PVEP ký hợp đồng tín dụng với VietcomBank và SeABank

21:29 | 23/12/2013

638 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 23/12, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã diễn ra lễ ký hợp đồng tài trợ 150 triệu USD giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

Đến dự có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình; Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang; Phó bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Văn Ngọc; Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Đăng Tiến; Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực; Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu và đại diện lãnh đạo PVN, PVEP, VietcomBank, SeABank.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu tại lễ ký

Hợp đồng có giá trị 150 triệu USD do VietcomBank là ngân hàng đầu mối với tỷ lệ vay của VietcomBank là 83,5% (tương đương 125,25 triệu USD) và SeABank là 16,5% (tương đương 24,75 triệu USD). Với số vốn này, PVEP sẽ đầu tư thăm dò, khai thác tại lô 10 và 11-1 Bể Nam Côn Sơn, thềm lục địa Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký, Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh thông báo, vào lúc 13h30 ngày 23/12/2013, PVEP đã hoàn thành chỉ tiêu rất quan trọng, đó là mốc 5,53 triệu tấn dầu. PVEP là đơn vị chủ lực của PVN đang hoạt động ở 60 dự án, trong đó có 17 dự án ở nước ngoài, 43 dự án trong nước. Các dự án của PVEP đang được triển khai rất tích cực. Trong giai đoạn 2007 – 2012, PVEP đã khai thác đạt trên 40 triệu tấn dầu thô và condensate; 36,5 tỉ m3 khí; gia tăng trữ lượng 273 triệu tấn quy dầu; công bố 27 phát hiện dầu khí và đưa 16 mỏ mới vào khai thác, đạt doanh thu trên 171.000 tỉ đồng và nộp ngân sách nhà nước 59.000 tỉ đồng.

Lô 10 và 11-1 nằm ở Bể Nam Côn Sơn, đây là dự án khó về kỹ thuật, nước sâu và mỏ nhỏ. “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng PVEP với sự hỗ trợ của PVN vẫn có thể phát triển hiệu quả dự án này. Và hợp tác với VietcomBank, SeABank tài trợ cho dự án này, PVEP cam kết sẽ thực hiện thành công dự án thăm dò, khai thác trên” – Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh cho biết thêm.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực đánh giá cao hợp tác giữa 3 bên. PVEP hàng năm đóng góp 1/10 doanh thu của PVN. Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực nhìn nhận: “Đây không phải là hợp đồng đầu tiên và cũng không phải là mối quan hệ mới bắt đầu mà đã xây dựng trong nhiều năm từ sự tin cậy, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau vì mục đích chung”. Trong thời gian qua, hệ thống các ngân hàng, trong đó có VietcomBank, SeABank đã tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều các dự án lớn của PVN như điện, đạm, khí… Chủ tịch HĐTV PVN cũng cho biết, tính đến ngày hôm nay, PVN đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đạt được nhiều kỷ lục mới. Trong thời gian tới, nhu cầu vốn của PVN là rất cao. Cụ thể, trong 2 năm 2014, 2015, nhu cầu vốn của PVN cần khoảng 250.000 tỉ đồng. “Chúng tôi mong muốn có sự hợp tác với các ngân hàng để thu xếp vốn cho các dự án. PVN sẽ tập trung cho các dự án có tính khả thi cao, mang lại hiệu quả” - Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực nhấn mạnh.

Lãnh đạo PVEP, VietcomBank, SeABank tiến hành lễ ký

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang ghi nhận những đóng góp của PVN, PVEP vào tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm qua. Riêng về hợp tác này, Bộ Công Thương cũng đã có công văn chấp thuận PVEP triển khai hợp đồng tín dụng trên. Bộ Công Thương đánh giá rất cao về khả năng chủ động thu xếp tài chính cho các dự án lớn của PVN.

Phát biểu chúc mừng lễ ký, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đánh giá ngành Dầu khí tiếp tục là chỗ dựa, nòng cốt, trụ cột của nền kinh tế nước ta. Chính phủ cũng đang có nhiều kế hoạch để không những PVN hoạt động hiệu quả trong nước mà còn hiệu quả ở các dự án nước ngoài. Thống đốc nhìn nhận, các ngân hàng cũng cần các nhà đầu tư tin cậy và các nhà đầu tư cũng cần vốn để đầu tư. Vì vậy, sự hợp tác này, bản thân các đơn vị cũng có lợi và sau này đất nước cũng thu được nhiều ngân sách.

Sau đó, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công Thương, PVN, PVEP… lãnh đạo 3 bên là PVEP, VietcomBank và SeABank đã tiến hành lễ ký kết thỏa hợp đồng tín dụng trị giá 150 triệu USD. Nhân dịp này, PVEP và VietcomBank cũng đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển giữa hai bên.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status