PVN đóng góp lớn vào công tác an sinh xã hội

16:37 | 19/07/2013

838 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 19/7, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện công tác an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn (2008 – 2012).

Dự hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo MTTQ Việt Nam; đại diện các tỉnh, huyện được thụ hưởng từ Chương trình 30a.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã báo cáo thực hiện công tác an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ trong 5 năm 2008 – 2012.

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tại hội nghị

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã chủ động và bằng khả năng cao nhất của mình tích cực tham gia, thực hiện có kết quả công tác xóa đói, giảm nghèo. Qua đó đã góp phần đáng kể, thiết thực giúp một bộ phận dân cư, cộng đồng trong 54/62 huyện nghèo của cả nước cải thiện được nơi ăn ở, sinh hoạt, phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm; cải thiện điều kiện học tập và sinh hoạt cho học sinh và giáo viên ở một số địa phương vùng đồng bào dân tộc đang có nhiều khó khăn, góp phần nhanh chóng thực hiện được các mục tiêu mà Nghị quyết 30a của Chính phủ đã đề ra, đồng thời phát huy trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội, làm tốt công tác an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Trong 5 năm qua, các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tham gia hỗ trợ, tài trợ công tác an sinh xã hội (ASXH) với tổng trị giá 8.569,125 tỉ đồng để thực hiện các chương trình, dự án như: uống nước nhớ nguồn; tôn tạo, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ; thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, cuộc vận động “Vì Trường Sa thân yêu”; ủng hộ xây dựng các công trình biển đảo phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo; xóa cầu khỉ vùng đồng bằng sông Cửu Long; giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai, bão lũ…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các Ngân hàng thương mại trong Khối đã xây dựng cơ chế tín dụng đặc thù đối với những ngành, lĩnh vực quan trọng của đất nước và ảnh hưởng đến số đông người dân. Đến 30/9/2012, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã đạt khoảng 525.000 tỉ đồng, tăng 5,28% so với cuối năm 2011.

Hiện có 26/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối cam kết và thực hiện hỗ trợ 54/62 (bằng 87% huyện nghèo của cả nước).  Cấp ủy, lãnh đạo 26 doanh nghiệp trong Khối đã đăng ký cam kết hỗ trợ 54/62 huyện nghèo số tiền 2.205,626 tỉ đồng.

Trong năm 2013, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đăng ký hỗ trợ 3.111,944 tỉ đồng. Thực hiện hỗ trợ huyện nghèo theo hướng: Các tập đoàn, tổng công ty chưa hoàn thành nội dung và nguồn lực cam kết hỗ trợ huyện nghèo, cần khẩn trương thống nhất với địa phương để tiếp tục thực hiện các nội dung đã cam kết hỗ trợ.

Các đơn vị nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Một trong những đơn vị có đóng góp to lớn trong công tác ASXH, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Quốc Thập đã báo cáo tại hội nghị những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua và 6 tháng đầu năm 2013.

Tập đoàn xác định thực hiện công tác an sinh xã hội là một nhiệm vụ đi liền với việc phát triển Tập đoàn trong những năm qua và những năm tiếp theo. Năm 2009, Tập đoàn thực hiện ASXH đạt 899,4 tỉ đồng; năm 2010 là 526,2 tỉ đồng; năm 2011 là 634 tỉ đồng; năm 2012 là 604,324 tỉ đồng; năm 2013 Tập đoàn phấn đấu công tác ASXH đạt 500 tỉ đồng.

Trong năm 2013, PVN hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết khoảng 50 tỉ đồng; hỗ trợ giáo dục và xây dựng trường học 200 tỉ đồng; hỗ trợ y tế và xây dựng bệnh viện, trạm xá 150 tỉ đồng; các chương trình đền ơn đáp nghĩa ủng hộ từ thiện thông qua các Qũy, Hội 35 tỉ đồng; ủng hộ đồng bào thiên tai bão lũ 30 tỉ đồng; kinh phí dự phòng để thực hiện các chương trình khác là 35 tỉ đồng.

6 tháng đầu năm 2013, PVN đã thực hiện 230 tỉ đồng công tác ASXH. PVN đã tổ chức tặng quà Tết năm 2013 cho các cán bộ dầu khí đã nghỉ hưu, cử đại diện lãnh đạo Tập đoàn xuống chúc Tết tại các đơn vị; chỉ đạo các đơn vị chăm lo Tết chu đáo cho toàn thể cán bộ công nhân viên. PVN tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho đồng bào nghèo tại Hải Phòng với giá trị 400 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào xã Quảng Trung, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình với giá trị 300 triệu đồng. Các hội viên Hội Cựu chiến binh Tập đoàn đang là thương bệnh binh, nhiễm chất độc Dioxin, con em gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được Tập đoàn hỗ trợ 300 triệu đồng. Hỗ trợ Tết vì người nghèo giá trị 4 tỉ đồng.

Ngoài ra, PVN hỗ trợ xây dựng trường Tiểu học xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình; trường THCS xã Yên Mật, huyện Kim Sơn, Ninh Bình; xây dựng trường Mầm non xã Trực Thành, huyện Trực Ninh, Nam Định…

“Với quyết tâm cao của Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động ngành Dầu khí sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đạo lý “tương thân tương ai” của dân tộc Việt Nam, thực hiện tốt hơn nữa các chương trình ASXH và Nghị quyết 30a của Chính phủ trong năm 2013 và những năm tiếp theo” – đồng chí Nguyễn Quốc Thập cam kết.

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh việc các tập đoàn, tổng công ty ra sức vì cộng đồng nhưng phải hướng đến mục tiêu: Giảm nghèo bền vững.

Hiện cả nước còn 9,76% hộ nghèo theo tiêu chuẩn hộ nghèo mới. Chính sách cho người nghèo trong những năm qua đã được Quốc hội ban hành khá nhiều, bán sát thực tế của người dân. Tuy nhiên, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị mỗi vùng miền (ví dụ, chuẩn nghèo ở Đông Nam Bộ phải khác Tây Bắc) thì nên có một quy định chuẩn nghèo khác nhau.

Về những chương trình của các tập đoàn, tổng công ty thực hiện ASXH, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị các đơn vị cần đầu tư hơn nữa cơ sở hạ tầng các vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc. Bởi theo báo cáo, nước ta có 53 dân tộc thiểu số, chỉ chiếm 15% dân số nhưng chiếm 40% số hộ nghèo.

Tại hội nghị, Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương đã nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã có thành tích trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc Khối thực hiện công tác ASXH.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng công ty Xi măng Việt Nam đã nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác ASXH và giúp các địa phương giảm nghèo bền vững. Thừa ủy quyền của Thủ tướng, đồng chí Trương Thị Mai đã trao Bằng khen cho các đơn vị.

Ngoài ra, các đơn vị khác trong Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trung ương nhận Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Bằng khen của Đảng ủy Khối về công tác ASXH.

Đ.Chính

DMCA.com Protection Status