PVN tổ chức diễn tập chống khủng bố quy mô lớn

16:44 | 16/08/2013

1,123 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
PVN lần đầu tiên tổ chức buổi diễn tập phòng chống khủng bố quy mô lớn với số lượng hơn 2.000 người tham gia tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sáng 16/8, tại khu tập thể công nhân Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Biên phòng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng nhiều ban ngành liên quan tổ chức cuộc diễn tập phương án giải tán đám đông, gây rối an ninh trật tự, chống bạo loạn; đánh bắt khủng bố; giải cứu con tin; rà phá bom mìn; chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Đây là lần đầu tiên PVN tổ chức diễn tập phòng chống khủng bố mang tên KBDK-13 có quy mô lớn với hơn 2.000 người tham gia…

Tham gia chỉ đạo buổi diễn tập có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Đức Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh I, Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Vượng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an; đồng chí Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của Tập đoàn, cùng các đồng chí thành viên Hội đồng thành viên; Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo của PVFCCo và một số đơn vị của PVN trên địa bàn TP Vũng Tàu và TP HCM.

Lực lượng tham gia diễn tập có Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Đông Nam Bộ của Bộ Công an, một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; lực lượng PCCC của Nhà máy Đạm Phú Mỹ; lực lượng PCCC, tự vệ Nhà máy Đạm Phú Mỹ…

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu phát biểu tại buổi diễn tập KBDK-13.

Phát biểu khai mạc cuộc diễn tập xử lý tình huống khủng bố lần thứ I, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh: Cuộc diễn tập được tổ chức nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống khủng bố của cán bộ, công nhân viên Nhà máy Đạm Phú Mỹ nói riêng và CBNV của các đơn vị trong Tập đoàn nói chung; nâng cao khả năng chỉ huy, điều hành, phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc giải quyết các tình huống khủng bố hoặc mang tính chất khủng bố có thể xảy ra đối với các đơn vị, các dự án của PVN. Thông qua diễn tập để bổ sung, hoàn thiện phương án phòng chống khủng bố nhằm chủ động đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn.

Lực lượng PCCC của Nhà máy Đạm Phú Mỹ tham gia diễn tập.

Kết thúc buổi diễn tập, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng cho biết: Để có được thành công như cuộc diễn tập ngày hôm nay, trong những tháng ngày qua, Ban Chỉ đạo cuộc diễn tập với sự hỗ trợ giúp đỡ của A67, K20 Bộ Công an, Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng), Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết và các điều kiện đảm bảo khác cho cuộc diễn tập.

Phó Tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng phát biểu sau buổi diễn tập.

Trong suốt 2 tuần qua, gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ, sinh viên của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tổng Công ty PVFCCo, Trường Cao đẳng nghề Dầu khí và bà con nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã không ngại nắng mưa, tích cực luyện tập để chuẩn bị cho cuộc diễn tập.

Cuộc diễn tập theo kế hoạch KBDK-13 thành công là bài học quan trọng để tập thể PVN và các đơn vị thành viên tiếp tục xây dựng kế hoạch phòng chống khủng bố trong phạm vi toàn PVN, đặc biệt là trên các công trình trọng điểm của ngành dầu khí.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu biểu dương lực lượng tham gia diễn tập.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã biểu dương lãnh đạo, CBNV Tổng Công ty PVFCCo, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Trường Cao đẳng nghề Dầu khí cũng như lãnh đạo các Phòng, Ban có liên quan thuộc Công ty Mẹ - PVN đã nỗ lực rất nhiều trong việc chuẩn bị tổ chức cuộc diễn tập.

Nhân dịp này, lãnh đạo PVN cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, UBND và lực lượng vũ trang các tỉnh tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ PVN cùng các đơn vị thành viên xây dựng các phương án để bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các công trình Dầu khí.

Cuộc diễn tập được thực hiện theo tình huống giả định:

Một số người dân tự tiện cuốc đất để trồng rau xâm phạm vào hành lang an toàn của đường ống dẫn khí cho nhà máy. Lực lượng bảo vệ của nhà máy đã ra thuyết phục bà con không được làm tiếp.

Do bị kẻ xấu kích động nên một số người dân đã xông vào hành hung anh em bảo vệ. Vụ việc được Công an địa phương giải quyết và xử lý, bắt một số tên cầm đầu. Nhưng, người dân đã tụ họp thành đám đông và kéo đến gây rối tại nhà máy.

Một số thế lực thù địch đã lợi dụng vụ việc này để kích động người dân, đồng thời tạo các tình huống gây nổ, bắt cóc người để vu cáo cho chính quyền và hàng ngàn người dân đã kéo đến xông vào nhà máy bắt giữ con tin rồi gây rối trật tự trị an. Vụ việc lên đến đỉnh điểm là bạo loạn.

Trước tình hình đó, lãnh đạo nhà máy đã tổ chức đối thoại với nhân dân để tìm ra một hướng giải quyết ôn hòa nhất nhưng không có kết quả. Trước nguy cơ nhà máy sẽ bị đám đông phá hoại và có thể bùng phát thành cuộc bạo loạn có quy mô lớn, Bộ Công an đã điều Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Đông để giải tán đám bạo loạn.

Các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh và Bộ triển khai các phương án bí mật để tìm ra những kẻ cầm đầu. Khi thấy có Cảnh sát thì đám đông đã xông vào tấn công bằng nhiều loại vũ khí trong đó có cả súng. Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát đã tấn công trấn áp; bắt giữ những kẻ cầm đầu.

Cảnh sát cũng đã tấn công giải thoát các con tin bị chúng bắt giữ, đồng thời rà phá mìn do chúng gài lại trong tòa nhà. Tuy nhiên trước lúc bị vô hiệu hóa, chúng đã cho nổ một quả mìn gây ra đám cháy lớn. Lực lượng PCCC của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã cùng với lực lượng PCCC Công an tỉnh dập tắt kịp thời đám cháy và cứu hộ kịp thời những người còn mắc kẹt trong tòa nhà…

H.Long – Ng.Hiển

DMCA.com Protection Status