PV Gas: Tiết kiệm, chống lãng phí bằng lao động sáng tạo

09:47 | 23/07/2012

698 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Là đơn vị đứng trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, top 10 các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam, những sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa quy trình sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đồng nghĩa với việc tiết kiệm được những số tiền lớn hoặc đem lại những lợi ích lâu dài khó đong đếm được.

Trong nhiều năm qua, PV Gas luôn khơi dậy và phát huy tính sáng tạo của từng người lao động để tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất kinh doanh. Có lẽ PV Gas là đơn vị thấm nhuần một cách sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Tiết kiệm cốt để giúp tăng gia sản xuất, mà tăng gia sản xuất là để dần dần nâng cao mức sống của bộ đội, cán bộ và nhân dân”.

Sáng kiến của những người lao động “ham làm, ngại nói”

“Ham làm, ngại nói” - đó là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp cận với những cán bộ, công nhân viên được tôn vinh vì có những sáng kiến mang lại hiệu quả cao của PV Gas. Họ có thể nhớ rất kỹ lưỡng, tỉ mỉ khi được hỏi về công việc hằng ngày, những suy nghĩ trăn trở trong công việc và những cách làm, cách thức triển khai tìm tòi để tìm ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất của mình đã đạt được nhưng lại không nhớ rõ thời điểm, thành tích mình được vinh danh, hoặc không coi đó là những sáng tạo to tát, mà chỉ đơn giản là cách giải quyết những khó khăn phát sinh trong công việc và đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của ngành công nghiệp khí. Có mặt tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) - một đơn vị thành viên có nhiều thành tích trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất của PV Gas, chúng tôi bắt gặp rất nhiều người “ngại nói” về những đóng góp của bản thân. Tuy “ngại nói”, nhưng khi đã khơi vào dòng công việc, chúng tôi khám phá ra rất nhiều sáng kiến lớn nhỏ, khó có thể kể hết của KVT, bởi tinh thần sáng tạo luôn được phát huy trong công việc hằng ngày.

Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố - một trong những đơn vị có nhiều sáng kiến sáng chế của PV Gas

Chính nhờ những sáng tạo của các kỹ sư Công ty KVT quản lý và vận hành Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố với công nghệ hiện đại và đòi hỏi rất cao về công tác đảm bảo an toàn đã giúp cho công tác vận hành trở nên an toàn và rất linh hoạt. Sáng kiến “Vận hành Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố khi lưu lượng khí đầu vào thấp hơn 1 triệu m3/ngày” để tận thu sản phẩm lỏng đã tận thu được 335 tấn LPG, 100 tấn condensate trong thời gian lưu lượng khí ẩm cấp vào bờ thấp hơn 1 triệu m3/ngày; giúp tiết kiệm được số tiền ước tính lên tới 270.000USD/ngày. Đặc biệt, sáng kiến này đã giải quyết các chế độ vận hành nhà máy ở các mức lưu lượng từ rất thấp đến cao, khi lượng khí cấp vào bờ thay đổi. Sáng kiến “Tối ưu hiệu quả thu hồi sản phẩm lỏng tại Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố” đã làm tăng hiệu quả thu hồi lỏng của nhà máy khoảng 14,4 tấn/ngày - tương đương với số tiền làm lợi khoảng 64,5 tỉ đồng/năm. Hiện sáng kiến đã, đang tiếp tục được áp dụng mang lại hiệu quả tại nhà máy hằng năm. Đó chỉ là một trong rất nhiều sáng kiến rất thiết thực, mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, tăng cường tính an toàn cho hệ thống, bảo vệ môi trường…

Bên cạnh các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tối ưu hóa sản xuất thì việc áp dụng các công nghệ mới, hiện đại, tin cậy cũng luôn được quan tâm, chú trọng. Tháng 7-2011, PV Gas vừa hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu “SCADA” tại trụ sở Tổng Công ty tại TP HCM, hiện tại trung tâm SCADA đáp ứng công tác thu thập, theo dõi toàn bộ số liệu trên các đường ống, nhà máy chế biến và các trạm phân phối khí của 3 đường ống Cửu Long, Nam Côn Sơn và PM3 Cà Mau phục vụ công tác quản lý, dự báo, ấn định và điều độ sản xuất được kịp thời, điều phối linh hoạt giữa các nguồn khí để tránh thừa/thiếu khí. Mặt khác, hệ thống SCADA còn giúp theo dõi và phát hiện sớm các bất thường, ứng cứu kịp thời khi có sự cố từ các đường ống khí…

Trong tương lai, hệ thống SCADA sẽ tiếp tục được mở rộng cho các công trình khí lớn của PV Gas như Dự án kho chứa LPG lạnh, Dự án nhập khẩu LNG, Dự án đường ống và Nhà máy Khí Nam Côn Sơn 2, Dự án đường ống lô B - Ô Môn, Dự án Nhà máy GPP (xử lý khí) Cà Mau… Việc lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống SCADA đã giúp PV Gas tăng cường công tác quản lý vận hành, an toàn công trình khí, giảm thiểu rủi ro, nâng cao độ tin cậy của công trình khí; Cung cấp khí ổn định, hiệu quả cho các nhà máy điện chạy khí (chiếm 35-40% sản lượng điện Việt Nam), nhà máy đạm (chiếm 70% nguồn cung phân đạm Việt Nam), có ý nghĩa rất quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.

Sáng tạo nhưng luôn đảm bảo an toàn

Phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của PV Gas phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các sáng kiến cải tiến được áp dụng trong thực tế đã góp phần vào việc quản lý, vận hành các công trình khí an toàn, liên tục, hiệu quả, bảo vệ môi trường, đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước, góp phần thiết thực trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí của Petrovietnam và Nhà nước. Trong giai đoạn 2008-2011, PV Gas đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp cấp cơ sở với giá trị làm lợi lên đến hơn một ngàn tỉ đồng; 86 sáng kiến, giải pháp được công nhận cấp PV Gas, trong đó có 3 sáng kiến, giải pháp được công nhận cấp Tập đoàn, 5 sáng kiến được bằng khen của Tập đoàn và 6 sáng kiến đạt giải Hội thi Sáng tạo ngành Dầu khí.

Để có những thành quả sáng tạo liên tục trong công việc và luôn đảm bảo tính an toàn, ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch Công đoàn PV Gas chia sẻ với chúng tôi cách vận động và khuyến khích cán bộ, công nhân viên tích cực tham gia vào phong trào phát huy sáng kiến, sáng chế của Ban Lãnh đạo và Công đoàn Tổng Công ty. Theo đó, việc tìm ra và áp dụng những sáng kiến, sáng chế như một nhu cầu thiết yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Gas. Ban Lãnh đạo Tổng Công ty, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PV Gas luôn quan tâm, động viên để những người lao động trực tiếp đóng góp những sáng kiến thiết thực mang lại hiệu quả tiết kiệm, nâng cao an toàn cho công trình, con người, nâng cao năng suất lao động, giải quyết bức xúc trong quá trình sản xuất… Hằng năm, tại hội nghị người lao động, Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn thay mặt cho cả Tổng Công ty kêu gọi cán bộ, công nhân viên đẩy mạnh lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến sản xuất kinh doanh.

Ngay từ những năm 2006, 2007, khi các văn bản hướng dẫn công tác sáng kiến, sáng chế chưa cụ thể, đầy đủ, PV Gas đã chủ động thực hiện việc tìm tòi, động viên và đưa vào áp dụng các sáng kiến, sáng chế cả trong kỹ thuật sản xuất lẫn quản lý kinh doanh thương mại. Trong hệ thống Công đoàn, Ban Khoa học Công nghệ đã được thành lập sớm, Tổng Công ty có Hội đồng Khoa học Công nghệ với nhiệm vụ bình xét, đánh giá, thúc đẩy, động viên người lao động có ý tưởng sáng kiến, sáng chế và đưa vào áp dụng thực tế. PV Gas có quan điểm, tất cả sáng kiến lớn nhỏ đều được khen thưởng, tôn vinh kịp thời, tùy theo tính chất của sáng kiến mà sẽ khen thưởng ở phạm vi đơn vị, Công đoàn, cấp Tổng Công ty hay đề xuất Tập đoàn khen thưởng.

Đặc biệt, do tính chất riêng của công nghiệp khí với nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại, hoạt động liên tục, không gian hoạt động nhiệt độ cao, áp suất cao, luôn tiềm ẩn cháy nổ; dù luôn ghi nhận và phát huy những cái mới trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhưng các sáng kiến, sáng chế trước khi đưa vào áp dụng trong thực tế luôn phải đánh giá rủi ro để xin ý kiến công ty đăng kiểm và nhà sản xuất nhằm đảm bảo nguyên tắc an toàn luôn được đặt lên hàng đầu và không gây ảnh hưởng xấu tới hệ thống đang hoạt động theo các yêu cầu của 3 tiêu chuẩn ISO 901, ISO 14001 và OHSAS mà PV Gas đã đạt được.
 

Thanh Loan

Năng lượng Mới số 139, ra thứ Sáu ngày 20/7/2012

DMCA.com Protection Status