Kỷ niệm 22 năm thành lập Tổng Công ty Khí Việt Nam:

PV Gas sẽ trở thành thương hiệu mạnh của châu Á

14:42 | 22/09/2012

1,290 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Vào ngày 20/9/1990, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), với tên gọi ban đầu là Công ty Khí đốt, được thành lập, với nhiệm vụ chính là thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí. Trải qua 22 năm phấn đấu không mệt mỏi, ngày hôm nay, PV Gas vui mừng với vị thế mới tràn đầy tự tin lật thêm một trang mới với tương lai tươi sáng, xứng đáng là người đại diện trẻ trung và đầy tiềm năng của ngành Công nghiệp Khí Việt Nam.
TGĐ PV Gas Đỗ Khang Ninh

Sau 22 năm hình thành và phát triển, PV Gas đã xây dựng được một hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh về lĩnh vực khí từ thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ đến phân phối với tổng tài sản gần 3 tỉ USD, gấp gần 3 lần năm 2008.

PV Gas luôn có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao, giai đoạn 2008-2012 đạt trên 30%/năm (doanh thu năm 2012 gần bằng 3 lần năm 2008). Hiện nay, doanh thu hàng năm của PV Gas chiếm khoảng 10% doanh thu toàn Tập đoàn, bằng 2,5% GDP cả nước. PV Gas đang cung cấp khí cho 11 nhà máy điện, 2 nhà máy đạm và nhiều hộ công nghiệp (năm 1995 chỉ có 1 nhà máy điện), góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia.

PV Gas đảm bảo nguồn nguyên, nhiên liệu khí đầu vào để sản xuất trên 40% tổng sản lượng điện quốc gia, 70% nhu cầu đạm cả nước, đáp ứng trên 60% nhu cầu khí hóa lỏng toàn quốc. Cùng với 2 nhà máy sản xuất ống thép và bọc ống đang vận hành, PV Gas có thể đáp ứng 100% nhu cầu ống thép dầu khí và bọc ống trong nước.

Kết quả lũy kế từ khi thành lập đến hết tháng 9/2012: Khí khô cung cấp: trên 70 tỉ m3; LPG cung cấp: gần 7 triệu tấn; doanh thu: trên 280.000 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế: gần 60.000 tỉ đồng; nộp ngân sách: trên 33.000 tỉ đồng.

Để phát triển bền vững, PV Gas đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung nhất là tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thu gom, nhập khẩu, tàng trữ và phân phối khí. Cụ thể là từ nay đến 2020, PV Gas sẽ hoàn thành và lần lượt đưa các dự án sau đây vào hoạt động: Dự án khí Lô B - Ô Môn đưa khí về miền Tây Nam Bộ: công suất trên 6 tỉ m3 khí/năm, hoàn thành năm 2015-2016; Dự án khí Nam Côn Sơn 2 đưa khí về miền Đông Nam Bộ: công suất trên 2 tỉ m3 khí/năm, hoàn thành năm 2015; Dự án nhập LNG để bổ sung nguồn khí thiếu hụt trong nước: hoàn thành dự án thứ nhất tại Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất 1 triệu tấn LNG/năm vào năm 2015, dự án tiếp theo tại Bình Thuận với công suất 3-6 triệu tấn LNG/năm hoàn thành năm 2017-2018; Kho LPG lạnh tại Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: công suất 60.000 tấn/năm, hoàn thành năm 2012; Dự án Thăng Long Đông Đô, Hàm Rồng Thái Bình, Nhà máy Xử lý khí Cà Mau: lần lượt hoàn thành năm 2013-2015. 

Kho cảng dịch vụ của PV Gas

Chặng đường xây dựng và phát triển 22 năm của PV Gas tuy chưa phải là một lịch sử dài, nhưng là những bước đầu tiên đầy khó khăn, thử thách và cũng rất vẻ vang, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển công nghiệp Dầu khí nước nhà.

Với rất nhiều công sức và tâm huyết đã cống hiến cho sự nghiệp ấy, mỗi người lao động của PV Gas có quyền tự hào về vị thế ngày hôm nay của Tổng Công ty và về tương lai rộng mở trước mắt. Tất cả những đóng góp của các bác, các chú, các anh chị em CBCNV qua nhiều thời kỳ, những con người đã từng vượt qua biết bao khó khăn, xây đắp nên tên tuổi và sự nghiệp của ngành Công nghiệp Khí, đều xứng đáng được tôn vinh.

PV Gas xin trân trọng ghi nhớ công ơn lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của của Đảng và Nhà nước, của nhân dân; trân trọng ghi nhớ sự chỉ đạo và hỗ trợ nhiệt thành của các bộ, các ngành Trung ương, Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các địa phương, các đối tác, các đơn vị bạn trong ngành Dầu khí, các đoàn thể xã hội, các cơ quan truyền thông, đặc biệt là các thế hệ lãnh đạo qua các thời kỳ, để PV Gas từng bước tạo dựng một thế đứng vững chắc cho thương hiệu PetroVietnam Gas, một thương hiệu “Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Vì những tấm lòng và những ước vọng được gửi gắm ấy, PV Gas nguyện mãi mãi phấn đấu vì lợi ích của nước nhà, của Tập đoàn và của người lao động trong gia đình chung PV Gas chúng ta.

 Kỷ niệm 22 năm ngày thành lập, PV Gas nói riêng, toàn ngành Dầu khí nói chung đang đứng trước những nhiệm vụ và đòi hỏi mới trong giai đoạn thử thách mới: bao quát toàn bộ các hoạt động của ngành Công nghiệp Khí Việt Nam, với định hướng chiến lược phát triển trở thành một trong những ngành công nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế, từng bước vươn ra thị trường quốc tế để có tên trong các thương hiệu khí mạnh của châu Á, thực hiện chiến lược phát triển mới sau khi doanh nghiệp được cổ phần hóa thành công, đây chính là thời điểm cần đề cao sự nghiệp của PV Gas ngay trong mỗi người lao động, qua đó, khơi dậy lòng tự hào, ý chí tiến lên vì nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

“Đồng tâm hiệp lực, quyết liệt đổi mới, tăng tốc xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh ngành Công nghiệp Khí Việt Nam”, PV Gas hoàn toàn có thể khẳng định rằng, những thách thức dù to lớn đến mấy vẫn có thể vượt qua được nếu PV Gas quyết tâm, chung sức, đồng lòng.

Đ.K.N

(Năng lượng Mới số 157, ra thứ Sáu ngày 21/9/2012)

DMCA.com Protection Status