PV Drilling được đặc cách tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

08:13 | 15/11/2011

410 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, đơn vị thành viên Petrovietnam) đã trải qua chặng đường 10 năm hoạt động với những bước phát triển vững chắc trên lĩnh vực Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí ở vùng biển Việt Nam. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Chủ tịch nước đã ký tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho PV Drilling, đây là Huân chương được tặng đặc cách lần đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam.

Dấu ấn 10 năm

Cuối tháng 10 vừa qua, sự kiện PV Drilling (PVD) đưa vào hoạt động giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD PV DRILLING V vừa chế tạo thành công ở Hãng Keppel FELS (Singapore) với công nghệ khoan hiện đại bậc nhất trên thế giới nhằm phục vụ cho dự án khoan dầu ở vùng biển nước sâu của nước ta đã đánh dấu cho những thành công tiếp nối của doanh nghiệp này. Đây là dấu ấn ghi nhận sự đầu tư phát triển mạnh mẽ, góp phần đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh lĩnh vực khoan và dịch vụ khoan của PVD trong suốt thời gian qua, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành người dẫn đầu của các nhà thầu khoan dầu khí ở Việt Nam và các nước trong khu vực.

Nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển mạnh mẽ, là “người tiên phong của ngành Dầu khí Việt Nam” trong thị trường khoan và dịch vụ khoan dầu khí, giờ đây PVD đã là một thương hiệu vững mạnh, khẳng định đẳng cấp trong và ngoài nước, với doanh thu luôn ở mức cao. Bằng tầm nhìn chiến lược và hướng đi đúng đắn, thành công của PVD là một kết quả tất yếu và xứng đáng.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc PVD, có những nhân tố then chốt làm nên PVD phát triển vững chắc như hôm nay. Đó là luôn chú trọng phát triển đội ngũ nhân sự kỹ thuật và quản lý cấp cao đã được chọn lựa cẩn thận, đồng thời mạnh dạn đầu tư vào loại hình dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu, chủ yếu về khoan và kỹ thuật khoan. PVD cũng tận dụng những tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật và kinh nghiệm, trình độ quản lý chất lượng của đối tác thông qua việc liên doanh, liên kết với những công ty dầu khí có uy tín trên thế giới nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh ngành Khoan dầu khí.

Đại diện Hãng Keppel FELS trao biển đặt tên giàn khoan PV DRILLING V cho bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc PVD

Tiền thân của PVD là Xí nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí biển (PTSC Offshore). Đến năm 2001, do nhu cầu về sự chuyên sâu trong lĩnh vực khoan và giàn khoan quá lớn nên ngày 26/11/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling). Ngay từ khi thành lập, tập thể lãnh đạo và công nhân viên PVD với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm đã tích cực đổi mới cách quản lý và tập trung vào học tập, thực hiện những khâu then chốt trong công nghệ chế tạo giàn khoan và công nghệ khoan.

Đến năm 2007 PV Drilling đã đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử hình thành, đó là chuyển đổi mô hình thành công ty mẹ con với tên gọi Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí. Có thể nói, PVD là đơn vị đầu tiên của Petrovietnam cổ phần hóa thành công, và cũng là đơn vị đầu tiên của Petrovietnam đưa giá cổ phiếu với mã chứng khoán “PVD” niêm yết lên sàn chứng khoán Việt Nam từ năm 2009. Và cho đến nay, mã cổ phiếu của PVD đã có giá trị cao thuộc hàng “blue-chip” và các tổ chức kinh tế nước ngoài đã mua tới 33%.

Trên chặng đường 10 năm qua, PVD đã khẳng định những bước tiến ngoạn mục trên lĩnh vực khoan và dịch vụ khoan dầu khí. Một trong những dấu mốc đáng nhớ là năm 2005, PVD ký hợp đồng đầu tiên đóng mới giàn khoan tự nâng đa năng và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Petrovietnam. Đến tháng 3/2007, giàn khoan PV DRILLING I ra đời do PVD sở hữu, là giàn tự nâng đa năng đầu tiên do người Việt Nam sở hữu 100% vốn. Sau đó, PVD lần lượt sở hữu và điều hành các giàn khoan vừa hoàn tất chế tạo đóng mới như PV DRILLING II (tháng 9/2009), PV DRILLING III (tháng 11/2009). Việc hoàn thành đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả 2 dự án đầu tư giàn khoan này đã góp phần đưa PVD vươn lên tầm cao mới với dịch vụ an toàn, hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, còn phải kể đến giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 do PVD sở hữu và điều hành ở tận Algeria, tất cả đều hoạt động an toàn, hiệu quả… Và bây giờ là sứ mạng lớn cho giàn khoan TAD-PV DRILLING V. Với số lượng giàn khoan có công nghệ tiên tiến hiện sở hữu và điều hành, PVD đã vươn lên vị trí công ty khoan lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 4 tại châu Á. Bên cạnh đó, PVD cũng không ngừng đầu tư phát triển các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại khác như: trạm đo karota khí, bộ thiết bị kéo thả ống chống… Các thiết bị này sau khi được đưa vào sử dụng đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp PVD chủ động hơn trong công tác phát triển sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, các giàn khoan do PVD đầu tư, sở hữu và điều hành được các công ty nước ngoài đánh giá rất cao về độ an toàn và hiệu suất khai thác luôn ở mức cao nhất. Trên thế giới, 90% được xem là hiệu suất hoạt động cao và 95% được xem là rất cao, trong khi đó, các giàn khoan của PVD thường xuyên đạt hiệu suất hoạt động 99% trở lên. Đơn cử như giàn khoan PV DRILLING I, luôn đạt hiệu suất hoạt động 99,5%-99,8%, được khách hàng đánh giá là rất cao. Không chỉ có vậy, PVD cũng thường xuyên nhận thư mời chào cung cấp giàn khoan ở các nước Malaysia, Myanmar, Indonesia cùng một số nước ở Trung Đông… Và PVD từng có nhiều cơ hội trúng thầu ở nước ngoài. Tuy nhiên, theo định hướng sát sao của Petrovietnam, nhiệm vụ trước mắt của PVD là phải đáp ứng đủ thị phần giàn khoan trong nước và sau đó sẽ phát triển mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Với những thành quả đạt được, Hiệp hội Khoan thế giới đã cấp bằng khen cho PVD về chế tạo giàn khoan. Cho tới nay, PVD là doanh nghiệp khoan duy nhất ở Việt Nam hoàn toàn do cán bộ kỹ sư Việt Nam quản lý, vận hành và sử dụng. Không chỉ đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của Petrovietnam mà PVD còn cung cấp cán bộ kỹ thuật cho nhiều liên doanh với nước ngoài. Đây có thể nói là bước tiến vượt bậc của PVD trong việc làm chủ công nghệ khoan tiên tiến nhất của thế giới. Thị phần khoan thăm dò và khai thác của PVD từ không có gì nhưng chỉ sau 10 năm đã vươn lên chiếm 50%.

Đội ngũ xuất sắc

Tính đến nay, số lượng cán bộ, công nhân viên của PVD là hơn 1.600 người, trong đó người Việt Nam là hơn 1.540 người và trên 70 người nước ngoài. Do đặc thù là đơn vị cung cấp dịch vụ khoan, một dịch vụ chuyên ngành luôn đòi hỏi sự cập nhật các kiến thức, công nghệ tiên tiến nhất, nên PVD thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn, kỹ thuật cho hàng ngàn lượt cán bộ, do các trung tâm đào tạo có uy tín trên thế giới thực hiện. Việc tăng cường đào tạo nhân sự là một trong những yếu tố cốt lõi giúp PVD luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Có thể khẳng định rằng cho tới nay, đội ngũ cán bộ, kỹ sư công nhân viên của PVD đã hoàn toàn đảm nhiệm được việc xây dựng và vận hành những giàn khoan hiện đại nhất. Đây là yếu tố quan trọng làm nên những thắng lợi vượt bậc của PVD trong những năm qua, đồng thời đủ sức thực hiện những nhiệm vụ khó khăn hơn, phức tạp hơn trong thời gian tới.

Giàn khoan PV DRILIING II luôn đạt hiệu suất hoạt động cao

Trong chặng đường 10 năm phát triển ngành Khoan dầu khí, PVD là đơn vị duy nhất không để xảy ra tai nạn lao động nào nghiêm trọng, không để xảy ra cháy, nổ trên các giàn khoan. Đây là một chiến công rất lớn và được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao.

Do đặc thù của công việc nên cán bộ, công nhân viên của PVD luôn phải làm việc ở những nơi khó khăn, phức tạp nhất, không những về điều kiện địa lý, về khí hậu mà còn về các vấn đề liên quan đến an ninh, chủ quyền biển đảo. Trong bối cảnh tình hình biển Đông phức tạp, hoạt động của PVD trên vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc thường xuyên bị quấy nhiễu, đe dọa… Nhưng các cán bộ, công nhân viên PVD vẫn kiên cường bám biển, bình tĩnh và khéo léo xử lý các tình huống phát sinh, nêu cao ý chí giữ vững chủ quyền biển đảo và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mình. Không những vậy, công tác an ninh dầu khí, an toàn chính trị tại khu vực sản xuất, đặc biệt là tại các giàn khoan ngoài khơi vùng biển Việt Nam luôn được PVD chú trọng, tăng cường và thực hiện nghiêm túc theo đúng chủ trương, đường lối của Chính phủ. Có thể nói những người thợ khoan PVD đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để ngày đêm hăng say làm việc đem lại nguồn thu để phát triển kinh tế quốc gia và góp phần gìn giữ an ninh trên vùng biển Việt Nam. Mỗi cán bộ, công nhân của PVD thực sự là những “chiến sĩ dầu khí”.

Với ý chí làm chủ được công nghệ cộng với tinh thần lao động năng động, sáng tạo, ý thức chấp hành kỷ luật cao, vượt mọi khó khăn thách thức, những người thợ khoan của PVD đã lập nên kỳ tích mới. Điển hình như trong quá trình khoan thăm dò cho liên doanh Hoàng Long – Hoàn Vũ, PVD đã giúp liên doanh tiết kiệm được gần 30 triệu USD, vì rút ngắn được thời gian khoan. Còn tại giàn khoan đất liền của PVD sở hữu và điều hành tại Algeria, thật đáng nể phục ý chí của những người thợ khoan PVD khi hoàn thành nhiệm vụ được giao trong suốt thời gian qua, họ đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trên khoan trường ở sa mạc Sahara, đó là có giếng khoan với góc nghiêng lớn nhất và khoan một chòng có khoảng cách xa nhất, cộng với sự phức tạp của sa mạc Sahara, phải chống chọi với cái nóng có lúc lên tới trên 50 độ, với bão cát và các loại rắn độc và tình hình trật tự trị an tại địa phương luôn bất ổn bởi các vụ khủng bố…

Phát triển bền vững

Để PVD có những bước trưởng thành vượt bậc như ngày nay, phải kể đến sự quan tâm và hỗ trợ hiệu quả của Petrovietnam trong công tác sản xuất kinh doanh lĩnh vực khoan dầu khí và sự phát triển vững mạnh của PVD cũng chính là thành công chung của Petrovietnam. Với những thành tích đạt được, từ năm 2006 đến nay, PVD đã vinh dự được trao tặng nhiều huân chương, bằng khen và danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen toàn diện về các thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và phát huy phong trào; Danh hiệu Cổ phiếu vàng Việt Nam… Và ngày 26/10, Chủ tịch nước đã ký tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho PVD. Đây là Huân chương được tặng vượt cấp đầu tiên của ngành Dầu khí, điều đó chứng tỏ rằng, Đảng, Nhà nước ghi nhận những thành tích vượt bậc của PVD trong sản xuất, kinh doanh và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Với phong cách lao động sáng tạo, năng động, chuyên nghiệp, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của PVD đã làm nên những kết quả sản xuất, kinh doanh to lớn. Chỉ tính riêng năm 2010, PVD đã hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra, với tổng doanh thu đạt 7.885 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 882 tỉ đồng, đặc biệt PVD đã nộp ngân sách Nhà nước là 1.102 tỉ đồng, vượt 100% so với kế hoạch đề ra.

Công tác sắp xếp đổi mới và tái cấu trúc doanh nghiệp cũng đã được PVD đặc biệt quan tâm nhằm tạo ra một bộ máy tinh gọn, đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở phê duyệt của Petrovietnam về việc thông qua phương án tái cấu trúc PVD, hiện nay doanh nghiệp này đã và đang triển khai các bước cần thiết để thực hiện việc niêm yết và cổ phần hóa các công ty con.

Tiếp nối các thành tích đạt được, trong thời gian tới, PVD sẽ tiếp tục điều hành, quản lý các giàn khoan đảm bảo an toàn, hiệu quả, đạt hiệu suất cao, đồng thời tích cực tìm kiếm hợp đồng, đảm bảo duy trì hiệu suất hoạt động cho các giàn khoan. Hơn thế nữa, PVD sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ kỹ thuật cao thuộc thế mạnh và do PVD tự thực hiện như đo karota khí, thử vỉa, kéo thả ống chống, cơ khí, nhân lực khoan, cho thuê thiết bị và những dịch vụ mang lại lợi nhuận cao khác; phát triển và mở rộng thị trường dịch vụ khoan, các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan ra các nước trong khu vực và thị trường các nước khác. Bên cạnh đó, PVD cũng tập trung đầu tư trọng tâm vào các thiết bị chuyên ngành Dầu khí có kỹ thuật cao phù hợp với thị trường và đáp ứng yêu cầu của khách hàng…

Với truyền thống “nghĩa tình”, “uống nước nhớ nguồn”, PVD đã giành một phần đáng kể lợi nhuận để tham gia các chương trình an sinh xã hội (chỉ tính riêng năm 2010, tổng số tiền PVD đã tham gia các hoạt động từ thiện, tài trợ cộng đồng hơn 23,35 tỉ đồng). Thông qua các hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, trong nhiều năm qua, PVD đã tổ chức triển khai hiệu quả nhiều hoạt động động từ thiện, tài trợ giáo dục, thể thao, văn hóa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, xây dựng nhà tình nghĩa, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo…

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status