Chủ tịch HĐQT PVFCCo Lê Cự Tân:

PVFCCo sẵn sàng vượt qua thách thức

08:00 | 06/02/2018

815 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bằng nhiều giải pháp chiến lược trong công tác quản trị, PVFCCo tự tin sẽ vững vàng đối diện và vượt qua những thách thức, từ những biến động của thị trường phân bón. Phóng viên Năng lượng Mới đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch HĐQT PVFCCo Lê Cự Tân xung quanh vấn đề này.

PV: Đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như cạnh tranh với phân bón nhập khẩu ngày càng gay gắt, chính sách thuế, giá nguyên liệu đầu vào tăng… PVFCCo có những giải pháp nào để ổn định và tiếp tục phát triển, thưa ông?

pvfcco san sang vuot qua thach thuc

Chủ tịch Lê Cự Tân: Cạnh tranh là đặc tính tất yếu của kinh tế thị trường. Cạnh tranh đến không chỉ từ hàng nhập khẩu, mà trước hết là từ hàng sản xuất trong nước. Để trụ vững và phát triển trong hoàn cảnh đó, không có gì khác ngoài tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) thông qua nâng cao năng suất lao động, quản lý chi phí hiệu quả để giảm giá thành. Bên cạnh đó, không ngừng củng cố, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm phân bón Phú Mỹ để gia tăng giá trị sản phẩm và giá trị vô hình của tổng công ty (TCT).

Đối với vấn đề giá khí đầu vào, PVFCCo đã xây dựng kế hoạch SXKD ứng với các kịch bản với mức giá dầu khác nhau, đưa ra giải pháp cụ thể để ứng phó như quản lý, vận hành các nhà máy sản xuất an toàn, ổn định, đảm bảo sản lượng và chất lượng sản phẩm; có phương án kinh doanh linh hoạt và hiệu quả 2 nhóm sản phẩm phân bón Phú Mỹ và sản phẩm hóa chất; tập trung triển khai các dự án đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực hiện có và đạt được mục tiêu tăng trưởng của PVFCCo cho những năm tiếp theo.

PV: Để thực hiện tốt những giải pháp quản trị doanh nghiệp, PVFCCo cần chuẩn bị những gì trong giai đoạn tới?

Chủ tịch Lê Cự Tân: Về công tác quản trị, PVFCCo tiếp tục xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển của PVFCCo.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển, hợp lý hóa SXKD, kiểm soát tối ưu các chi phí sản xuất và quản lý bán hàng nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời nghiên cứu các hình thức kinh doanh phù hợp với tình hình mới để linh hoạt ứng phó với các diễn biến trên thị trường.

Duy trì áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý hiện hành như mô hình quản lý sản xuất, sửa chữa bảo dưỡng, quản trị tiên tiến trên thế giới (ISO, OSHAS, ERP, KPI, 3P…) nhằm giảm thiểu rủi ro, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực doanh nghiệp. Tăng cường phân cấp, phân quyền đồng thời gắn với công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro.

PVFCCo tập trung nguồn lực thực hiện Đề án tái cấu trúc giai đoạn 2016-2020, tiếp tục đổi mới công tác quản trị, hoàn thiện chiến lược phát triển đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035.

PV: Chiến lược phát triển trung và dài hạn của PVFCCo như thế nào, thưa ông?

Chủ tịch Lê Cự Tân: Từ năm 2016-2020, duy trì vị thế của PVFCCo là doanh nghiệp SXKD phân bón số 1 trong nước, đồng thời phát triển lĩnh vực hóa chất, tập trung vào lĩnh vực hóa dầu. Mục tiêu đến năm 2020 doanh thu từ lĩnh vực hóa chất chiếm 50% tổng doanh thu.

Đến năm 2025, tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất phân bón, hóa chất có công nghệ hiện đại và trình độ quản lý tiên tiến để đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường phân bón, hóa chất ra các nước trong khu vực cũng như trên thế giới nhằm phát triển đưa PVFCCo trở thành một trong những doanh nghiệp SXKD phân bón, hóa chất với công nghệ cao trong khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2035, phấn đấu trở thành doanh nghiệp có quy mô nằm trong top 10 ở khu vực châu Á trong ngành phân bón, hóa chất.

pvfcco san sang vuot qua thach thuc

PV: Từ năm 2013-2016, 4 năm liên tiếp PVFCCo đạt danh hiệu công ty niêm yết tốt nhất; hay top 5 công ty niêm yết có hoạt động IR tốt nhất. Ông tự tin PVFCCo sẽ giữ vững danh hiệu này trong giai đoạn đầy khó khăn và thách thức của thị trường phân bón như năm nay không và cơ sở của niềm tin đó là gì?

Chủ tịch Lê Cự Tân: Hoạt động IR (Investor Relation - quan hệ nhà đầu tư) từ trước tới nay của DPM không nhằm mục tiêu giành giải thưởng, danh hiệu hay thứ bậc, mà dựa trên nguyên tắc trung thực và tuân thủ pháp luật, kịp thời cung cấp và phản hồi thông tin ra thị trường nhằm đảm bảo lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư, qua đó giá trị doanh nghiệp và cổ phiếu Công ty được định giá xác đáng. Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư, cổ đông, báo chí sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động IR của PVFCCo.

PVFCCo đã và đang duy trì tốt hoạt động IR để đáp ứng những mục tiêu trên. Nguyên tắc trong công tác IR được xác định dựa trên giá trị cốt lõi của PVFCCo là tăng trưởng bền vững, với tiêu chí trung thực và tuân thủ pháp luật. Ngoài việc công bố thông tin theo quy định, PVFCCo còn chú trọng kênh tiếp xúc trực tiếp với nhà đầu tư và tích cực hợp tác với các tổ chức trên thị trường để chuyển tải và tiếp nhận thông tin kịp thời, chính xác theo đúng tiêu chí đề ra là “Minh bạch - Kịp thời - Hiệu quả”.

PV: Ông đánh giá thế nào về cơ hội hợp tác giữa PVFCCo với các nhà đầu tư nước ngoài, như Anh, Mỹ nhân chuyếp gặp gỡ vừa rồi?

Chủ tịch Lê Cự Tân: Trong chuyến công tác ở Anh, Mỹ vừa qua, PVFCCo đã chủ trì gần 30 cuộc họp riêng lẻ với các quỹ đầu tư lớn hiện là cổ đông của DPM hoặc là các nhà đầu tư tiềm năng đang quan tâm các cơ hội đầu tư tại thị trường châu Á nói chung và DPM nói riêng. Tại các buổi gặp mặt, các quỹ đầu tư bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới tình hình cạnh tranh và kết quả hoạt động của PVFCCo trong những năm gần đây, tiến độ triển khai và triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn tới khi các dự án mới đi vào hoạt động, các chính sách mới của Chính phủ liên quan tới ngành kinh doanh phân bón, hóa chất cũng như lộ trình tái cơ cấu, thoái vốn Nhà nước tại DPM trong tương lai.

Chúng tôi đánh giá triển vọng hợp tác giữa PVFCCo và các nhà đầu tư nhà đầu tư nước ngoài là rất khả quan, mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

PV: Xin cảm ơn ông.

Tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược

Chủ tịch Lê Cự Tân: Việc gặp mặt, tiếp xúc với nhà đầu tư (NĐT) là công việc thường xuyên trong công tác IR. Ngoài các NĐT trong nước có cơ hội tiếp xúc trực tiếp thường xuyên thì PVFCCo cũng chủ động gặp và tiếp xúc các NĐT nước ngoài, đặc biệt là tại các trung tâm tài chính lớn trên toàn cầu để giới thiệu về TCT cũng như cập nhật, nắm bắt thông tin và lắng nghe những ý kiến, quan điểm của NĐT. Hoạt động này cũng nhằm tìm kiếm NĐT chiến lược để thực hiện chủ trương thoái vốn của PVN tại PVFCCo xuống còn 51% vào năm 2018 và tiếp tục thoái vốn xuống dưới mức 51% trong các năm tiếp theo khi cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status