Công đoàn Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí:

Quan tâm hỗ trợ người lao động

13:50 | 29/07/2017

855 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 6 tháng qua Công đoàn Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) luôn cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể khác, bằng nhiều giải pháp, hạn chế đến mức thấp nhất người lao động phải nghỉ chờ việc.

Đồng hành trong khó khăn

Theo ông Hồ Trọng Thoán, Chủ tịch Công đoàn PV Drilling thì hiện tại PV Drilling có 132 người lao động (NLĐ) đang nghỉ chờ việc tập trung ở các công ty thành viên PVD Offshore, PVD Logging và các công ty liên doanh. Ban Giám đốc và Công đoàn đã và đang tập trung tìm mọi giải pháp nhằm tìm kiếm việc làm cho số lao động hiện có, để duy trì nguồn lao động, chờ cơ hội tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh.

Dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng PV Drilling vẫn duy trì đầy đủ các chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm khám chữa bệnh cao cấp PVI Care… cho NLĐ. Qua đó cho thấy sự nỗ lực rất lớn của ban lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể PV Drilling trong công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ.

Thời gian qua, Công đoàn PV Drilling chỉ đạo các công đoàn cơ sở thành viên cùng với chính quyền đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2017 tại đơn vị. Tại hội nghị NLĐ có rất nhiều câu hỏi liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của NLĐ đã được ban lãnh đạo và công đoàn các cấp giải đáp thỏa đáng, tạo sự tin tưởng, thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ của NLĐ với chế độ chính sách của PV Drilling trong giai đoạn nhiều khó khăn, thử thách hiện nay.

quan tam ho tro nguoi lao dong

Hưởng ứng Tháng Hành động Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động năm 2017 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tuyên truyền an toàn giao thông”, Công đoàn PV Drilling tổ chức tập huấn công tác thực tập phòng cháy chữa cháy và Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ IV năm 2017. Hội thi là dịp nâng cao nhận thức của CBCNV-LĐ trong toàn đơn vị về công tác an toàn vệ sinh lao động và góp phần rất lớn trong việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Thực tế cho thấy, trong công tác an toàn - sức khỏe - môi trường, lãnh đạo CĐ DKVN đánh giá Công đoàn PV Drilling luôn đi đầu trong hoạt động này, đặc biệt công tác tuyên truyền rất sáng tạo, hiệu quả mà sự thành công của Hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi trong các năm 2012, 2013, 2015 là những minh chứng rõ nét nhất.

Công đoàn PV Drilling đã phát động các phong trào thi đua: “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Thi đua lao động an toàn, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động” và đặc biệt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong toàn đơn vị. Phong trào đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ NLĐ. Bên cạnh đó, công tác thi đua khen thưởng luôn được công đoàn chú trọng nhằm động viên NLĐ hăng hái tham gia, nhân rộng phong trào.

Minh chứng rõ nét là từ thành tích Lao động sáng tạo năm 2016 với 30 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và CĐ DKVN tặng Bằng khen thì sang năm 2017 đã có thêm nhiều gương Lao động sáng tạo được tuyên dương. Trong đó sáng kiến “Thiết kế chế tạo hệ thống hỗ trợ kéo thả ống chống trên giàn PV DRILLING III” xuất sắc lọt vào top 30 “Tự hào trí tuệ Lao động Việt Nam”, được trưng bày trong triển lãm tại Đà Nẵng tháng 4-2017 và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm và đánh giá rất cao.

Thực hiện Thỏa ước lao động tập thể

Những tháng còn lại của năm 2017, PV Drilling tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Căn cứ vào tình hình thực tiễn phong trào CBCNV-LĐ và hoạt động của đơn vị, căn cứ chương trình hoạt động của CĐ DKVN, Công đoàn PV Drilling đã đặt ra các mục tiêu cụ thể, thích ứng với thực tế của đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ công tác.

quan tam ho tro nguoi lao dong
Người lao động đang làm việc trên giàn khoan

Trong đó, nhiệm vụ rất quan trọng là tiếp tục phát huy vai trò công đoàn trong công tác giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, các chế độ chính sách của Nhà nước đối với NLĐ; tích cực chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ trong toàn đơn vị; kịp thời hỗ trợ NLĐ khi gia đình gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn… bảo đảm chính sách phúc lợi của PV Drilling được thực hiện một cách kịp thời, thiết thực, công bằng và hiệu quả. Đồng thời công đoàn phối hợp với bên chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, đoàn viên, lao động; phối hợp cùng chính quyền trong việc tái cấu trúc đơn vị và bố trí lại lao động cho phù hợp.

Và nhiệm vụ quan trọng nữa là công đoàn tích cực đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tìm kiếm những ý tưởng mới trên cơ sở thiết bị máy móc hiện có, để tiết giảm chi phí sản xuất… Đặc biệt, công đoàn tham mưu cho ban lãnh đạo các cấp tìm mọi giải pháp tăng cơ hội việc làm cho NLĐ trong giai đoạn khó khăn hiện nay và quán triệt nâng cao ý thức an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, kiên quyết không để xảy ra tai nạn.

Đây là những nhiệm vụ rất quan trọng mà Công đoàn PV Drilling phải hoàn thành trong 6 tháng còn lại năm 2017. Nhưng trên hết, tất cả NLĐ có việc làm, không có NLĐ phải nghỉ chờ việc và nghỉ luân phiên vẫn là nhiệm vụ khó khăn nhất đối với Công đoàn PV Drilling trong giai đoạn hiện nay.

Trong Tháng Công nhân 2017, PV Drilling có 2 cá nhân vinh dự nhận danh hiệu “Người lao động Dầu khí tiêu biểu”, 1 cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị được tặng Bằng khen Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status