Tăng tín dụng cho doanh nghiệp sản xuất là giải pháp linh hoạt, kịp thời

13:26 | 07/12/2022

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Doanh nghiệp Việt đang bước vào mùa sản xuất, kinh doanh cao điểm để phục vụ nhu cầu thị trường dịp cuối năm nên nhu cầu vốn của doanh nghiệp cũng tăng cao. Bởi vậy, việc nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng trong tình hình hiện nay được đánh giá như một giải pháp linh hoạt, kịp thời.

Trong thời điểm cuối năm, việc doanh nghiệp có thể tiếp cận các kênh huy động vốn không hề dễ dàng. Đó là vì thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang có nhiều bất cập, đồng thời nhiều ngân hàng thương mại gần như 'đóng cửa' cho vay vì gần hết hạn mức tín dụng. Trước thực trạng này, ngày 5/12 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Tăng tín dụng cho doanh nghiệp sản xuất là giải pháp linh hoạt, kịp thời
Doanh nghiệp sẽ được cấp thêm vốn sản xuất hàng Tết.

So với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng toàn hệ thống năm 2022 khoảng 14%, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới “room” tín dụng cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, dự kiến tín dụng năm nay có thể tăng lên đến 16%. Đây thật sự là một tin vui không chỉ đối với hệ thống các ngân hàng thương mại mà còn được cả thị trường, cộng đồng doanh nghiệp đón nhận.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, quyết định này được đưa ra, là do tình hình tác động từ bên ngoài dịu bớt, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng cải thiện hơn. Với việc tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay thêm 1,5-2%, ước tính quy mô tín dụng cho nền kinh tế có thể tăng thêm từ 156.000 đến 200.000 tỷ đồng.

Thực tế, áp lực bên ngoài về lạm phát, lãi suất và tỷ giá đã giảm dần trong thời gian gần đây. Trong nước, lạm phát cũng được kiểm soát khá tốt, áp lực tăng lãi suất và tỷ giá dịu dần. Thanh khoản hệ thống ngân hàng tốt lên với việc tiền gửi của dân cư tăng trở lại. Đồng thời, nhu cầu vốn để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm của doanh nghiệp và người dân tăng cao.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp và người dân, việc gần 200.000 tỷ đồng được “bơm” ra sẽ góp phần giải tỏa một phần nhu cầu vốn cuối năm, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, phục hồi và phát triển. Từ đó giúp ổn định thị trường và ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Còn với hệ thống các tổ chức tín dụng, việc nới room tín dụng cũng góp phần bảo đảm thanh khoản, giúp các ngân hàng có thêm nguồn vốn cung ứng cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, như khẳng định của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng cho các tổ chức tín dụng sẽ theo hướng, các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhóm ngân hàng thương mại mới cắt giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn.

Theo Chuyên gia Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, động thái này là phù hợp và đáp ứng được mong mỏi của người dân và doanh nghiệp. TS. Lực cho rằng, lượng tiền khoảng 200.000 tỷ đồng được cấp ra cho nền kinh tế vào lúc này thì khả năng hấp thụ sẽ rất cao, chủ yếu đi vào những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng mà Chính phủ mong muốn.

Hiện tại, nhiều hồ sơ tín dụng của các công trình, dự án dở dang, hồ sơ tín dụng của những người mua nhà, các hợp đồng thanh toán xuất nhập khẩu, nhu cầu thanh toán đến hạn khá lớn cho thấy nhu cầu và khả năng hấp thụ vốn.

Trước lo ngại về việc nới hạn mức tín dụng sẽ tác động tiêu cực đến lạm phát, TS. Lực nhìn nhận, năm nay lạm phát được kiểm soát tương đối thấp khoảng 3,5% và năm sau dù áp lực cao hơn nhưng cũng chỉ ở mức 4 - 4,5%. Mức này theo TS. Lực là chấp nhận được trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tương đối cao.

Tăng tín dụng cho doanh nghiệp sản xuất là giải pháp linh hoạt, kịp thời
Lạm phát năm 2022 vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ.

Song bên cạnh đó, áp lực cân đối vốn cũng tăng theo khi các tổ chức tín dụng được nhà điều hành yêu cầu phải cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…, các động lực tăng trưởng theo đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mở rộng tín dụng phải đi đôi với kiểm soát rủi ro kỳ hạn để bảo đảm thanh khoản, an toàn hoạt động, bảo đảm khả năng chi trả cho doanh nghiệp và người dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh việc tổ chức tín dụng cần chủ động cân đối nguồn vốn huy động, bảo đảm thanh khoản, bảo đảm chất lượng và hiệu quả tín dụng, các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tiếp tục bám sát những dự báo, tình hình, nhất là diễn biến của lạm phát để xây dựng chỉ tiêu định hướng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng năm 2023.

Bộ Tài chính cũng cần khơi thông mạnh mẽ kênh dẫn vốn từ trái phiếu doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội nhằm giảm áp lực nhu cầu vốn tín dụng ngân hàng, giảm nợ đọng xây dựng cơ bản giữa các doanh nghiệp, tăng tính lan tỏa và tạo động lực tăng trưởng trước mắt và lâu dài.

Có thể thấy rằng, việc nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng trong tình hình hiện nay được đánh giá như một giải pháp linh hoạt, mềm dẻo và cần thiết nhằm khơi thông dòng vốn cho nền kinh tế nước ta, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ đà phục hồi kinh tế trong năm 2023.

P.V

Tăng trưởng tín dụng bỏ xa tăng trưởng huy động vốn Tăng trưởng tín dụng bỏ xa tăng trưởng huy động vốn
NHNN nới room tín dụng thêm 1,5 - 2% cho toàn hệ thống NHNN nới room tín dụng thêm 1,5 - 2% cho toàn hệ thống
Thủ tướng: Phải loại bỏ tư tưởng Thủ tướng: Phải loại bỏ tư tưởng "năm nay thu ít để sang năm không bị giao nhiều"