Tái chế phế thải tô điểm thêm cho GPP Dinh Cố

08:16 | 01/03/2018

2,395 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đón năm mới 2018, Đoàn Thanh niên Nhà máy xử lý khí (GPP) Dinh Cố - Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đang khẩn trương tiến hành những công đoạn cuối cùng cho công trình thanh niên của năm: Tái chế phế thải để tạo nên những vật dụng tiện ích, phục vụ cuộc sống lao động tại GPP.  
tai che phe thai to diem them cho gpp dinh co
Thanh niên GPP Dinh Cố thực hiện công trình thanh niên "Tái chế phế thải thành những vật dụng tiện ích"

Hằng năm, trong quá trình vận hành, tiếp nhận các nguyên liệu, phụ trợ phục vụ sản xuất, tại GPP Dinh Cố tồn lại khá nhiều những đồ chứa đựng nguyên vật liệu, mà điển hình là khoảng hơn 200 thùng phuy dung tích lớn chứa dầu diezen và các loại dầu phục vụ cho hệ thống phụ trợ trong nhà máy. Sau khi đã sử dụng, các thùng phuy này trở thành phế thải, trong khi đây là những sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn quốc tế, rất lãng phí khi bị loại bỏ.

Trước đây, những thùng phuy này được giao cho nhà thầu xử lý rác thải của nhà máy hoặc sử dụng vào các mục đích khác như chứa chất thải, chứa dụng cụ… Nhận thấy số lượng ngày càng nhiều và chưa được sử dụng hết công dụng gây lãng phí không nhỏ, Đoàn Thanh niên GPP Dinh Cố đã phối hợp với Công đoàn lên ý tưởng, đề xuất Ban Quản đốc để thực hiện công trình thanh niên năm 2018: Tái chế thùng phuy, sử dụng lại tại GPP. Phụ trách chính ý tưởng này là đoàn viên Nguyễn Văn Tùng - Kỹ sư công nghệ, cùng với 3 thành viên GPP khác là anh Trần Văn Hùng - Công nhân cơ khí, anh Hà Quốc Vũ - Kỹ sư cơ khí, anh Lê Tiến Dũng - Cán bộ an toàn và một số đoàn viên thanh niên.

Nhóm của anh Tùng đã mày mò thiết kế, chọn vật liệu, trực tiếp hàn, cắt, sơn và trang trí. Từ những thùng phuy thô ráp tưởng như vô dụng, các anh đã tạo nên nhiều sản phẩm hữu ích như các bộ bàn ghế ngoài trời cho những góc sinh hoạt chung, bồn cây cảnh, đồ dựng xe đạp - phương tiện giao thông duy nhất bảo đảm an toàn trong khuôn viên GPP.

tai che phe thai to diem them cho gpp dinh co
Bộ bàn ghế được chế tạo từ những thùng phuy phế thải

Việc thực hiện tái chế thùng phuy được chia làm nhiều lần và nhiều sản phẩm khác nhau. Đợt 1, Đoàn Thanh niên GPP tạo ra 16 sản phẩm, bao gồm: 2 bộ bàn ghế (mỗi bộ gồm 3 ghế nhỏ, 1 ghế dài và 1 bàn), 2 bồn cây và 4 đồ dựng xe đạp. Thời gian thực hiện kéo dài đến 3 tuần do thời gian đi ca khác nhau, khâu thiết kế và hoàn thiện khó khăn hơn trên thực tế. Đặc biệt, công việc “vì nghệ thuật đời sống” này chỉ được tiến hành khi những thành viên đã hoàn thành công việc chính của mình, nên việc tập trung cùng làm lại càng khó khăn.

Trong thời gian thực hiện cũng xuất hiện nhiều “lực cản” như: việc tính toán, thiết kế, đo vẽ và cắt hàn mỗi một sản phẩm đều là thử thách cho các đối tượng không chuyên. Nhóm thực hiện đã phải làm thử, sơn thử từng chi tiết; thử nghiệm cả độ bền và độ tiện dụng trên thực tế rồi mới đưa vào sử dụng. Cũng từ đây, những kinh nghiệm nho nhỏ được tích lại để trở thành một kiến thức hữu dụng cho từng người, coi như là món quà trả lại cho những đôi tay và khối óc bền bỉ.

Các sản phẩm tạo ra có màu sắc và logo quy định của KVT, nhưng cũng phối hợp với niềm vui tuổi trẻ khác như gợi nhắc tới logo của một số đội bóng lớn: MU, Ars, Real... Kiểu dáng bộ bàn ghế thì khá “độc quyền” vì dựa vào quy cách của thùng phuy mà tạo nên những chỗ thư giãn rộng mà gọn, tiện ích mà lý thú. Nếu bồn cây đã khá quen thuộc, chỉ sơn vẽ thêm cho độc đáo thì bộ đồ dựng xe đạp quả là một phát kiến vui, khiến góc nhỏ đơn giản nhất cũng trở nên lấp lánh sắc màu, góp phần tô điểm vẻ đẹp lao động cho GPP.

Hiện tại, các sản phẩm đã được đưa vào sử dụng trong khuôn viên GPP, ở vị trí các vận hành viên giao ca làm việc và ngồi đợi xe, nơi nghỉ giải lao của các nhân viên nhà thầu. Nhóm thực hiện rất vui vì ngay lập tức nhận được khá nhiều phản hồi tích cực và những góp ý để hoàn thiện cho sản phẩm kế tiếp.

Anh Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Dự kiến trong tháng 4, chúng tôi sẽ thực hiện tiếp những sản phẩm đa dạng hơn và hoàn thiện hơn như bàn ghế có nệm da, tủ chứa dụng cụ, bếp nướng, chậu hoa kết hợp làm thùng rác... Niềm vui sáng tạo được lãnh đạo và anh em khen ngợi càng làm chúng tôi nhiệt tình hơn, mày mò tìm kiếm cách thức tiết kiệm, rút ngắn thời gian làm sản phẩm, đề cao hình ảnh của KVT, góp phần tôn vinh nhà máy thân yêu nhân dịp kỷ niệm 20 năm nhà máy đi vào vận hành”.

tai che phe thai to diem them cho gpp dinh co
Các vật dụng được chế tạo từ nguyên liệu phế thải

Từ thành công ban đầu của công trình tái chế phế thải này, GPP Dinh Cố cũng đã đề xuất với Ban lãnh đạo KVT cho phép giới thiệu, lan rộng ý tưởng ra tất cả các cơ sở công trình khí của KVT để góp phần tô điểm cho cảnh quan, thực hành tiết kiệm và làm tăng tính chủ động, sáng tạo cho đoàn viên và CBCNV KVT nói riêng, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) nói chung.

P.V

DMCA.com Protection Status