PVN trao nhà tình nghĩa, giúp người khó khăn

09:43 | 10/08/2013

1,161 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 8/9, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB PVN) phối hợp cùng Ban liên lạc hội CCB Sư đoàn 5- khu vực phía Bắc (Hội CCB Sư đoàn 5) đã tổ chức lễ bàn giao và khánh thành nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB Lưu Văn Minh, trú tại xã Vạn Phái (Phổ Yên, Thái Nguyên). Chiều cùng ngày, đoàn đã tới thăm, tặng quà cho lớp học Ngôi Nhà Nhân Đạo tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Ban liên lạc Hội CCB Sư đoàn 5, đại diện Tập đoàn Dầu khí cùng Chính quyền địa phương dự buổi lễ

Đến dự buổi lễ, có đồng chí Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội CCB Sư đoàn 5, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông; đại tá Nguyễn Thanh Truyền, Trưởng ban liên lạc Hội CCB Sư đoàn 5; các đồng chí CCB đại diện cho ban liên lạc Sư đoàn 5 các tỉnh thành phía Bắc.

Về phía Tập đoàn Dầu khí, có đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng ban dân vận PVN; đồng chí Lê Quang Toán, Ủy viên Ban chấp hành, Thường trực văn phòng Hội CCB PVN. Cùng đại diện cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương… 

Cuộc đời CCB Lưu Văn Minh cho đến nay vẫn như một câu chuyện cổ tích đầy xúc động, nhiều người vẫn không tin được vì sao ông có thể thoát chết trong một trận càn hết sức tàn khốc của địch ở miền Đông Nam Bộ.

Năm 1973, đồng đội của ông gửi tấm giấy báo tử từ chiến trường về mang nỗi đau tột cùng cho người thân. Nước mắt người mẹ già đã cạn khô, vào đúng ngày giỗ thứ 5 (1978) thì CCB Lưu Văn Minh mang trong mình nhiều vết thương chiến tranh bỗng dưng trở về khiến cả gia đình không tin vào chính mắt mình, tưởng ông “linh thiêng” trở về trong phút chốc. 

Chỉ đến khi ông ôm chặt vào người mẹ nói: “Con Minh đây, bằng xương bằng thịt mẹ sinh ra con đây mà... mẹ”. Bà mẹ sờ nắn chân tay một hồi lâu thì 2 mẹ con bật khóc nức nở trong niềm vui vỡ òa của đại gia đình, bà con làng xóm.

Nhiều năm sau, ngày đoàn tụ, CCB Lưu Văn Minh mặc dù cố gắng hết mình để đấu tranh với bệnh tật, tự vươn lên trong cuộc sống nhưng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tuổi cao, sức yếu, vết thương tái phát và không được hưởng chế độ gì, hơn nữa căn nhà do cha mẹ ông để lại đã xuống cấp nghiêm trọng bị đổ sập một phần.

Xuất phát từ tình cảm và tấm lòng đùm bọc, yêu thương của những người lính một thời vào sinh ra tử tại chiến trường miền Nam những CCB Sư đoàn 5 đã không quản ngại khó khăn đi vận động, quyên góp ở nhiều nơi. Và có một phần kinh phí hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí, các CCB, bà con làng xóm đã kịp thời dốc sức hoàn thành ngôi nhà tình nghĩa sau một thời gian ngắn. Đáp ứng mong mỏi, tâm nguyện của gia đình thương binh Lưu Văn Minh.

Được biết, căn nhà tình nghĩa của CCB Lưu Văn Minh là căn nhà thứ 24 mà Hội CCB Sư đoàn 5 phía Bắc, Tập đoàn Dầu khí, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã xây tặng các CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở nhiều nơi trên cả nước.

Đại tá Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Thời gian qua, ban liên lạc CCB Sư đoàn 5 rất vui mừng, cảm kích trước tấm lòng nhân ái của tập thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí đã sát cánh với chúng tôi ở nhiều địa phương trên cả nước. Nhờ vậy, ngày càng nhiều những mái ấm đầy nghĩa tình được xây dựng, giảm bớt khó khăn, ổn định trong cuộc sống mà còn là nguồn động viên tinh thần để anh em cựu chiến binh giữ vững và phát huy phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Hội CCB Dầu khí đẩy mạnh xây dựng nhà tình nghĩa với tinh thần “trọn nghĩa nước non - ấm tình đồng đội”. 

Cựu chiến binh Lưu Văn Minh chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ

Xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm, ông Minh tâm sự: “Tôi từ cõi chết trở về âu cũng là số trời nên không thể quên những người nằm xuống. Được gặp lại đồng chí, đồng đội mình trong Ban liên lạc Hội CCB Sư đoàn 5 là cơ may của những người từng đi qua chiến tranh nên chúng tôi quý từng phút giây được sống, được gần nhau những năm cuối cuộc đời. Mong rằng, sẽ có nhiều đồng đội cũng may mắn như tôi được sống trong sự đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ của toàn thể xã hội để góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh”, ông Minh coi đó là điều tâm niệm và cũng là triết lý sống trong phần đời còn lại, triết lý của một người lính đã trải qua nhiều phen sinh tử.

Hội CCB Sư đoàn 5 và Tập đoàn Dầu khí chụp ảnh lưu niệm cùng các giáo viên tại Ngôi Nhà Nhân Đạo

Chiều cùng ngày, đoàn đã đến thăm, tặng quà cho lớp học Ngôi Nhà Nhân Đạo Finado, đây là nơi 2 giáo viên tật nguyền Thu Hiền và Thu Hà giảng dạy ngoại ngữ cho hơn 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Được biết, hơn 3 năm qua, lớp học hình thành do tâm nguyện của 2 vợ chồng già cùng với một cô giáo đến từ Sài Gòn, một cô giáo từ Phố Vọng, quận Hai Bà Trưng đã không quản ngại khó khăn, bệnh tật đã tình nguyện lên một xã nghèo nhất của huyện Sóc Sơn để phổ cập ngoại ngữ miễn phí cho các em nhỏ.

Cô giáo Thu Hà và Thu Hiền

Xuất phát từ tấm lòng bao dung, nhân ái cả hai cô đều chung một mong ước duy nhất là chia sẻ khó khăn, phổ cập giáo dục, mong các em nên người, giúp ích cho xã hội không vì một lý do nào khác.

Tại buổi gặp gỡ, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp đã đánh giá đây là việc làm hiếm thấy trong bối cảnh nền giáo dục nước ta tồn tại nhiều bất cập.

“Có nhiều người khỏe mạnh có điều kiện nhưng vẫn tìm mọi cách để giảng dạy lấy tiền với lý thuyết suông, thiếu thực tế. Các bạn thì ngược lại, đã dạy bằng niềm đam mệ, bằng cái tâm để góp phần nâng cao nhận thức, nâng cao dân trí cho các em nhỏ thiệt thòi. Thực trạng là dân trí ta còn thấp, những lúc này rất cần sự đùm bọc, giúp đỡ trong toàn xã hội hướng đến lớp người khó khăn, hoạn nạn đó mới là thước đo của một đất nước phát triển. Chúng ta đang sống trong thời đại hội nhập, ngoại ngữ là công cụ hết sức quan trọng để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm các nước theo nguyên tắc “làm chủ quốc gia, vươn ra thế giới”. Các bạn đã làm được 2 việc nhân đạo và trí tuệ, biết lo cho thế hệ trẻ hôm nay thì mai sau đất nước sẽ không thiếu những công dân có ích”, ông Hợp nói.

Dù điều kiện cơ sở vật chất của lớp học hiện nay gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng công tác giảng dạy của 2 cô giáo Hiền - Hà luôn được chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nước cảm phục và đánh giá cao. 

M.Kiên

DMCA.com Protection Status