PV Power và những giá trị không tính được bằng tiền

09:00 | 14/05/2017

1,073 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 10 năm qua, kể từ năm 2007, sau khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) quyết định thành lập Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) PV Power đã có những bước tiến vượt bậc. Đó là sự đồng lòng, chung sức đi lên từ thuở khó khăn ban đầu.

Nếu như trước đó PVN chỉ cung cấp khí cho các đối tác và các nhà đầu tư độc lập thì đến nay, PVN đã cung cấp cả điện cho đối tác là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đó chính là nhờ có PV Power dần khẳng định vị thế là đơn vị cung cấp điện lớn thứ hai sau EVN. Về sản lượng, cho đến thời điểm hiện tại PV Power đã đưa lên lưới điện Quốc gia 138 tỉ kWh, với tổng doanh thu đạt khoảng 180.000 tỉ đồng, tổng lợi nhuận đạt gần 10.000 tỉ đồng và nộp ngân sách khoảng 9.000 tỉ đồng.

pv power va nhung gia tri khong tinh duoc bang tien

Không chỉ có những chỉ tiêu tài chính trên, thành công đáng ghi nhận của PV Power với vai trò góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước chính là đã đóng góp khoảng 13% sản lượng điện Quốc gia. Ngoài ra, bức tranh kinh tế xã hội của các địa phương, nơi mà có các nhà máy điện của PV Power đóng quân đều có nhiều thay đổi tích cực bởi đơn vị này đã đóng góp nhiều cho ngân sách của các địa phương như Cà Mau, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Kạn... Bên cạnh việc góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương thì công tác an sinh xã hội cũng như là công tác sử dụng và đào tạo cư dân địa phương trở thành CBCNV và trau dồi trình độ kỹ thuật cao cũng rất quan trọng. Chính từ những việc làm này mà PV Power đã góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế xã hội, góp phần vào nâng cao dân trí và đời sống tinh thần.

Đó là những giá trị mà nhiều khi không thể tính được bằng tiền.

Cho đến thời điểm này, thành công của PV Power trong 10 năm qua là rất đáng tự hào và cũng là tấm gương soi để tập thể người lao động của đơn vị có những phấn đấu, làm sao trong 10 năm sắp tới, thành công phải đáng tự hào hơn nữa.

Tổng giám đốc PV Power Nguyễn Xuân Hòa cho biết: “Nỗ lực để gặt hái thành công hơn nữa là nhiệm vụ vừa vinh quang, vừa rất khó khăn cho toàn thể CBCNV của PV Power. Trong thời gian tới, trước mắt là năm 2017, chúng tôi sẽ phải hoàn thành công tác cổ phần hóa doanh nghiệp với mục tiêu giảm phần vốn của Nhà nước xuống còn 51% và thu hút vốn của các nhà đầu tư bên ngoài, đặc biệt là các cổ đông lớn có nguyện vọng song hành cùng PV Power. Nếu như trong thời gian tới, chúng tôi có thể thoái vốn thành công, khoảng 49% thì dự kiến chúng tôi có thể thu về trên 700 triệu USD. Sau đó đến khoảng năm 2019-2020 PV Power sẽ tiếp tục theo đúng lộ trình mà Chính phủ và Bộ Công Thương đề ra là thoái vốn xuống dưới mức độ chi phối. Đó là việc nhằm tăng cường hơn nữa mức độ xã hội hóa cũng như thu hút các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong vận hành các nhà máy điện, thị trường điện. Đặc biệt là các đối tác có tiềm năng lớn về mặt tài chính để cùng xây dựng PV Power thành một đơn vị điện lớn mạnh”.

pv power va nhung gia tri khong tinh duoc bang tien

Nhìn về tương lai gần, tập thể lãnh đạo và CBCNV PV Power rất mừng và tự tin khi trong Tổng sơ đồ điện VII đã điều chỉnh của Chính phủ, bắt đầu xuất hiện nhóm các nhà máy phát điện từ nguồn khí thiên nhiên hóa lỏng LNG. Với chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, của Bộ chủ quản, của Tập đoàn, thì trong thời gian tới, PV Power ngoài việc vận hành tốt và an toàn các nhà máy điện than thì hướng phát triển của tổng công ty sẽ tập trung vào phát triển điện khí. Ngoài các nhà máy dùng nguồn khí đường ống hiện có như cụm Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, cụm Bạch Hổ, Nam Côn Sơn và sắp tới sẽ có nguồn khí từ Lô B Ô Môn và nguồn khí từ Mỏ Cá Voi Xanh của miền Trung.

Ngoài các cụm này, PV Power đang chuẩn bị để sẵn sàng phát triển Cụm Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4; Sơn Mỹ 2 bao gồm 3 nhà máy. Những cụm công trình này sẽ sử dụng nguồn khí thiên nhiên hóa lỏng LNG để sản xuất điện, đó là định hướng của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công Thương và là xu hướng chung của thời đại mới. Có thể thấy rõ ý phương hướng phát triển này mang hai ý nghĩa, đầu tiên là sự phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển năng lượng, ý nghĩa thứ hai đặc biệt quan trọng là việc phát triển năng lượng phải gắn liền với việc phát triển chất lượng, đi liền với xanh, sạch và bảo vệ môi trường.

Với mặt bằng chung về năng lượng và những báo cáo của các tổ chức tư vấn tính toán, thì khi có chính sách quyết liệt và đồng bộ từ cấp Trung ương đến cấp doanh nghiệp, PV Power tin rằng việc phổ cập LNG vào lĩnh vực phát điện đầu tiên và sau đó vào nhiều lĩnh vực tiêu dùng khác sẽ mở ra được tương lai sáng hơn nữa cho thị trường điện Việt Nam. Các dự án này sẽ giúp cho bộ mặt, cơ cấu nhiên liệu đầu vào của đất nước nói chung và của ngành điện nói riêng sẽ phát triển hơn về chất. Cùng với đó, không những tăng được đầu vào nhiên liệu phát điện mà còn giảm thiểu được rất nhiều chi phí khác liên quan đến bảo vệ môi trường, liên quan đến các vấn để xử lý ô nhiễm… Và đương nhiên, bên cạnh đó PV Power vẫn phải đảm bảo tính khả dụng và hiệu số sử dụng giữa tổng công suất lắp đặt và tổng công suất điện phát càng ngày càng gia tăng phải nằm ở mức trên của Quốc gia. Đấy là một nhiệm vụ không hề dễ dàng trong thời gian tới của PV Power.

pv power va nhung gia tri khong tinh duoc bang tien

10 năm đi lên từ con số 0, để rồi trở thành đơn vị đứng thứ hai sau EVN với vai trò cung cấp điện năng, PV Power dự kiến sẽ nâng tỷ trọng tổng sản lượng điện phát của mình trên tổng sản lượng điện phát của Quốc gia từ gần 13% ở thời điểm hiện tại lên đến khoảng trên dưới 20% trong tương lai. Ngoài ra vấn đề hợp tác quốc tế cũng nằm trong tính toán, xem xét của ban lãnh đạo PV Power.

Khi các nước ASEAN đã có thị trường chung và nối mạng điện chung trong khu vực, PV Power sẵn sàng cùng hợp tác với các đối tác, các quốc gia lân cận và cùng chia sẻ nguồn lực của mình, để bộ mặt của Việt Nam và cũng như bộ mặt của các nước trong khu vực càng ngày càng được cải thiện trong vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng

PV

DMCA.com Protection Status