PV Power Coal: Đảm bảo nguồn than cho các nhà máy điện

10:27 | 31/12/2013

1,028 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Được thành lập với nhiệm vụ đảm bảo nguồn than cho các nhà máy nhiệt điện của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), Công ty Nhập khẩu và Phân phối Than Điện lực Dầu khí (PV Power Coal) luôn xác định vấn đề thương mại than và chuẩn bị công tác hậu cần cho nhập khẩu là hoạt động trọng tâm, quan trọng nhất của đơn vị.

Tìm kiếm nguồn cung

PV Power Coal là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), được thành lập theo chương trình tái cấu trúc Tập đoàn do Chính phủ phê duyệt. PV Power Coal có nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư và PV Power quản lý, vận hành. Để thực hiện nhiệm vụ đó, PV Power Coal đã từng bước tiếp cận các thị trường than lớn trong khu vực, làm việc với các đối tác kinh doanh khai thác than lớn của Australia và Indonesia với mục tiêu ký kết các hợp đồng mua bán than dài hạn và tìm kiếm cơ hội đầu tư mua mỏ than ở nước ngoài.

Lễ ký hợp đồng khung (COFA) và biên bản ghi nhớ (MOU) về mua bán than dài hạn với đối tác nước ngoài

Ngoài việc sử dụng than trong nước cho 2 Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và Vũng Áng 1, nhằm đảm bảo nguồn than nhập khẩu phù hợp và ổn định dài hạn, PV Power Coal tập trung vào hai thị trường lớn nhất khu vực là Indonesia và Australia. Ngoài ra, công ty cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư để giành quyền mua than dài hạn (off take) từ các mỏ than khác, tăng thêm cơ hội chủ động về nguồn nguyên liệu vận hành các nhà máy điện dùng than nhập khẩu. Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác liên doanh với những công ty, tổ chức tài chính lớn mạnh, nhiều kinh nghiệm trong khu vực về lĩnh vực than cũng được ưu tiên phát triển trong dài hạn bởi qua đó, công ty có thể huy động vốn cho các dự án cũng như liên kết đào tạo nguồn nhân lực. Về chiến lược ngắn hạn, công ty đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các nhà nhập khẩu than trên thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc… để xây dựng.

Hiện nay PV Power Coal đã ký một số hợp đồng khung (COFA) và Biên bản ghi nhớ (MOU) về mua bán than dài hạn với đối tác nước ngoài, với khối lượng cam kết khoảng trên 10 triệu tấn than/năm, đảm bảo cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện dùng than nhập khẩu. Đây là kết quả sau việc ký kết một số biên bản ghi nhớ và hợp đồng cung cấp than dài hạn giữa các tập đoàn Việt Nam với đối tác Australia trong lĩnh vực hợp tác năng lượng than, điện lực và dầu khí, trong đó có lễ ký kết hợp đồng khung về cung cấp than dài hạn (COFA) giữa Công ty Ensham của Australia và Công ty Nhập khẩu & Phân phối than Điện lực Dầu khí (PV Power Coal) với khối lượng cam kết khoảng 3 triệu tấn than một năm.

Việc đàm phán ký kết hợp đồng mua bán than chính thức (Coal Sales Agreement - CSA) còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề, tuy nhiên, dự kiến PVPower Coal sẽ bắt đầu tiến hành đàm phán hợp đồng mua bán than chính thức với các đối tác đã ký bắt đầu từ cuối năm 2014.

Sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ

Để có được chất lượng than tốt, giá cả cạnh tranh PV Power Coal sẽ thuê tư vấn đánh giá chi tiết các dự án mỏ than phù hợp, các nhà cung cấp tiềm năng sau đó mới tiến hành đàm phán các điều khoản hợp đồng. Như vậy, giá cả sẽ được xem xét từng năm theo cơ chế đấu thầu và mua than trên thị trường theo chỉ số giá than tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, PV Power Coal cũng tập trung nghiên cứu vấn đề cơ sở hạ tầng tiếp nhận và chuyển tải than cho các dự án nhiệt điện dùng than nhập khẩu, trong đó quan trọng nhất là vấn đề lựa chọn và xây dựng sử dụng cảng chuyển tải than cho các dự án Long Phú 1 và Sông Hậu 1. Đồng thời công ty đang tiến hành tiếp xúc, làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải đường biển hàng đầu khu vực để nghiên cứu thị trường, hợp tác trong vấn đề thu xếp phương tiện vận chuyển than về các nhà máy.

Nguồn than và khối lượng sử dụng trong các nhà máy điện than của PVN

Song song với đó, công ty tiếp tục chú ý đến đào tạo nguồn nhân lực, cử CBCNV tham gia các khoá học chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ trong và ngoài nước, cũng như thực tập làm việc tại văn phòng, cơ sở của đối tác tại nước ngoài. Qua quá trình triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, bước đầu PV Power Coal đã đạt được một số kết quả nhất định trong đàm phán nguồn than và ký kết các hợp đồng khung mua bán than dài hạn với nước ngoài. Công ty cũng đã thâm nhập vào thị trường than khu vực, xây dựng được hình ảnh và mối quan hệ với chính quyền địa phương và các đối tác nhiều kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực than…

Bước qua năm 2013 với những khó khăn thách thức trong quá trình thành lập theo chủ trương tái cơ cấu của Tập đoàn, song được sự quan tâm chỉ đạo của tổng công ty, PV Power Coal đã nhanh chóng ổn định tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, hoàn thành các nhiệm vụ do Tập đoàn, tổng công ty giao, kịp thời thành lập và xây dựng các đoàn thể xã hội tại công ty như công đoàn, đoàn thanh niên. Đây là tiền đề để CBCNV công ty từng bước triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Tập đoàn và tổng công ty giao phó trong năm 2014.

P.V

DMCA.com Protection Status