tham gia sáng kiến, sáng chế, cải tiến, giải pháp hợp lý hóa trong sản xuất tại đơn vị. Hàng năm ở Vietsovpetro lực lượng đoàn viên thanh niên là tác giả và đồng tác giả của hàng trăm sáng kiến hợp lý hóa sản xuất làm lợi 10 - 15 triệu USD mỗi năm.

Từ thực tế bản thân, Thịnh cho rằng mọi người đều có thể có tiềm năng trở thành những tài năng trẻ. Vấn đề là động lực nào để giúp các bạn phát huy tiềm năng ẩn chứa bên trong? Theo như tháp nhu cầu của Maslow, con người luôn có một số nhu cầu nhất định: nhu cầu vật chất, nhu cầu tình cảm và nhu cầu được tôn trọng, nhu cầu thể hiện bản thân. Những nhu cầu này tăng tiến theo sự phát triển của các cá nhân. Hiện nay, nhu cầu vật chất “cơ bản” không phải là vấn đề đối với chúng ta. Để phát huy tốt tiềm năng của các cá nhân nên tập trung trước tiên vào nhu cầu tôn trọng và được thể hiện. Chúng ta phải liên tục đặt ra các thử thách cho các bạn trẻ, qua đó mới thấy được nghị lực phấn đấu của mỗi người. Nhiệt huyết tuổi trẻ, nhiệt huyết thời sinh viên có được truyền lửa và hình thành nghị lực phấn đấu thể hiện chính mình, thể hiện giá trị hữu ích cho xã hội được quyết định khá nhiều trong giai đoạn đầu 3-5 năm sau khi ra trường. Do vậy, đây là giai đoạn rất quan trọng trong công tác bồi dưỡng các tài năng.

Phong trào Đoàn là môi trường rèn luyện, phát huy sức sáng tạo
Toàn cảnh diễn đàn

Kỹ sư Tạ Văn Thịnh chia sẻ, khi sự đam mê công việc đã được hình thành, vấn đề giữ cho ngọn lửa đam mê đó tồn tại còn khó khăn hơn. Việc này đòi hỏi phải có sự công nhận từ mọi người xung quanh về giá trị cái tôi của họ. Nên các công tác khen thưởng là rất cần thiết. Khi có được những sự thể hiện ban đầu thì nhu cầu về vật chất và nhu cầu thể hiện tình cảm sẽ tăng lên. Nếu các nhu cầu này tiếp được được đảm bảo, bên cạnh đó là các thử thách mới, với tâm thế thể hiện cái tôi sẽ có xu hướng phấn đấu hơn nữa để vượt qua các thử thách và thể hiện bản thân. Chính sự phấn đấu thể hiện được cái tôi của các cá nhân sẽ thể hiện được tài năng tiềm ẩn trong từng cá nhân.

Đồng thời, tổ chức Đoàn và hoạt động của Đoàn cần liên tục đặt ra các thử thách cho đoàn viên thanh niên qua đó thấy được nghị lực phấn đấu của mỗi người. "Thử thách là yếu tố giúp phát hiện tài năng nhưng việc ghi nhận sự cống hiến của các cá nhân chính là chìa khóa duy trì và nâng tầm cho tài năng phát triển hơn nữa. Thử thách thì có rất nhiều và dễ thực hiện, cái khó hiện nay là làm sao có thể duy trì được sự phấn đấu và nâng tầm giúp cho cho tài năng đó phát triển hơn nữa.

Đại diện tuổi trẻ Dầu khí tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam Đại diện tuổi trẻ Dầu khí tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam
Tuổi trẻ Dầu khí tham gia triển lãm Tuổi trẻ Dầu khí tham gia triển lãm "Tuổi trẻ sáng tạo" năm 2020
Tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam với chương trình “Siêu thị 0 đồng” hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn  tại T.P Vũng Tàu Tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam với chương trình “Siêu thị 0 đồng” hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn tại T.P Vũng Tàu
Phong trào thi đua sáng kiến, sáng chế - “đặc sản” của tuổi trẻ dầu khí Phong trào thi đua sáng kiến, sáng chế - “đặc sản” của tuổi trẻ dầu khí
Tăng cường, bồi dưỡng, phát triển thế hệ trẻ ngành Dầu khí Tăng cường, bồi dưỡng, phát triển thế hệ trẻ ngành Dầu khí

N.H

DMCA.com Protection Status