Quảng Ngãi triển khai áp dụng “thẻ xanh vắc xin”

11:21 | 22/09/2021

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cùng với việc cho phép người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin được đi lại, Quảng Ngãi đang triển khai thực hiện “thẻ xanh vắc xin” đối với công dân, người lao động đi lại làm việc ở các khu công nghiệp, Khu kinh tế Dung Quất.

Nhằm sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới vào cuối tháng 9 đạt mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao trách nhiệm cho cơ quan chức năng hoàn tất các bước kiểm soát, để cho phép những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin và đã qua 14 ngày, được đi lại trong nội tỉnh.

Quảng Ngãi triển khai áp dụng “thẻ xanh vắc xin”
Công nhân ở các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Quảng Ngãi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được phép đến nhà máy, công xưởng để làm việc (ảnh minh họa)

Các ngành, địa phương cũng đang triển khai, áp dụng thực hiện thẻ xanh vắc xin đối với công dân, người lao động trong tỉnh. Theo đó, lực lượng công nhân ở các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được phép đến nhà máy, công xưởng để làm việc bình thường.

Thống kê của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, địa phương có hàng trăm nhà máy, công xưởng ở ba khu công nghiệp: Quảng Phú, Tịnh Phong, VSIP và Khu kinh tế Dung Quất với hơn 53.000 lao động.

Trước đó, tại cuộc họp bàn các giải pháp ứng phó với tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sáng 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh đã nhấn mạnh, những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (qua 14 ngày) được phép đi lại bình thường trên địa bàn tỉnh, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc "5K" (trừ khu vực phong tỏa).

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để giúp lực lượng chức năng nhận diện và cho phép những trường hợp này được lưu thông.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 đã được áp dụng trong thời gian qua. Tỉnh cũng sẽ điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch để phù hợp với tình hình thực tế, đó là phong tỏa hẹp ở khu vực phát sinh F0 trong cộng đồng.

Sở Y tế có trách nhiệm quản lý hoạt động của các cơ sở y tế công lập và tư nhân, đảm bảo dịch Covid-19 không bùng phát tại các cơ sở này. Các địa phương tăng cường siết chặt cách ly y tế tại nhà, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, ngoài việc ưu tiên tiêm mũi 2 cho những người đã hoàn thành tiêm mũi 1, tỉnh sẽ ưu tiên cho người trên 65 tuổi, có bệnh nền và người dân trong khu vực phong tỏa, người dân trên địa bàn TP Quảng Ngãi.

Hiện nay, tỉnh dừng hoạt động các chốt kiểm tra ở các cửa ngõ ra, vào các phường ở trung tâm TP Quảng Ngãi song tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát ở khu vực phong tỏa để quản lý chặt người dân trong khu vực nguy cơ. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra lưu động và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm lệnh giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

Thống kê của Sở Y tế Quảng Ngãi, từ ngày 26/6 đến sáng 22/9, địa phương này ghi nhận 1.150 ca mắc Covid-19. Trong số này có 218 ca liên quan tới ổ dịch Chi nhánh Công ty Hoya Lens (KCN VSIP- xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh); 56 ca liên quan tới bảy doanh nghiệp ở KCN Quảng Phú và 208 ca thuộc chùm ca bệnh ở xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi).

Thời gian qua, ngành y tế đã phối hợp với các địa phương, các ngành chức năng khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến các ca F0. Đồng thời, xét nghiệm trên diện rộng ở các khu vực phong tỏa, vùng nguy cơ cao để kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

TP Quảng Ngãi nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15TP Quảng Ngãi nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15
Quảng Ngãi: Toàn tỉnh giãn cách theo Chỉ thị 15, 5 địa phương thực hiện Chỉ thị 16Quảng Ngãi: Toàn tỉnh giãn cách theo Chỉ thị 15, 5 địa phương thực hiện Chỉ thị 16

T.H