Tập đoàn Naftogaz của Ukraine nêu rõ nguy cơ gián đoạn xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

20:39 | 26/04/2022

998 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Yuri Vitrenko, Giám đốc điều hành của Naftogaz, cho biết một phần ba lượng khí đốt xuất khẩu từ Nga sang Liên minh châu Âu có nguy cơ bị thất thoát do chiến tranh ở Ukraine.
Tập đoàn Naftogaz của Ukraine nêu rõ nguy cơ gián đoạn xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

Trong khi một số quốc gia EU phụ thuộc nhiều vào Moscow về năng lượng, thì 27 nước này đã tự đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga vào cuối năm nay để trừng phạt Nga sau cuộc chiến tại Ukraine. EU, đầu ra chính cho các hydrocacbon của Nga, hồi đầu tháng 4 đã quyết định sẽ ngừng mua than của Nga từ tháng 8 nhưng vẫn chưa quyết định cấm vận khí đốt và dầu mỏ.

Ông Vitrenko viết: “Chúng tôi ước tính rằng một phần ba lượng khí đốt xuất khẩu từ Nga sang Liên minh châu Âu thông qua Ukraine sẽ bị mất nếu lực lượng Nga không ngừng làm gián đoạn hoạt động của các trạm tiếp nhận tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng gần đây”.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát các phần lãnh thổ Ukraine ở miền nam nước này. Họ cũng đang tiếp tục tấn công ở phía đông, nơi họ đã biến Donbass, gồm các khu vực Donetsk và Lugansk, thành một mục tiêu ưu tiên.

Kiev đang kêu gọi ngừng nhập khẩu hydrocacbon của Nga, nhưng các nước châu Âu, bao gồm cả Đức, đang cảnh báo về ảnh hưởng dữ dội mà lệnh cấm vận như vậy sẽ gây ra. Đến thăm Kiev hôm thứ Năm tuần trước, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt sẽ sớm nhắm vào xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga, theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cũng trong ngày thứ Năm, Ý, một trong những nước tiêu thụ khí đốt lớn nhất châu Âu, thông báo rằng họ sẽ "sớm" ngừng mua khí đốt của Nga "vì lý do đạo đức".

Ngân hàng Trung ương Đức đánh giá về lệnh cấm vận khí đốt của NgaNgân hàng Trung ương Đức đánh giá về lệnh cấm vận khí đốt của Nga
Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Lukoïl từ chứcChủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Lukoïl từ chức
Bản tin Dầu khí 22/4: Sản lượng dầu Nga giảm 10% kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở UkraineBản tin Dầu khí 22/4: Sản lượng dầu Nga giảm 10% kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine

Nh.Thạch

AFP