PV Power Coal ký kết hợp đồng khung mua bán than tại Australia

09:25 | 10/05/2013

1,228 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Nhận lời mời của Chính phủ Australia, Đoàn đại biểu Bộ Công Thương Việt Nam do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã thăm chính thức và làm việc tại Australia từ ngày 22 đến ngày 28 tháng 4/2013.

Nội dung chương trình làm việc của Đoàn tập trung vào các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, hợp tác xuất nhập khẩu than, hợp tác xuất nhập khẩu và sản xuất LNG và tiết kiệm năng lượng.

Về phía các doanh nghiệp đi cùng Đoàn có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đại diện Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex. Đoàn công tác của PVN do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Khánh dẫn đầu, đi cùng là hai đơn vị PV Gas và PV Power Coal.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã chứng kiến việc ký kết một số biên bản ghi nhớ (MOU) và hợp đồng cung cấp than dài hạn giữa các Tập đoàn Việt Nam với đối tác Australia trong lĩnh vực hợp tác năng lượng than, điện lực và dầu khí, trong đó có lễ ký kết Hợp đồng khung về cung cấp than dài hạn (COFA) giữa Công ty Ensham của Australia và Công ty Nhập khẩu & Phân phối than Điện lực Dầu khí (PV Power Coal).

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công Thương, PVN; Công ty PV Power Coal và  Công ty Ensham đã ký hợp đồng khung về cung cấp than dài hạn

Hai bên đã ký COFA với khối lượng cam kết khoảng 3 triệu tấn than một năm. Lễ ký kết đã diễn ra ngày 24/4/2013 tại trụ sở của Ensham ở Brisbane. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai công ty, qua đó khuyến khích, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Australia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu than, đảm bảo nguồn than lâu dài và ổn định cho các dự án nhiệt điện trong nước.

PV Power Coal là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, được thành lập theo chương trình tái cấu trúc Tập đoàn do Chính phủ phê duyệt. PV Power Coal có nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) do PVN làm chủ đầu tư, PV Power quản lý, vận hành. Để thực hiện nhiệm vụ đó, PV Power Coal đã từng bước tiếp cận các thị trường than lớn trong khu vực, làm việc với các đối tác kinh doanh khai thác than lớn của Australia và Indonesia với mục tiêu ký kết các hợp đồng mua bán than dài hạn và tìm kiếm cơ hội đầu tư mua mỏ than ở nước ngoài.

Được biết, Ensham là 1 liên doanh giữa 2 Tập đoàn lớn: Idemitsu (Nhật Bản) và LG (Hàn Quốc), sở hữu khai thác mỏ than Ensham ở Úc.  Hiện mỏ đang hoạt động theo 3 giấy phép khai thác than có thời hạn từ 21 đến 35 năm. Tổng tài nguyên than của Ensham khoảng 1 tỉ tấn trên tổng diện tích 900 km2. Sản lượng than khai thác khoảng trên 5 triệu tấn/năm. Qua việc ký kết COFA với Ensham, PV Power Coal trước mắt đã đảm bảo được nguồn than cho quá trình vận hành chạy thử và vận hành thương mại của NMNĐ Long Phú 1. Đây là nhà máy dùng than nhập khẩu đầu tiên của PVN đi vào hoạt động, dự kiến bắt đầu từ năm 2015.

Cũng trong chuyến công tác tại Australia, PV Power Coal đã tháp tùng Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đi thăm khảo sát mỏ than Bulga của Tập đoàn Glencore-Xtrata tại Hunter Valley và họp làm việc với công ty Yancoal về vấn đề hợp tác đầu tư mua mỏ than tại Úc. Qua quá trình trao đổi, Yancoal rất mong muốn được hợp tác với PVN và PV Power Coal trong các dự án mỏ than Cameby Downs và Moolarben, với chất lượng than phù hợp với dải than thiết kế cho các nhà máy nhiệt điện của PVN/PV Power.

Kết thúc chuyến công tác thành công, ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc PVPower Coal, cho biết: trong thời gian tới, PV Power Coal sẽ tiếp tục triển khai nghiên cứu đánh giá các cơ hội đầu tư mua mỏ than nước ngoài, đồng thời ký kết thêm các hợp đồng cung cấp than dài hạn để đảm bảo nguồn cung cấp than lâu dài, ổn định. Hiện PV Power Coal đã hoàn thành đàm phán và chuẩn bị ký kết COFA với các đối tác: Sojitz (Nhật Bản – 3 triệu tấn/năm); Peabody (Úc – 3 triệu tấn/năm) và TTA (Indonesia – 1 triệu tấn/năm), nâng tổng khối lượng than cam kết cung cấp lên 10 triệu tấn/năm, đảm bảo nguồn than trong vòng ít nhất 10 năm cho cả 3 NMNĐ dùng than nhập khẩu của PVN/ PVPower (Long Phú 1, Sông Hậu 1 và Quảng Trạch 1).

PV

DMCA.com Protection Status