Công nhân Nguyễn Văn Du

Sáng tạo từ tình yêu nghề

20:22 | 09/09/2017

1,134 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với tâm thế ham học hỏi, tìm tòi sáng tạo, những người thợ trẻ luôn nghĩ cách cải tiến các sản phẩm để có thể giảm giá thành, tăng chất lượng, làm lợi cho đơn vị và cho ngành Dầu khí. Và anh công nhân Nguyễn Văn Du (Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC) cũng là một người như vậy.

Năm 2017, ngành Dầu khí Việt Nam vinh dự có 6 gương mặt kỹ sư, công nhân được nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng, trong đó có anh Nguyễn Văn Du - công nhân lắp ráp thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC - PTSC M&C (Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC).

sang tao tu tinh yeu nghe

Anh Du chia sẻ, trước khi đến với ngành Dầu khí, anh đã làm việc tại một số công ty, nhà máy về thép, vật liệu xây dựng… Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, với mong muốn tiếp tục được nâng cao kiến thức, anh đã quyết định “đầu quân” vào PTSC M&C.

PTSC M&C hoạt động trong lĩnh vực cơ khí dầu khí chuyên đóng mới các cấu kiện lớn phục vụ các công trình dầu khí.

Ngoài ra, cơ sở vật chất của công ty cũng được đầu tư một cách đồng bộ, tất cả các hệ thống sản xuất hiện đại như hệ thống máy CNC, máy phun sơn tổng đoạn, hệ thống nâng hạ cẩu trục… Nhận thấy đây là công ty có môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp và hiệu quả nên người công nhân trẻ Nguyễn Văn Du quyết định gắn bó lâu dài với đơn vị. Trong thời gian làm việc tại công ty, anh Du thường xuyên có những nghiên cứu, đề tài… đóng góp cho công ty, góp phần cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty nói riêng và cho ngành Dầu khí nói chung. Sáng kiến chế tạo bộ chạc 3 Manifold khiến anh Du hài lòng nhất. Đây là sáng kiến đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giải quyết được bài toán về thời gian, phương tiện thiết bị, nhân công, quản lý…

Anh Du nhớ lại, từ trước tới nay, PTSC M&C đều sử dụng chai khí oxy truyền thống (khí oxy, hàm lượng 99.6%, áp suất 150kg/cm2, dung tích chai 6.5m3, Việt Nam). Mỗi ngày sử dụng đến 400-500 chai được xếp vào 40-50 rọ, cần 40-50 chuyến xe nâng để vận chuyển, nâng hạ và cần khoảng 10 nhân công. Khi tiến độ các dự án lên cao, để đáp ứng nhu cầu, công ty đã quyết định đưa vào sử dụng loại bình PLC (mỗi bình tương đương 16 chai khí truyền thống).

sang tao tu tinh yeu nghe
Bộ chạc 3 Manifold cải tiến lắp với bình khí hóa lỏng PLC

Đối với bình PLC phải dùng bộ Manifold kèm theo mới sử dụng được, trong khi bộ Manifold chưa cải tiến có chi phí khoảng 12,6 triệu đồng/bộ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng anh Du nhận thấy bộ Manifold chưa cải tiến có nhiều hạn chế như diện tích lớn, cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích kho bãi; đồng thời khi di chuyển phải tháo dây kết nối giữa Manifold và bình PLC ra, dây này dễ bị dập đứt.

Bên cạnh đó, thời gian chế tạo bộ Manifold này mất khoảng 30 ngày, trong khi dự án đang vào tiến độ gấp rút và cần sử dụng nhiều. Chính vì thế, anh Du cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp để tiến hành chế tạo bộ chạc 3 Manifold loại cải tiến bằng đồng đầu tiên, đưa vào sử dụng ở Tổ Lắp ráp 1 và Lắp ráp 3 từ ngày 25-6-2016 đến 30-6-2016. Sau khi sử dụng thử nghiệm, các tổ sản xuất đánh giá rất tốt, lượng khí ra đều, đạt yêu cầu cho việc cắt tôn thép dày.

Hãy luôn làm tốt công việc hiện tại của mình, phát huy các thế mạnh sở trường để áp dụng vào công việc, làm việc chăm chỉ nhiệt huyết máu lửa và hoàn thành tốt công việc mình sẽ thấy được niềm vui, công sức đã bỏ ra các bạn sẽ được đơn vị ghi nhận xứng đáng…

Sau đó, anh Du và đồng nghiệp đã mời hai tổ sản xuất đang sử dụng và các bộ phận liên quan tiến hành lập biên bản đánh giá, khảo sát chạc 3 Manifold cải tiến và kết quả kiểm tra sau mấy ngày đạt yêu cầu, lưu lượng khí ra đảm bảo. Dựa trên kết quả thử nghiệm, bộ phận Xưởng Kết cấu thép 1 đã làm báo cáo đề xuất gửi Ban Giám đốc phê duyệt chế tạo thêm và sử dụng 30 bộ chạc 3 Manifold cải tiến để đáp ứng nhu cầu thi công của Dự án Daman với đơn giá chỉ còn 2,5 triệu đồng/bộ.

Theo anh, đưa vào sử dụng kịp thời 30 bộ Manifold cho 30 bình PLC, bộ Manifold cải tiến này còn rút ngắn thời gian chế tạo 25 ngày so với Manifold chưa cải tiến. 30 bộ Manifold cải tiến này có giá trị làm lợi gần 300 triệu đồng, đảm bảo tiêu chuẩn gọn nhẹ, chiếm ít diện tích và đáp ứng được yêu cầu của bộ phận sử dụng, thuận tiện khi tháo lắp, duy trì sử dụng cho các dự án tiếp theo của công ty”.

Trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu và cải tiến bộ Manifold, nhóm của anh Du đã được ban lãnh đạo công ty, lãnh đạo xưởng, ban dự án tạo điều kiện hỗ trợ, động viên để yên tâm nghiên cứu chế tạo. Nhờ cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ nên quá trình thử nghiệm mất rất ít thời gian, đảm bảo việc đánh giá hiệu quả để đem ra gia công hàng loạt mang vào sử dụng. Theo anh Nguyễn Văn Du, khó khăn lớn nhất của nhóm là áp lực về thời gian, làm sao trong thời gian ngắn nhất, tìm ra phương pháp để hạn chế sử dụng chai khí truyền thống mà vẫn đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu khí sử dụng cho thi công.

Sau lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” 2017, anh Du chia sẻ: “Đây là một niềm vui và vinh dự đối với tôi cũng như ước mơ của nhiều kỹ sư, công nhân ngành Dầu khí nói riêng và cả nước nói chung. Từ lúc ngồi trên ghế nhà trường những bài giảng của thầy cô giáo nói về sự phát triển của ngành Dầu khí sẽ làm giàu cho quê hương đất nước, từ đó trong tim tôi mong muốn mình sẽ làm được một việc gì đó dù nhỏ, thầm lặng để góp phần vào sự phát triển của quê hương và đất nước”.

“Người thợ trẻ giỏi” là giải thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho công nhân trẻ có tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc và có sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất. Năm 2017, Trung ương Đoàn tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu. Đây là những tấm gương điển hình được lựa chọn từ hơn 180 hồ sơ đề cử từ 48 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc; đại diện cho hơn 4,5 triệu thanh niên công nhân, học sinh các trường dạy nghề trong cả nước đang nỗ lực học tập, lao động phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Khánh An

DMCA.com Protection Status