PVC-MS: Thành công mới - Vị thế mới

08:31 | 24/08/2012

634 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Có bề dày kinh nghiệm gần 30 năm thi công, chế tạo kết cấu thép cho ngành Dầu khí, nhưng chỉ đến khi nhận được gói thầu EPCI (hợp đồng thiết kế, mua sắm, thi công, lắp đặt, hoàn thiện và chạy thử) đầu tiên là Khối thượng tầng (Topsides) giàn đầu giếng H4, mỏ Tê Giác Trắng, Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) mới có cơ hội làm Tổng thầu.

Lần đầu “ra trận” với tư cách Tổng thầu, nhưng PVC-MS đã hoàn thiện dự án một cách rất ấn tượng và xuất sắc, góp phần rất quan trọng đưa dự án H4 mỏ Tê Giác Trắng đưa vào khai thác sớm; đồng thời khẳng định năng lực vững chắc vai trò Tổng thầu xây lắp cho ngành Dầu khí Việt Nam. 

Phát huy nội lực

Tháng 7/2011, PVC-MS chính thức khởi công xây dựng Topside H4 Tê Giác Trắng trên bãi cảng của mình. Lần đầu tiên thực hiện dự án theo hình thức EPCI, chủ đầu tư Công ty Liên doanh Điều hành chung Hoàng Long (Hoàng Long JOC) đã yêu cầu thuê chuyên gia nước ngoài ở một số vị trí chủ chốt. Song với tinh thần phát huy nội lực, PVC-MS đã cam kết với chủ đầu tư  có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện toàn bộ dự án, không cần thuê chuyên gia nước ngoài. Việc mạnh dạn phát huy nội lực đã giúp PVC-MS tiết kiệm rất nhiều chi phí và hạ giá thành cho dự án.

Giàn đầu giếng H4 Tê Giác Trắng do PVC-MS chế tạo

 Topside H4 Tê Giác Trắng có 4 sàn chính, trọng lượng 2.100 tấn. Trong gần 1 năm thi công, PVC-MS đã tập trung cao độ nhân lực, thiết bị máy móc và tăng cường công tác điều phối, quản lý dự án. Xác định rõ công tác an toàn lao động là mục tiêu đặc biệt quan trọng nên ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, PVC-MS đã tập trung xây dựng quy trình quản lý an toàn, sức khỏe, môi trường cho phù hợp với điều kiện của đơn vị và tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, kiểm tra giám sát. Trong không gian chật chội, làm việc trên cao, lực lượng lao động thường xuyên 500 người, có lúc cao điểm lên tới 700 người thuộc nhiều nhà thầu khác nhau, song Dự án H4 đã lần lượt đạt các cột mốc 200.000 giờ, 500.000 giờ và 1 triệu giờ lao động an toàn. Thành tích này là sự nỗ lực vượt bậc của PVC-MS trong việc đáp ứng xuất sắc các yêu cầu khắt khe nhất về an toàn do chủ đầu tư đưa ra.

Tiến độ triển khai dự án luôn là áp lực lớn đối với tất cả các nhà thầu thi công, xây lắp. Với Topside H4 Tê Giác Trắng, tiến độ được chủ đầu tư tính toán chặt chẽ đến từng ngày. Theo kế hoạch, tháng 8/2012, giàn đầu giếng H4 sẽ đón dòng dầu đầu tiên. Để rút ngắn thời gian thi công, PVC-MS đã huy động mọi nguồn lực với chất lượng tốt nhất, đồng thời nghiên cứu bố trí lực lượng lao động làm tăng ca, thêm giờ phù hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án. Kết quả, đến ngày 6/6/2012, việc lắp dựng ngoài khơi giàn đầu giếng H4 đã hoàn thành, PVC-MS đã bàn giao công trình cho Hoàng Long JOC, sớm hơn 37 ngày so với kế hoạch đề ra.

Tiết kiệm chi phí là một chủ trương ngay từ đầu, PVC-MS đã đặc biệt quan tâm. Trong bối cảnh trượt giá, rất nhiều dự án trong ngành phát sinh chi phí thì PVC-MS đã phát huy nội lực, tăng cường các biện pháp quản lý để tiết kiệm nhân công, nguyên vật liệu và thời gian, tiết kiệm chi phí để thực hiện Dự án H4 trong dự toán được phê duyệt. Dự án H4 Tê Giác Trắng rất thành công trong việc quản lý chất lượng mối hàn. Theo quy định cho phép, tỷ lệ hàn khuyết tật của dự án là 2%, tuy nhiên, PVC-MS đã hạn chế thấp nhất tỷ lệ hàn hỏng của Dự án H4, chỉ ở mức 0,2%. Đặc biệt, ở khâu lắp dựng ngoài khơi, PVC-MS đã không để có mối hàn khuyết tật nào, đạt 100% mối hàn chuẩn. Đây là kết quả rất khích lệ, góp phần quan trọng vào việc giảm chi phí, nâng cao chất lượng công trình.

Thêm một Tổng thầu xây lắp xuất sắc

Việc PVC-MS thực hiện xuất sắc Dự án Topside H4 Tê Giác Trắng mang ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp cho chủ đầu tư Hoàng Long JOC đẩy nhanh tiến độ khai thác giàn đầu giếng H4, góp phần gia tăng sản lượng khai thác dầu khí cho đất nước. Theo đó, sản lượng dự kiến khai thác của giàn H4 là 15.000 thùng dầu/ngày. Việc đưa vào khai thác sớm giàn H4 hơn một tháng đã góp phần rất tích cực giúp cho chủ đầu tư Hoàng Long JOC và Nhà nước thu hồi được vốn đầu tư nhanh hơn so với kế hoạch đề ra.

Topside H4 Tê Giác Trắng được PVC-MS bàn giao cho Hoàng Long JOC trước 37 ngày đã góp phần quan trọng cho Hoàng Long JOC thực hiện thành công mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước, kịp thời nâng tổng công suất khai thác dự kiến toàn mỏ Tê Giác Trắng lên 55.000 thùng dầu/ngày với khoảng 2,2 triệu tấn dầu trong năm 2012. Qua đó khẳng định sự hợp tác kinh tế thành công của Hoàng Long JOC và các đối tác Mỹ (OPECO), Vương quốc Anh (SOCO), Vương quốc Thái Lan (PTTEP) và Việt Nam (PVEP-PVN) tại khu vực thềm lục địa của Việt Nam.

Ngoài việc làm lợi cho chủ đầu tư và cho đất nước, riêng với PVC-MS, trong quá trình thực hiện dự án H4 đã phát huy tối đa nội lực, ưu tiên sử dụng và phát triển thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật trong nước, thực hiện đúng chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua việc hấp thụ nguồn vốn ngoại tệ từ việc phát triển dự án, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, đặc biệt phát triển lao động kỹ thuật lành nghề thuộc chương trình phát triển nhân lực chất lượng cao của Nhà nước. Qua đó cũng giúp PVC-MS có thêm nguồn thu để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2012 là 4 tỉ đồng.

Một ý nghĩa vô cùng quan trọng nữa là việc kết thúc Dự án H4 trước 37 ngày đã giúp PVC-MS tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí lương cho 700 lao động và hơn thế nữa, giúp PVC-MS sớm có điều kiện đón đầu các dự án mới để triển khai thực hiện trên bãi cảng của mình.

Việc thực hiện xuất sắc Topside H4 Tê Giác Trắng, vị thế của PVC-MS đã được được khẳng định trên lĩnh vực thi công các gói thầu EPCI cho ngành Dầu khí, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển dịch vụ xây lắp EPC/EPCI của ngành Dầu khí Việt Nam.

PVC-MS có bề dày kinh nghiệm gần 30 năm thi công, chế tạo kết cấu thép cho ngành Dầu khí. Công ty đã thi công, chế tạo hơn 60% công trình biển cho ngành Dầu khí Việt Nam. Năm 2011, PVC-MS đã đưa Bãi cảng Chế tạo kết cấu kim loại và Thiết bị Dầu khí vào hoạt động tại Căn cứ Dịch vụ Dầu khí Sao Mai - Bến Đình. Việc chú trọng đầu tư đồng bộ bãi cảng chế tạo - máy móc thiết bị thi công chuyên ngành và đào tạo tuyển dụng nguồn nhân lực quản lý dự án cũng như công nhân trực tiếp theo tiêu chuẩn quốc tế đã đưa PVC-MS chính thức trở thành một Tổng thầu trong khu vực.

Minh Thanh

(Năng lượng Mới số 148, ra thứ Ba ngày 21/8/2012)

DMCA.com Protection Status