Tầm vóc PVC-Mekong

15:06 | 24/11/2011

475 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hơn 3 năm qua, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động của PVCMekong đã nỗ lực hết mình vì mục tiêu hoàn thành mọi kế hoạch, chỉ tiêu được giao. Họ đã tạo được niềm tin vững chắc, khắc dấu trong lòng các chủ đầu tư bằng những công trình thi công xây lắp thực tế rất an toàn, chất lượng, bảo đảm tiến độ kế hoạch.

Đối với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty CP Phát triển Đô thị Dầu khí (PVC-Mekong), năm 2011 là một năm ấn tượng bởi những sự kiện đáng ghi nhớ: Tháng 3/2011 nhân kỷ niệm 3 năm thành lập, Công ty được nhận Huân chương Lao động hạng Ba; giữa tháng 10 vừa qua, PVC-Mekong lại vinh dự là DN duy nhất trong lĩnh vực xây lắp ở ĐBSCL, một trong 200 DN tiêu biểu Việt Nam được nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011, Doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vàng 2011… bởi những đóng góp đáng kể về KT-XH trên địa bàn ĐBSCL, Tây Nam Bộ…

Vươn lên từ quy mô nhỏ…

Với số vốn góp ban đầu 100 tỉ đồng từ 4 cổ đông thành viên của Tập đoàn gồm PVC, PVFCCo, PVGas và PVPower, hoạt động từ tháng 2/2008 với mô hình công ty cổ phần, có thể nói PVC-Mekong đã thực sự “vượt lên chính mình” trong hai năm đầu hoạt động. Với sự nỗ lực không ngừng, công ty đã dần vươn lên, tạo dựng được uy tín, thương hiệu cho mình trên địa bàn Cà Mau, khu vực ĐBSCL và Tây Nam Bộ. Từ doanh số 200 tỉ đồng năm 2008, đến 2010 đã nâng doanh thu lên 500 tỉ đồng, năm 2011 công ty xác định vốn lên tới 1.500 tỉ đồng, gấp nhiều lần vốn ban đầu. Từ chỗ chỉ là nhà thầu xây lắp đơn thuần, có việc gì cũng nhận làm, làm quyết liệt, sau hơn 3 năm thành lập, PVC-Mekong đã vươn lên với vai trò tổng thầu và doanh thu đứng đầu khu vực ĐBSCL về lĩnh vực thi công xây lắp, tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng.

Cũng hơn 3 năm qua, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động của PVC-Mekong đã nỗ lực hết mình vì mục tiêu hoàn thành mọi kế hoạch, chỉ tiêu được giao. Họ đã tạo được niềm tin vững chắc, khắc dấu trong lòng các chủ đầu tư bằng những công trình thi công xây lắp thực tế rất an toàn, chất lượng, bảo đảm tiến độ kế hoạch. Tất cả những tiêu chí đó đã khẳng định một điều: PVC-Mekong đã được xã hội thừa nhận về năng lực quản lý, năng lực tư vấn thiết kế nên đã được các nhà đầu tư, Tổng Công ty mẹ PVC, Tập đoàn PVN tín nhiệm và giao thầu dưới hình thức EPC và Chìa khóa trao tay, đủ khả năng “mang chuông đi đấm nước người” trong khu vực.

Dấu ấn PVC-Mekong

Trao đổi với chúng tôi trong lần về làm việc với công ty vừa qua, anh Phan Thanh Sang, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn Công ty chia sẻ: “Trong thời buổi “người khôn của khó” như mấy năm qua, có được thành công nhỏ đó trên thương trường, lãnh đạo công ty đã xác định rõ nhiệm vụ chiến lược của mình, từ đó có những quyết sách uyển chuyển, đáp ứng yêu cầu thị trường đặt ra với một quyết tâm lớn”. Hơn ai hết, những người lãnh đạo PVC-Mekong, lúc bấy giờ mới từ các địa bàn, các ngành nghề chuyển về tụ hội dưới mái nhà PVC-Mekong hiểu rằng, với một doanh nghiệp non trẻ mới ra đời, vốn liếng, kinh nghiệm, đội ngũ… trong tay còn mỏng, nếu muốn tồn tại và tồn tại vững, thì không có cách nào khác ngoài quyết tâm sắt đá phải đổi mới toàn diện các lĩnh vực công tác.

Công ty đặc biệt chú trọng, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, công nhân lành nghề có đủ trình độ, kiến thức chuyên sâu, giàu kinh nghiệm, công nhân tay nghề cao, làm chủ được nhiều công nghệ xây lắp hiện đại, bởi lãnh đạo công ty xác định rõ, thiết bị xây dựng đóng vai trò quyết định về tiến độ và chất lượng thi công công trình, có thể thi công cùng lúc nhiều công trình, dự án khác nhau, ở nhiều địa bàn, để tăng tính cạnh tranh và tham gia đấu thầu đối với những công trình từ nguồn vốn khác. Chính vì thế, các công trình, dự án do PVC-Mekong đảm nhận ở vùng ĐBSCL đều đạt các tiêu chí: tốt nhất, nhanh nhất, an toàn nhất.

Công trình xây dựng Tòa nhà Bạc Liêu Tower cao nhất khu vực – 18 tầng – với phức hợp nhiều chức năng như Trung tâm Hội nghị, văn phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, dịch vụ… Đây là công trình đầu tiên do PVC-Mekong vừa làm chủ đầu tư, vừa làm tổng thầu xây dựng. Tòa nhà Bạc Liêu Tower còn đạt kỷ lục về thời gian thi công chỉ trong vòng 18 tháng và sẽ khánh thành trong tháng 11 này. Ngoài ra, công trình Khu nhà VP làm việc, nhà ở của CBCNV của Ban Điều hành dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 do PVC-Mekong thi công cũng đạt kỷ lục về thời gian: xây 17.000m2 chỉ với 30 ngày.

Ông Vũ Văn Hạn, Giám đốc PVC-Mekong cho hay: Có 3 yếu tố khiến công trình đạt kỷ lục về thời gian thi công đó là: tổ chức thi công hợp lý, quyết tâm cao độ của CBCNV và nhất là được ứng dụng những công nghệ, vật liệu mới vào thi công. Tính hiệu quả của những vật liệu mới này đã rút ngắn thời gian thi công đến 4 lần so với vật liệu cũ. Hơn nữa, nó còn phù hợp cho những công trình lớn, nơi có nền đất yếu và tiết kiệm chi phí khoảng 30%. Đó cũng chính là những lợi thế cạnh tranh của công ty trên địa bàn.

Người dân vùng ĐBSCL còn được chứng kiến những công trình khác mang tầm vóc khu vực do PVC-Mekong thi công và tổng thầu về kiến trúc, tính thẩm mỹ, tính tiện ích khi sử dụng như: Trung tâm Lưu trữ tài liệu Cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau; Cảng xuất Đạm Khí – Điện – Đạm Cà Mau; Nhà máy Sản xuất ống thép hàn thẳng ở Gò Công, Tiền Giang, Nhà máy Bao bì Đạm Cà Mau, Trường THCS Hiệp Hưng (Hậu Giang)… đều là những công trình được xây dựng theo tiêu chí 3 nhất.

Định hướng tương lai

Hiện PVC-Mekong đã ký hợp đồng với PVFCCo để xây dựng hàng loạt kho cảng tại ĐBSCL, trong thời gian tới sẽ vươn ra đầu tư xây dựng ở Campuchia, Thái Lan… cho mục tiêu xuất khẩu sản phẩm Đạm Cà Mau. Công ty đang tập trung mọi nguồn lực, trong đó con người được quan tâm đầu tư và đặt vào vị trí trung tâm để phát huy tối đa khả năng sáng tạo, xây dựng và đào tạo đội ngũ CBCNV làm việc có hiệu quả, khẳng định phong cách văn hóa doanh nghiệp PVC-Mekong làm nền tảng; nỗ lực xây dựng PVC-Mekong trở thành một DN lớn trong khu vực ĐBSCL và các thị trường trong nước với “tinh thần dầu khí, tinh thần PVC”; tiếp tục khẳng định bản lĩnh và năng lực của một DN xây dựng trẻ ngành Dầu khí. Chúng tôi cũng luôn tin tưởng và kỳ vọng rằng, PVC-Mekong, với đội ngũ nhân lực 600 người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao cùng hơn 2.000 công nhân, lao động lành nghề, với trang thiết bị, máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến, khả năng sáng tạo và những đam mê nghề nghiệp thường trực đã, đang và sẽ hội đủ năng lực thi công các công trình xây dựng, dân dụng, công nghiệp, giao thông tầm cỡ hơn trên khắp những nẻo đường đất nước, để tiếp tục khẳng định thương hiệu, uy tín PVC-Mekong trong và ngoài ngành.

Trần Thu Hiền

DMCA.com Protection Status