Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu

Tạo "nền đất tốt" cho "hạt giống tốt"

09:14 | 24/04/2020

2,726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm qua, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã kiên trì xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống quản trị nhân sự, tạo “nền đất tốt” cho những “hạt giống tốt” vươn mình phát triển.

Xây dựng mô hình quản trị tiên tiến

KVT xây dựng mô hình quản trị nhân sự tiên tiến, hoàn chỉnh cả 4 bước: Tuyển chọn ứng viên tiềm năng; đào tạo và phát triển; đánh giá quá trình phát triển; công nhận, đãi ngộ và giữ chân nhân tài.

tao nen dat tot cho hat giong tot

Người lao động KVT trao đổi công việc

Đầu tiên, KVT đánh giá đội ngũ hiện tại, xác lập mục tiêu hướng đến để làm cơ sở xây dựng bộ tiêu chuẩn năng lực; cụ thể hóa các cấp độ kiến thức từng lĩnh vực, trình độ tiếng Anh - TOEIC, tin học, kỹ năng và thái độ làm việc... cho các chức danh quản lý, kỹ sư chuyên môn, lấy đó làm “kim chỉ nam” cho việc đào tạo, nâng cao năng lực; tuyển dụng; đánh giá nhân sự; quy hoạch; luân chuyển; bổ nhiệm...

Hằng năm, dựa vào đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn chức danh và thái độ làm việc, KVT xếp loại thi đua, chuyển chức danh, chấm dứt hợp đồng lao động các trường hợp CBCNV không đạt yêu cầu. Tổng số nhân sự hiện tại của KVT là 308 người. Trong 5 năm qua, KTV tuyển dụng 38 nhân sự; chuyển công tác và chấm dứt hợp đồng, nghỉ hưu 29 nhân sự; luân chuyển 33 lượt nhân sự; bổ nhiệm 49 lượt nhân sự.

Để thu hút và giữ chân nhân tài, KVT đã xây dựng môi trường làm việc “Kết nối - Văn minh - Trách nhiệm” theo các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp KVT.

Ưu tiên phát triển nhân tài

Đối với đội ngũ cán bộ quản lý, KVT triển khai “đánh giá 360 độ”, đánh giá năng lực tổng thể các cán bộ quản lý, trẻ hóa đội ngũ quản lý cấp trung. KVT căn cứ các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, phẩm chất để đánh giá và đưa vào quy hoạch, tránh lối mòn lựa chọn cán bộ quản lý chỉ dựa trên năng lực chuyên môn dẫn đến tình trạng mất những kỹ sư, chuyên viên giỏi. KVT mạnh dạn thực hiện luân chuyển cán bộ trong quy hoạch để thay đổi môi trường làm việc, tích lũy kinh nghiệm, nắm bắt quá trình hoạt động của công ty; bổ nhiệm, giao nhiệm vụ cho các cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu. Đến nay, về cơ bản, KVT đã có đội ngũ cán bộ quản lý sẵn sàng kế thừa và đảm đương nhiệm vụ khi KVT hay PV GAS có nhu cầu.

Đối với đội ngũ kỹ sư, KVT có nhiều thay đổi trong công tác tuyển dụng và đào tạo.

Trong tuyển dụng, KVT công khai thông tin tuyển dụng trên báo, truyền hình, website tuyển dụng có uy tín và cả trên mạng xã hội, thu hút nhiều ứng viên chất lượng tốt, thay đổi nhận thức của ứng viên về tính nghiêm túc, công bằng và cầu thị của công ty trong tuyển dụng. Sau khi trúng tuyển, tất cả các ứng viên bắt buộc phải trải qua lộ trình học việc ít nhất 1 năm trước khi được ký hợp đồng chính thức, giúp học viên có thời gian khẳng định năng lực, cạnh tranh lành mạnh và công ty có thời gian để theo dõi, đánh giá học viên chính xác. Chỉ những học viên hoàn thành chương trình đào tạo với kết quả tốt, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ năng và phù hợp với văn hóa của KVT mới được ký hợp đồng chính thức.

tao nen dat tot cho hat giong tot

KVT định hướng “Con người là trung tâm - Văn hóa là nền tảng”

Trong đào tạo, “thực học” là mục tiêu mà KVT hướng tới. Dựa trên khung năng lực chuyên môn được xây dựng và ở mỗi chức danh, KVT tổ chức soạn tài liệu đào tạo và xây dựng lộ trình đào tạo cho phù hợp với từng đối tượng; khắc phục tình trạng một chương trình đào tạo áp dụng cho nhiều đối tượng.

KVT ưu tiên đào tạo chuyên sâu cho các kỹ sư được quy hoạch kỹ sư đầu ngành; xây dựng chương trình và nội dung đào tạo chuyên sâu để phát triển đội ngũ kỹ sư trong các lĩnh vực: Công nghệ khí; vận hành nhà máy; vận hành kho cảng LPG, LNG; an toàn và hệ thống quản lý; chống ăn mòn; đo lường; điều khiển; hệ thống điện; cơ khí thiết bị tĩnh; cơ khí thiết bị quay. KVT cũng tập trung đào tạo các chuyên đề đón đầu các dự án mới nhằm chủ động trong công tác quản lý thiết bị, xử lý sự cố...

Đội ngũ tinh hoa (cán bộ chủ chốt, kỹ sư đầu ngành) ở KVT trở thành nòng cốt của tổ chuyên gia đào tạo nội bộ của công ty, có nhiệm vụ xây dựng chương trình, nội dung và trực tiếp đứng lớp đào tạo, huấn luyện, giải đáp các vấn đề theo từng lĩnh vực kỹ thuật giúp cho việc đào tạo nội bộ được chuẩn hóa và theo lộ trình dài hạn.

Từ năm 2015-2019, KVT đã thực hiện 128 khóa đào tạo bên ngoài về chuyên môn, kỹ năng mềm với tổng số 5.624 lượt người tham gia; đào tạo nội bộ ở 93 chuyên đề với 3.951 lượt người tham gia.

Ngoài ra, một trong những yếu tố thử thách các kỹ sư chuyên môn là lãnh đạo KVT thường xuyên đặt hàng các vấn đề kỹ thuật để đội ngũ kỹ sư tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp. Từ đó, nhiều giải pháp xuất sắc đã được thực hiện. Ngoài ra, KVT cũng ban hành chính sách luân chuyển đối với đội ngũ kỹ sư nhằm tạo môi trường học tập, phát triển, củng cố kiến thức sát với thực tế sản xuất, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong đội ngũ kỹ sư giỏi.

Không chỉ đào tạo về chuyên môn, KVT còn tổ chức các khóa học phát triển kỹ năng mềm cho CBCNV để tăng hiệu quả công việc. KVT chú trọng đến việc chuẩn hóa kỹ năng tiếng Anh và tin học trong đội ngũ cán bộ, lao động, được thực hiện từ năm 2016 đến nay. Tính đến cuối năm 2019, 100% CBCNV KVT đáp ứng tiêu chuẩn về tin học; 100/138 CBCNV đạt yêu cầu tiêu chuẩn tiếng Anh theo TOEIC.

Với định hướng “Con người là trung tâm - Văn hóa là nền tảng”, KVT tạo điều kiện thuận lợi để những người thực tài, giỏi về chuyên môn, thành thạo về kỹ năng và có thái độ làm việc tích cực, cam kết gắn bó lâu dài với công ty, nhìn thấy cơ hội và lộ trình phát triển bản thân, từ đó luôn giữ nhiệt huyết cống hiến, chung sức xây dựng KVT phát triển bền vững.

Lê Mai