PV GAS hoạt động an toàn, hiệu quả cao

07:18 | 17/12/2017

853 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2017, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) tiếp tục giữ vững truyền thống hoạt động an toàn, hiệu quả cao, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng 3-35%, chỉ tiêu tài chính vượt 22-76% so với kế hoạch.

Chủ động điều hành sản xuất

Trong năm 2017, PV GAS gặp không ít khó khăn, trở ngại do một số hệ thống khí đưa vào hoạt động đã lâu, chi phí bảo dưỡng sửa chữa ngày một lớn; mưa nhiều và sớm so với mọi năm, nước các hồ thủy điện ở mức cao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ưu tiên huy động điện từ thủy điện (sản lượng huy động từ khí chỉ bằng 94% năm 2016); một số dự án lớn liên quan nhiều bên (Sư Tử Trắng, Cá Rồng Đỏ, NCS2 - giai đoạn 2, Sao Vàng Đại Nguyệt), công đoạn chuẩn bị đầu tư triển khai gặp nhiều khó khăn; sản xuất ống, bọc ống không có dự án lớn để thực hiện, hoạt động không được liên tục…

pv gas hoat dong an toan hieu qua cao
Một góc Nhà máy Xử lý khí Nam Côn Sơn

Chủ động ứng phó khó khăn, PV GAS thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, ấn định, điều độ khí hợp lý, thực hiện chế độ vận hành tối ưu, tăng cường công tác tiết giảm chi phí, kiểm soát và thu hồi công nợ, kiểm tra giám sát, giao ban công trường... cùng với việc nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể lãnh đạo PV GAS trong công tác chỉ đạo, điều hành, sự đoàn kết của CBCNV, sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, đơn vị, sự phối hợp nhịp nhàng từ thượng nguồn đến hạ nguồn và đặc biệt sự chỉ đạo sát sao của PVN… PV GAS đã thực hiện thành công nhiệm vụ kế hoạch của năm.

Vận hành an toàn, ổn định

Năm qua, cả 4 hệ thống khí (Cửu Long, NCS, PM3, Thái Bình) vận hành an toàn, cấp khí tối đa cho khách hàng, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng 3-35%; Sản xuất và cung cấp cho các khách hàng 9,7 tỉ m3 khí, trên 1,5 triệu tấn LPG, trên 76 ngàn tấn condensate, tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí trên toàn quốc, cung cấp khí đầu vào để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm toàn quốc và đáp ứng 70% thị phần LPG cả nước.

pv gas hoat dong an toan hieu qua cao
Các kỹ sư kiểm tra hoạt động tại GPP Cà Mau

PV GAS hoàn thành vượt mức chỉ tiêu doanh thu 62.562 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.750 tỉ đồng, tăng 3-7% so với thực hiện năm 2016, nộp ngân sách Nhà nước gần 4.000 tỉ đồng. PV GAS có trong top đầu các đơn vị trong Tập đoàn có tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu đạt 20%; hoàn thành xây dựng, cân đối vốn giai đoạn 2017-2030; cập nhật và trình Bộ Công Thương về cước phí bể Cửu Long giai đoạn 2017-2020, cước phí NCS2 - giai đoạn 1 từ năm 2019, cước phí xử lý khí Đại Hùng trên giàn Thiên Ưng.

Toàn PV GAS có 66 dự án/đầu việc được triển khai với số vốn giải ngân là 4.652 tỉ đồng; hoạt động sử dụng, cung cấp dịch vụ tuân thủ các quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu khách hàng, tổng giá trị cung cấp dịch vụ cả năm đạt trên 6.882 tỉ đồng, chiếm 12% tổng doanh thu…

Với kết quả đạt được trong năm 2017, PV GAS được Vietnam Report xếp vị trí thứ 5 trong số các doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; được Forbes đánh giá là Á quân thị trường chứng khoán Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận; được VIFOTEC trao giải Nhì tại lĩnh vực Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới; được Nikkei bình chọn là 1 trong 2 đại diện của Việt Nam trong danh sách 100 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và có giá trị nhất châu Á; giá trị cổ phiếu GAS tăng cao, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Đẩy mạnh tái cơ cấu

Về công tác tái cơ cấu, PV GAS đã hoàn thành xây dựng và đã được Tập đoàn phê duyệt phương án tái cấu trúc giai đoạn 2016-2020. Theo kế hoạch, PV GAS đang tiến hành xây dựng kế hoạch thoái vốn của Tập đoàn tại PV GAS xuống 65%; hoàn thành và trình Tập đoàn phương án tăng vốn của PV GAS tại PVGas North, PVGas South lên 51% vốn điều lệ; Tập đoàn đã có văn bản chấp thuận chủ trương thoái vốn của PV GAS tại Gas City, hiện PV GAS đang triển khai thực hiện thoái vốn; Hoàn thành chấm dứt hoạt động chi nhánh BPOC (Công ty Đường ống khí Lô B - Ô Môn)…

pv gas hoat dong an toan hieu qua cao
Người lao động PV GAS trên công trường

Trong năm đã tiết kiệm trên 260 tỉ đồng, đạt chỉ tiêu kế hoạch. Công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác đầu tư, phát huy sáng kiến, sáng chế cũng không ngừng được đẩy mạnh.

PV GAS đã ký kết các biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, kinh doanh trong và ngoài nước. Đặc biệt tại Hội nghị APEC, PV GAS đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn AES và Tập đoàn Alaska GASline Development Corporation (AGDC) của Hoa Kỳ về lĩnh vực đầu tư, cung cấp LNG.

Ngoài việc hoàn thành công tác đầu tư, đưa Dự án GPP Cà Mau vào hoạt động góp phần gia tăng giá trị khí, PV GAS còn hoàn thành ký các hợp đồng/phụ lục hợp đồng với các khách hàng tiêu thụ khí theo giá khí, cước phí mới được Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt PV GAS đã xây dựng và đưa vào sử dụng thương hiệu, bộ nhận diện mới về thương hiệu PV GAS.

Song hành với hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội được PV GAS triển khai tích cực, thiết thực, đúng đối tượng qua nhiều chương trình như tài trợ giáo dục đào tạo, xây dựng nhà đại đoàn kết, chương trình y tế, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng công trình biển đảo, tài trợ khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ nhân đạo…, tổng số tiền đã ủng hộ/tài trợ trong năm trên 81 tỉ đồng.

Với kết quả đạt được trong năm 2017, PV GAS được Vietnam Report xếp vị trí thứ 5 trong số các doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; được Forbes đánh giá là Á quân thị trường chứng khoán Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status