Sức bật PV GAS Cà Mau

09:00 | 03/04/2016

1,296 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong hành trình gần 10 năm hoạt động, năm 2015 được xem là năm phát triển mạnh mẽ nhất của Công ty Khí Cà Mau (PV Gas Cà Mau), với văn hóa và môi trường làm việc ngày càng mang đậm phong cách “Chuyên nghiệp - Trách nhiệm - Sáng tạo - Kết nối”.  

Là đơn vị sản xuất non trẻ nhất của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), trong những ngày đầu thành lập, PV Gas Cà Mau đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như: địa bàn hoạt động ở vùng sâu, vùng xa; cơ sở vật chất ban đầu thiếu thốn; thu hút lao động khó khăn, trong khi công nghiệp khí là ngành kỹ thuật hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro; nguồn khí PM3 khai thác từ nhiều mỏ nhỏ, chất lượng khí kém, đòi hỏi công nghệ xử lý tại giàn rất phức tạp, thường xuyên xảy ra các sự cố từ phía thượng nguồn; chế độ huy động khí phủ định, chênh lệch nhiều vào các giờ trong ngày, giữa ngày trong tuần và ngày cuối tuần, giữa mùa mưa và mùa khô... Tuy nhiên, với những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCNV, PV Gas Cà Mau đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

suc bat pv gas ca mau
Người lao động Khí Cà Mau

Năm qua, PV Gas Cà Mau cũng đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm trong sản xuất kinh doanh, áp dụng sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, vận hành tối ưu thiết bị, bám sát kế hoạch bảo dưỡng; áp dụng các hình thức đấu thầu cạnh tranh rộng rãi trong công tác mua sắm và đầu tư xây dựng... Tổng chi phí tiết kiệm cả năm ước tính 15,6 tỉ đồng.

Bên cạnh sự đồng lòng, quyết tâm, ý chí lao động bền bỉ của tập thể lãnh đạo, CBCNV... góp phần không nhỏ vào những kết quả đã đạt được chính là những chính sách tuyển dụng nhân sự bài bản, kế hoạch đào tạo năng lực cho từng CBCNV và xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp mà PV Gas Cà Mau đang hướng đến. Việc tuyển dụng thêm CBCNV mới và học viên trẻ, có năng lực đã góp phần đáp ứng khối lượng công việc càng ngày nặng nề hơn, đồng thời cũng thúc đẩy các phong trào và hoạt động đoàn thể được triển khai mạnh mẽ hơn.

Năm 2015, PV Gas Cà Mau đã hoàn thành công tác tuyển dụng nhân sự cho Dự án Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau), song song đó là nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thực hiện đào tạo bài bản cho nhân sự mới cả về chuyên môn lẫn văn hóa doanh nghiệp, giúp nhân sự mới nhanh chóng hòa nhập môi trường công ty. Đến nay, đội ngũ PV Gas Cà Mau có tổng số cán bộ lên đến 180 người, gồm 115 hợp đồng chính thức và 65 hợp đồng đào tạo. Với số lượng nhân sự tăng gấp đôi so với năm 2014, nhờ có định hướng đúng đắn và sự chuẩn bị kỹ càng đó mà đội ngũ CBCNV trẻ ngày càng trưởng thành hơn về chuyên môn lẫn tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Về chế độ chính sách, tiền lương đối với người lao động, PV Gas Cà Mau luôn đảm bảo thực hiện lương, thưởng cho người lao động đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định, giải quyết kịp thời mọi chế độ cho người lao động. Ước tính năm 2015 thu nhập bình quân sau thuế của người lao động có thời gian làm việc từ 12 tháng trở lên là 35 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, để giải quyết tình trạng Nhà công vụ không đủ đáp ứng số lượng CBCNV tăng nên công ty và Công đoàn PV Gas Cà Mau đã triển khai dự án làng PV Gas tại Cà Mau, tạo điều kiện cho CBCNV có nơi ở khang trang, thuận tiện. PV Gas Cà Mau đã làm việc với PVcomBank và Công ty nhà đất Minh Thắng, trong quý II/2016 sẽ giao đất và ngay sau đó CBCNV có thể bắt đầu xây dựng nơi ở mới.

Một trong những định hướng sáng giá nhất mà PV Gas Cà Mau đang hướng đến, đó là xây dựng hóa doanh nghiệp/văn hóa ứng xử chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc riêng. Kế hoạch được PV Gas Cà Mau triển khai trong 3 năm gần đây với 4 giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp - Trách nhiệm - Sáng tạo - Kết nối”, đúc kết thành sổ tay Văn hóa doanh nghiệp và trao đến tận tay từng CBCNV để cùng nhau thực hiện.

Để CBCNV thấm nhuần 4 giá trị cốt lõi trên và biến thành hành động, kể cả trong công tác chuyên môn cũng như đời sống hàng ngày, PV Gas Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi diễn đàn, tạo cơ hội để toàn thể CBCNV tham gia trao đổi, thảo luận. Các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của công ty và đảng viên luôn là tấm gương đi đầu trong việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời, những giá trị cốt lõi cũng luôn được nhắc nhở thường xuyên trong các cuộc họp, các sinh hoạt hằng ngày của từng phòng ban/bộ phận. Nhờ thực hiện tốt công tác đó mà văn hóa doanh nghiệp PV Gas Cà Mau ngày càng được trau chuốt và sắc nét hơn, thể hiện trong mọi công tác, mọi hoạt động của tập thể và cá nhân, góp phần nâng cao hình ảnh, nhân diện thương hiệu PV Gas Cà Mau trong mắt các công ty bạn và đối tác.

Bên cạnh công tác đào tạo, quản trị nhân lực, nhiều hoạt động đoàn thể sôi nổi cũng được PV Gas Cà Mau tự tổ chức hằng tháng. Có thể kể đến diễn đàn về vai trò của thanh niên trong công tác vận hành và bảo dưỡng sửa chữa các công trình khí; về văn hóa doanh nghiệp; về quản trị chiến lược và tầm nhìn PV Gas Cà Mau... cũng như trao đổi về định hướng nghề nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm cho toàn thể CBCNV. Ngoài ra còn có các hoạt động vì môi trường, an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa (chương trình Nghĩa tình biên giới hải đảo, Tiếp sức đến trường, thăm nạn nhân chất độc da cam, gia đình thương binh - liệt sĩ, khám chữa bệnh người nghèo, xây nhà tình nghĩa, xây cầu giao thông nông thôn, xây giếng, xây trường học, gây quỹ từ thiện như rửa xe…), văn hóa văn nghệ, thể thao đạt được nhiều giải cao so với các đơn vị trong ngành và trong tỉnh.

Năm 2015, PV Gas Cà Mau thực hiện kế hoạch an sinh xã hội 2.5 tỉ đồng gồm: xây Trường mầm non xã Lợi An (huyện Trần Văn Thời), mua trang thiết bị cho trường Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Cà Mau) và xây 10 căn nhà nghĩa tình đồng đội, tặng quà tết cho gia đình nghèo; ủng hộ xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma và nhiều hoạt động khác

Tiếp nối những thành công đã đạt được, trong năm 2016, PV Gas Cà Mau cam kết phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan trong công tác tiếp nhận và tiêu thụ khí, đảm bảo tối thiểu đạt 1,9 tỉ Sm3 khí bằng cách thực hiện tối ưu hóa ấn định, điều độ, bám sát kế hoạch, làm việc từng ngày và phối hợp nhịp nhàng với Petronas, TML, A0, PVPCM, PVCFC; thường xuyên tính toán chế độ vận hành tối ưu để tiêu thụ và cung cấp khí tối đa, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như giảm thiểu chi phí sản xuất...

Để chuẩn bị cho Nhà máy GPP Cà Mau đi vào hoạt động, khối lượng công việc PV Gas Cà Mau phải đảm nhận trong thời gian tới sẽ tăng lên gấp nhiều lần. PV Gas Cà Mau xác định luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án GPP Cà Mau trong quá trình triển khai dự án; chuẩn bị nhân lực, xây dựng hệ thống quản lý, phương tiện và cơ sở vật chất để sẵn sàng tiếp nhận vận hành Nhà máy. Trong đó cần thiết nhất là tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ quản lý; đào tạo được đội ngũ kỹ thuật, tổ chức thực tập và đào tạo chuyên sâu về vận hành và bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy GPP Cà Mau; tham khảo các tác nghiệp thực tế tại PV Gas Vũng Tàu để xây dựng phạm vi công việc và hệ thống quản lý của từng Bộ phận chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận GPP Cà Mau.

Năm 2015, PV Gas Cà Mau tiếp nhận và cung cấp sản lượng khí đạt mốc kế hoạch năm 1,84 tỉ Sm3 vào ngày 9-12-2015, về đích trước 22 ngày. Tổng doanh thu cả năm 1,651.3 tỉ đồng, đạt 115% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế 626.8 tỉ đồng, đạt 142% kế hoạch năm. Doanh thu và lợi nhuận vượt kế hoạch chủ yếu do sản lượng cấp khí vượt kế hoạch 7.2%.

N.Phương

Năng lượng Mới 510

DMCA.com Protection Status