Kỹ sư Huỳnh Phúc Phùng:

Sáng tạo từ niềm đam mê

15:49 | 03/06/2017

1,116 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, những sáng kiến, sáng chế của người lao động chính là thành quả của sự năng động, sáng tạo, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và xã hội. Đối với các kỹ sư, công nhân trẻ, mỗi sáng kiến, mỗi ý tưởng đều là tâm huyết với ngành Dầu khí và anh Huỳnh Phúc Phùng - Kỹ sư cơ khí Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (Tổng Công ty Khí Việt Nam) là một trong những người như thế. 

Nỗ lực học hỏi, đáp ứng yêu cầu công việc

4 năm sau khi tốt nghiệp Khoa Cơ khí Động lực, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, anh kỹ sư trẻ Huỳnh Phúc Phùng tình cờ đọc được thông tin tuyển dụng chức danh kỹ sư cơ khí của Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT).

Khi tìm hiểu các thông tin, anh Phùng nhận thấy Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là một trong những đơn vị hàng đầu trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), hằng năm đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỉ đồng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy kinh tế phát triển vì sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Trong đó KVT là đơn vị chủ lực của PV GAS - tổng công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đây là đơn vị quản lý và vận hành Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố (GPP), Kho cảng PV GAS Vũng Tàu… và là nơi có rất nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại trong ngành công nghiệp chế biến dầu khí, là nơi anh kỹ sư trẻ có thể phát huy tính đam mê kỹ thuật và sáng tạo của mình.

sang tao tu niem dam me
Kỹ sư Huỳnh Phúc Phùng

Những năm đầu làm việc tại Công ty Chế biến khí Vũng Tàu, công việc chính của anh Phùng là vận hành, giám sát thiết bị cơ khí tại GPP. Trong quá trình làm việc tại đây, anh biết rằng, khi vận hành hệ thống thiết bị công nghệ chỉ cần một sai sót nhỏ có thể dẫn đến dừng cả hệ thống công nghệ nhà máy hoặc dẫn đến tai nạn, sự cố đáng tiếc có thể thiệt hại lớn về con người, tài sản, môi trường. Vì vậy, để làm việc tốt trong môi trường này đòi hỏi phải không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức - kỹ năng - thái độ nhiệt huyết với công việc và tinh thần trách nhiệm cao.

Anh đã tự quản lý thời gian hợp lý để vừa đọc tài liệu, vừa tiếp cận với máy móc, thiết bị để nắm bắt công việc nhanh nhất có thể; đồng thời chủ động kết nối với các thế hệ kỹ sư, công nhân, các thế hệ đi trước để tích lũy kinh nghiệm thực tế. Khi máy móc, thiết bị vận hành bị sự cố kỹ thuật, anh Phùng lại trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cải tiến kỹ thuật để hệ thống hoạt động an toàn, hiệu quả hơn.

Hiện tại, với vai trò phụ trách giám sát chung công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị cơ khí GPP, anh Huỳnh Phúc Phùng nhận thấy, nhiệm vụ lớn nhất là duy trì độ tin cậy và tính toàn vẹn của thiết bị nhằm giảm thiểu tối đa hư hỏng đột xuất của máy móc thiết bị. Khi phát sinh các hỏng hóc bất thường đến thiết bị cần phối hợp với nhà thầu đề xuất giải pháp kỹ thuật hiệu quả nhất để nhanh chóng đưa thiết bị vận hành trở lại an toàn. Lập phương án và phối hợp với nhà thầu thực hiện các đầu việc trong bảo dưỡng sửa chữa lớn hằng năm đảm bảo an toàn - chất lượng - tiến độ. Ngoài ra, anh còn tham gia công tác đào tạo nội bộ để chia sẻ những kiến thức kinh nghiệm bản thân, tham gia hướng dẫn kèm cặp nhân viên mới vào công ty.

Sáng kiến nảy sinh trong sản xuất

Tại KVT, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công ty phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện để CBCNV phát huy được khả năng sáng tạo.

Chính vì thế, sau 6 năm làm việc tại đây, anh Huỳnh Phúc Phùng đã tham gia đóng góp 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất cho công ty. Trong số những sáng kiến, nghiên cứu đó, anh có ấn tượng sâu sắc nhất với đề tài “Giải pháp chống ăn mòn cục bộ hệ thống đường ống công nghệ tại các gối đỡ”.

Anh Phùng cho biết, nhờ áp dụng giải pháp đã phát huy tính hiệu quả rõ rệt và đã vượt qua các kỳ bảo vệ thuyết phục trước hội đồng khoa học công nghệ PV GAS. Giải pháp cải tiến kỹ thuật này ước tính đã làm lợi hơn 3 tỉ đồng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa chống ăn mòn cho GPP. Tuy nhiên, giá trị vô hình mà giải pháp đã mang lại không thể đo đếm được bằng hiệu quả kinh tế đó là nâng cao độ an toàn cho hệ thống công nghệ GPP, góp phần hạn chế rủi ro rò rỉ khí hydrocarbon gây nguy cơ cháy nổ mất an toàn, là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các công trình chế biến tàng trữ khí của PV GAS nói riêng và của PVN nói chung”.

Giải pháp kỹ thuật này đã được Hội đồng Khoa học Công nghệ PV GAS đánh giá cao, được công nhận Công trình thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và được phổ biến áp dụng rộng rãi trên các công trình chế biến dầu khí của PV GAS và PVN.

Để có được những sáng kiến, đề tài làm lợi cho đơn vị, anh Huỳnh Phúc Phùng đã có quãng thời gian cần cù nghiên cứu, học hỏi các đồng nghiệp, tìm hiểu các tài liệu nghiên cứu, tích lũy kiến thức nền tảng kỹ thuật với lòng đam mê, khát khao cống hiến và đóng góp công sức cho sự phát triển của đơn vị. Anh chia sẻ: “Khi làm việc tại PV GAS, tôi chưa bao giờ gặp khó khăn khi tiến hành nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, bởi khi bất cứ nhân viên nào đưa ra ý tưởng giải pháp kỹ thuật chứng minh được tính khả thi và hiệu quả tiềm năng thì công ty sẵn sàng đầu tư vật chất cũng như động viên tinh thần để ý tưởng được triển khai đến bước cuối cùng”.

Ngoài ra, công ty cũng có chính sách củng cố và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển. Tuyển dụng đúng người, đúng việc, có kế hoạch đào tạo nâng cao chuyên môn, kỹ năng và kiến thức một cách hệ thống, có định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng, có chính sách thu nhập và phúc lợi cạnh tranh để giữ và thu hút nhân tài.

Chính nhờ những nỗ lực, đóng góp cho đơn vị bằng các sáng kiến, đề tài… từ năm 2011 đến nay, anh Huỳnh Phúc Phùng đã liên tiếp nhận được các Bằng khen, danh hiệu quan trọng như Chiến sĩ thi đua, Bằng khen Bộ Công Thương, các Giấy khen cấp tổng công ty…

Đặc biệt, trong năm 2017, kỹ sư trẻ Huỳnh Phúc Phùng đã vinh dự được tôn vinh danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đây là giải thưởng cao quý nhất nhằm cổ vũ, động viên, tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ giỏi có thành tích xuất sắc trong lao động và công tác, có đề tài, ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong thực tiễn.

Chia sẻ về vinh dự này, anh Phùng tâm sự: “Tôi cảm thấy vinh dự và sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo trong công việc. Tuổi trẻ hôm nay là tôi, là các bạn, là các anh chị. Mỗi chúng ta ngày nay có nhiều cơ hội để phát triển tài năng trong học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần. Vậy mỗi công nhân, kỹ sư, mỗi đoàn viên thanh niên hãy luôn tự tin đi đầu phát huy vai trò xung kích trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào lao động sản xuất kinh doanh và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tích cực ý thức trách nhiệm tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng để đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp phát triển đất nước”.

V.Tâm

DMCA.com Protection Status