Rosneft bán mỏ nhỏ để phát triển mỏ lớn

15:13 | 08/12/2020

|
(PetroTimes) - Rosneft đang đàm phán với liên danh Ấn Độ bao gồm ONGC Videsh, Oil India, Indian Oil Corporation và Bharat Petroresources sở hữu 49,9% cổ phần mỏ Vankor (sản lượng 14 triệu tấn/năm) trong liên doanh Vankorneft về việc đổi lấy cổ phần tại dự án Vostok Oil, công ty dự kiến giữ lại 50,1% và quyền điều hành, số còn lại bán cho các nhà đầu tư (10% đã bán cho Trafigura).
Rosneft phát hiện mỏ khí 1,3 tỷ m3 trên biển Kara, Bắc CựcRosneft phát hiện mỏ khí 1,3 tỷ m3 trên biển Kara, Bắc Cực
Nga khôi phục dự án khổng lồ Vostok Oil có từ thời Liên XôNga khôi phục dự án khổng lồ Vostok Oil có từ thời Liên Xô

Nếu đạt được thỏa thuận, Rosneft sẽ chuyển thêm 3 mỏ của mình (Suzunskoye, Tagulskoye và Lodochnoye) tại cụm Vankor vào bảng cân đối tài sản Vostok Oil.

Rosneft bán mỏ nhỏ để phát triển mỏ lớn

Đại gia dầu mỏ Nga này đang gấp rút củng cố cơ sở tài nguyên siêu dự án mới, tổng mức đầu tư lên tới 110-120 tỷ USD, dự kiến sẽ đạt sản lượng 30 triệu tấn/năm vào năm 2024, triển vọng tăng lên 80-100 triệu tấn/năm. Hiện nay Vostok Oil mới chỉ sở hữu 1 mỏ Tây Irkinskiy. Rosneft cũng đang đàm phán để mua lại mỏ Payakhskoye của Neftegaz Holding để đưa vào dự án với giá trên 5 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Rosneft có kế hoạch bán các mỏ dầu cạn kiệt ở Tây Siberia, Viễn Đông (có những mỏ đã ngừng khai thác) và tại khu vực Volga, bao gồm các mỏ thuộc sở hữu của RN-Sakhalinmorneftegaz, Varieganneftegaz, RN-North Oil, Talina Field, và Orenburgneft và Samaraneftegaz. Rosneft buộc phải bán tài sản do cần nguồn tài chính để phát triển dự án Vostok Oil, một số mỏ không mang lại lợi nhuận và Rosneft đã buộc phải cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận OPEC+. Tổng cộng, Rosneft có thể bán/loại bỏ đến 10% sản lượng hàng năm.

Viễn Đông