PV Power: Những dấu ấn tại Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

07:48 | 10/11/2011

256 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với việc đưa Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 vào vận hành thương mại vào ngày 12/10/2011, vượt tiến độ 45 ngày so với kế hoạch, Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) đã khẳng định được sự lớn mạnh của mình trong bản đồ công nghiệp điện Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam của tập thể cán bộ, công nhân viên PV Power.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 về đích sớm 45 ngày.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong Tổng sơ đồ điện VI về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025 và được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách giai đoạn 2006-2010.

Với công suất 750MW, cung cấp 4,5 tỉ kWh/năm cho lưới điện Quốc gia, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 được đánh giá là sẽ góp phần ổn định và cung cấp điện năng cho phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng của hệ thống điện quốc gia giai đoạn 2006-2015.

Xuất phát từ chủ trương trên, ngày 27/6/2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã bấm nút khởi công xây dựng Nhà máy điện Chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2. Đây là một trong những dự án nằm trong sơ đồ quy hoạch phát triển điện lực lực Quốc gia giai đoạn 2006 – 2015, tầm nhìn 2025 và được áp dụng cơ chế đặc thù.

Theo đó, gói thầu EPC dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 với sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ đã được Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PV Power NT2) ký với Liên danh Tổng thầu trong nước gồm Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí (PVC). Với quyết tâm của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, cũng như sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo PV Power, đặc biệt là lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tiến độ hoàn thành nhà máy đã vượt kế hoạch hơn 6 tháng, giá chỉ định thầu thấp hơn 100 triệu USD so với giá thầu quốc tế, tiết kiệm gần 20% chi phí đầu tư.

Mặt khác, toàn bộ công tác lập và phê duyệt dự án đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng, lựa chọn tổng thầu và ký hợp đồng EPC đã được hoàn tất trong vòng chưa đầy 2 năm thay vì phải mất khoảng 5 năm như các dự án tương tự trước đó. Điều này đã khẳng định bước tiến quan trọng của ngành Dầu khí trong việc làm chủ đầu tư các dự án nhiệt điện Chu trình hỗn hợp.

2 tổ máy Tuabin khí – máy phát GT11 và GT12 hoàn thành vượt tiến độ 32 ngày đảm bảo an toàn tuyệt đối với công suất 500MW; cung cấp sản lượng điện khoảng 11 – 12 triệu kWh/ngày đã góp phần giảm bớt “cơn khát” điện trong mùa khô năm 2011, góp phần ổn định và cung cấp điện năng cho nền kinh tế đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Ông Nguyễn Viết Lợi – Ủy viên Hội đồng thành viên, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tâm sự: Để tiến hành Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nguồn điện năng phải đi đầu. Ở Việt Nam hiếm có Nhà máy điện nào được xây dựng vượt tiến độ thi công, đạt chất lượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối như Nhà máy điện Nhơn Trạch 2.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 được xây dựng tại Trung tâm Điện lực Nhơn Trạch – Ấp 3, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai theo hình thực IPP (Nhà máy điện độc lập). Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PV Power NT2), với sự tham gia góp vốn của 6 cổ đông sáng lập là: Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power); Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và các cổ đông khác. Trong đó, PV Power là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ vốn góp 62,8%.

Thanh Ngọc

DMCA.com Protection Status