Saudi Aramco đứng thứ hai thế giới về giá trị vốn hóa

10:49 | 07/10/2021

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của Bloomberg, nhờ đà tăng giá dầu trong năm nay, Saudi Aramco đã trở thành công ty đứng thứ hai thế giới về giá trị vốn hóa thị trường với khoảng 2 nghìn tỷ USD, so với 2,3 nghìn tỷ USD của Apple.
Saudi Aramco đứng thứ hai thế giới về giá trị vốn hóa

Giá cổ phiếu của gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cũng có nhiều tiềm năng tăng hơn khi triển vọng về dầu vẫn lạc quan.

Cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu ở châu Âu, sau đó là châu Á và hiện đang lan sang Hoa Kỳ, khiến cho khí đốt tự nhiên đắt hơn giá dầu trên một thùng dầu tương đương. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu lớn hơn về các lựa chọn thay thế, bao gồm than đá và các chất dẫn xuất từ ​​dầu mỏ.

Hồi đầu tuần này, Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho biết cuộc khủng hoảng khí đốt đã khiến nhu cầu dầu tăng nửa triệu thùng mỗi ngày và còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Ông Nasser dự đoán ​​nhu cầu dầu sẽ đạt 99 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay và tăng lên mức 100 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

Triển vọng này đã củng cố quyết tâm của Aramco trong việc nâng cao năng lực khai thác lên tối đa 13 triệu thùng/ngày.

"Công suất tối đa của chúng tôi từ 12 đến 13 triệu thùng/ngày, song, chúng tôi sẽ không hoạt động hết công suất ở mức 13 triệu thùng/ngày cho đến năm 2027", ông Nasser nói.

Aramco đã đưa 1,5% vốn cổ phần của mình lên sàn chứng khoán Ả Rập Xê-út vào cuối năm 2019 và huy động được 25,6 tỷ USD cho công ty. Hồi tháng 1 năm ngoái, gã khổng lồ Ả Rập Xê-út đã thực hiện "quyền chọn greenshoe" trong đợt IPO của mình và phát hành thêm 450 triệu cổ phiếu, huy động được 3,8 tỷ USD. Việc niêm yết biến Aramco thành công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Quyền chọn Greenshoe cho phép nhà bảo lãnh phát hành chứng khoán (underwriter) bán ra thị trường số lượng cổ phiếu nhiều hơn so với dự định ban đầu của công ty phát hành.

Bloomberg đã chỉ ra rằng, diễn biến giá cổ phiếu mới nhất cho thấy tâm lý trên thị trường chứng khoán đã thay đổi như thế nào kể từ khi đại dịch bắt đầu. Ban đầu, các cổ phiếu Big Tech, bao gồm cả Apple, tăng vọt nhờ chi tiêu của người tiêu dùng được thúc đẩy bởi các biện pháp phong tỏa và kích thích của chính phủ. Tuy nhiên, tình thế hiện đã thay đổi, các gói kích thích đang dần được loại bỏ và mọi người đang chi tiêu ít hơn. Trong khi đó, nhu cầu năng lượng đang tăng lên trước mùa đông, thúc đẩy thị trường dầu mỏ.

Aramco: Khủng hoảng khí đốt làm tăng nhu cầu dầu toàn cầu Aramco: Khủng hoảng khí đốt làm tăng nhu cầu dầu toàn cầu
Ả Rập Xê-út lên kế hoạch tăng công suất khai thác dầu vào năm 2027 Ả Rập Xê-út lên kế hoạch tăng công suất khai thác dầu vào năm 2027
Aramco ghi nhận vốn FDI cao kỷ lục trong quý II Aramco ghi nhận vốn FDI cao kỷ lục trong quý II

Bình An