PVN và tỉnh Quảng Ngãi tìm phương án cho xăng E5

10:05 | 26/11/2013

660 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 25/11, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về kết quả thực hiện Thỏa thuận nguyên tắc Hợp tác đầu tư và phát triển bền vững giữa tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi; đồng chí Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Quảng Ngãi. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu và các Thành viên Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc, các ban chuyên môn Tập đoàn.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc

Trưởng ban Kế hoạch PVN Trần Quốc Việt cho biết, hiện nay, tại tỉnh Quảng Ngãi có 34 dự án lớn nhỏ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đầu tư với tổng số vốn đạt khoảng 6,4 tỉ USD. 16 đơn vị của PVN đặt trụ sở tại Quảng Ngãi. Dự án lớn nhất là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm 2013 sẽ đạt doanh thu khoảng 120.000 tỉ đồng, nộp ngân sách cho tỉnh Quảng Ngãi khoảng 26.000 tỉ đồng (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt). Những năm qua, PVN đã đóng góp khoảng 400 tỉ đồng cho an sinh xã hội tại tỉnh Quảng Ngãi; bao gồm xây mới 4 trường học, 7 bệnh viện và hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn đã bàn thảo thêm về các đầu việc sau: về khoản chi hỗ trợ an sinh xã hội cho các hộ dân không thuộc dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; phương án quy hoạch phần diện tích 500ha phục vụ Tổ hợp hóa dầu và công nghiệp phụ trợ lọc hóa dầu; hỗ trợ có mục tiêu từ nguồn thu Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho tỉnh Quảng Ngãi để đầu tư hạ tầng và an sinh xã hội giai đoạn 2012 – 2020; về giải quyết các kiến nghị của Công ty TNHH 1TV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC), Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC)…; kinh doanh xăng E5…

Về kinh doanh xăng E5, đồng chí Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến giữa năm 2014, hệ thống phân phối xăng E5 trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn tất trước 6 tháng so với lộ trình. Tuy nhiên, vấn đề phân phối xăng E5 đang gặp khó khăn như: Sở Công Thương Quảng Ngãi nhiều lần kiến nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai phân phối xăng sinh học trong hệ thống cửa hàng bán lẻ của Petrolimex. Đặc biệt là hỗ trợ chỉ đạo Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi thực hiện bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Quảng Ngãi chưa nhận được ý kiến phản hồi từ Petrolimex.

Cũng có một cái khó cho việc kinh doanh xăng E5 đó là theo khoản 1, 2 Điều 17 Nghị Định 84 về kinh doanh xăng dầu, quy định: “Tổng đại lý chỉ được ký hợp đồng làm tổng đại lý cho một thương nhân đầu mối”, “Đại lý chỉ được ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho một tổng đại lý hoặc một thương nhân đầu mối”. Quy định này rất khó áp dụng đối với tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu trong việc phân phối cùng lúc 2 loại xăng: xăng truyền thống và xăng E5. Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị phối hợp cùng PVN để kiến nghị lên Chính phủ sửa một số khoản của Nghị định 84 cho phù hợp với thực tế kinh doanh xăng dầu.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực yêu cầu các đơn vị thành viên của PVN phối hợp tốt với các sở ban ngành của tỉnh Quảng Ngãi để giải quyết những vấn đề bàn thảo tại buổi làm việc

Quảng Ngãi đã quy hoạch 16.700ha đất để trồng sắn phục vụ nguyên liệu cho Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Miền Trung. Theo ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV BSR nhận định, với quy hoạch này, nếu nhà máy mua hết thì cũng chỉ đáp ứng 20% nhu cầu của 240.000 tấn sắn nguyên liệu hàng năm; 80% còn lại nhà máy phải mua các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Về phía người nông dân, ông Nguyễn Hoài Giang đề nghị tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn phối hợp để hỗ trợ nông dân về vốn, kỹ thuật, quy trình chế biến sắn tươi thành khô và thu mua đầy đủ. Sắp tới, sẽ có 3ha sắn giống mới thí điểm trồng ở Quảng Ngãi. Từ thí điểm này có thể sẽ có những kết quả đánh giá mới về vùng nguyên liệu sắn cho Nhà máy nhiên liệu sinh học Miền Trung.

Những việc đã và đang làm tiến triển, tỉnh Quảng Ngãi đã cùng Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Miền Trung và Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung biên bản ghi nhớ, theo đó sẽ xem xét thỏa thuận cho PV Oil Miền Trung phát triển mới thêm 10 cửa hàng xăng dầu, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu trực thuộc PV Oil Miền Trung đến năm 2020 là 19 cửa hàng.

Qua những việc đã làm được, những việc còn vướng mắc trong kinh doanh, phân phối xăng E5, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị PVN chỉ đạo PV Oil và Côngt y CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF) nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các Tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu tiếp nhận và phân phối nhiên liệu sinh học: cải hoán bồn bể, chính sách hỗ trợ đầu tư, hoa hồng, truyền thông. Xây dựng hệ thống thông tin về xăng sinh học E5 đồng bộ, thống nhất trên phạm vi cả nước; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Hỗ trợ người nông dân trồng sắn về khoa học kỹ thuật, thu mua, chế biến sắn lát… Về những kiến nghị này, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực yêu cầu PV Oil, BSR nghiên cứu các phương án để thực hiện tốt những việc trên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và PVN đã bàn thảo 6 vấn đề, trong đó vấn đề sản xuất, kinh doanh xăng E5

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng nhận định, kết quả hợp tác giữa tỉnh và PVN thời gian qua là rất khả quan, đưa tỉnh Quảng Ngãi trở thành một trong những tỉnh có nhiều dự án dầu khí. Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các sở ban ngành trong tỉnh, các đơn vị của PVN phải làm trước những việc còn dở dang; những việc khó cần bàn phương hướng giải quyết ngay.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và PVN cũng đã bàn thảo nhiều vấn đề liên quan đến an sinh xã hội của PVN tại tỉnh Quảng Ngãi, giải quyết các vấn đề thủ tục, hạ tầng cho các dự án ở Cảng Dung Quất, thuê đất…

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho biết thêm, PVN đang nghiên cứu khả năng đưa khí từ lô 117, 118, 119 vào Quảng Ngãi để nơi đây phát triển thành cụm công nghiệp khí – điện lớn của Miền Trung. Lãnh đạo PVN nhận định đây là dự án lớn, tiến độ dài, nhu cầu vốn cao. PVN đang làm báo cáo trình Thủ tướng về cụm công nghiệp này.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status