Dự án Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1:

Tất cả vì mục tiêu phát điện

13:27 | 30/12/2012

923 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Là một trong những công trình trọng điểm Quốc gia, Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư đã liên tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các bộ, ban, ngành trong thời gian qua. Đầu tháng 12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp đến chỉ đạo công tác triển khai dự án trên công trường Vũng Áng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tiếp nhận chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo Tập đoàn, địa phương, Ban Quản lý dự án cùng các nhà thầu đã đồng bộ triển khai các công tác cuối cùng chuẩn bị đóng điện vào Quý III/2013.

Những vướng mắc cuối cùng

Liên tục trong 3 tháng cuối năm 2012, lãnh đạo Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan, đặc biệt Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến kiểm tra công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1. Một số công tác còn những vướng mắc chưa thể hoàn thành như bãi tập kết xỉ của nhà máy, hạng mục cửa nhận nước, cung cấp nguồn nước thô để chạy thử nhà máy, quan trọng nhất là việc Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư trên đề xuất để triển khai dự án trong giai đoạn cuối.     

Hạng mục bãi tập kết đất thừa khi thi công bãi xỉ mới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các đơn vị liên quan của tỉnh xem xét, lựa chọn vị trí. Ban Quản lý khu Kinh tế Vũng Áng đã giới thiệu vị trí tại phía bắc khu cảng Vũng Áng số 1 và tại xã Kỳ Trinh và phía bắc cảng Vũng Áng 1 nhưng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các đơn vị liên quan của tỉnh xem xét, lựa chọn vị trí tập kết đất thừa khi thi công bãi xỉ mới trước ngày 15/12/2012 để nhà thầu có thể triển khai thi công.

Một góc công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Trong công tác thiết kế, hiện nay Tổng thầu LILAMA đã hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công hạng mục Cửa nhận nước làm mát, bãi thải xỉ theo vị trí mới, trình Ban QLDA để phê duyệt theo yêu cầu của Tập đoàn. Tổng thầu LILAMA cũng đã có phương án làm việc với nhà thầu cung cấp thiết bị turbin đưa ra giải pháp khắc phục mặt bích vỏ và totor turbin tổ máy 1.

Nhà thầu PVC sau khi ký kết phụ lục hợp đồng hạng mục cửa làm mát đã huy động đủ nhân lực, máy thi công, thực hiện làm việc 3 ca trên công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục do PVC thực hiện. Đến ngày 20/12, PVC đã hoàn thành hệ thống cửa nhận nước, đảm bảo luồng dẫn nước vào hầm tuynel phục vụ chạy thử trạm bơm nước làm mát trong tháng 2-2013, hoàn thành đúc khối phá sóng (tetrapod loại 6,5 tấn) trước ngày 15/10/2012. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thi công bê tông cửa hầm tuynel, đê chắn sóng… PVC đã khắc phục tình trạng thi công chậm, cầm chừng, tăng tiến độ theo yêu cầu.

Tính đến hết tháng 12/2012, tổng tiến độ dự án đã đạt 86%, trong đó công tác thiết kế đạt 98%; công tác mua sắm thiết bị đạt 96%; công tác thi công xây lắp đạt 86% khối lượng công việc; công tác chạy thử đạt 1%. Tất cả đã cơ bản đảm bảo yêu cầu tiến độ được Ban QLDA báo cáo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ban QLDA, Tư vấn Poyry thường xuyên phối hợp với Tổng thầu LILAMA và các nhà thầu phụ tổ chức các cuộc họp kỹ thuật, giao ban tuần, tháng tại công trường, tổ chức kiểm tra tiến độ và chất lượng thiết kế, công tác gia công, chế tạo kết cấu thép và thiết bị tại các xưởng sản xuất. Đáng lưu ý, tiến độ thi công xây lắp một số hạng mục như lắp đặt kết cấu thép nhà điều khiển trung tâm, nhà turbin và bunker, nhà xử lý nước, hệ thống nước làm mát và trạm bơm… chưa đáp ứng tiến độ của dự án.

Hướng tới mục tiêu quý III

Trong thời gian tới, Ban QLDA và các nhà thầu đã đặt ra mục tiêu chính là hoàn thiện các hạng mục công trình, đủ điều kiện để đốt lửa lò hơi tổ máy số 1. Các công việc cần triển khai trong giai đoạn tiếp theo như hoàn thành công tác thiết kế, chế tạo các gói thầu thiết bị còn lại của nhà máy, tiếp tục thi công xây dựng các hạng mục ngoài đường găng còn lại của nhà máy, hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị của nhà máy, thực hiện chạy thử không tải từng bộ phận của nhà máy. Song song với công tác xây dựng, vận hành nhà máy, năm 2013 sẽ tiến hành các công tác như bảo hiểm, hoàn thiện khu nhà ở CBCNV, công tác đào tạo trên công trường cho nhân lực vận hành nhà máy…

Hiện tại, tiến độ của dự án đã chậm so với quy định của Hợp đồng EPC. Nguyên nhân chính là tổng thầu, các nhà thầu phụ không bố trí đủ công nhân, nhất là công nhân có tay nghề cao, phù hợp với công việc, không tổ chức làm 3 ca; Việc nhà thầu SHC cung cấp vật tư không đáp ứng yêu cầu và không đồng bộ đã gây chậm cho việc lắp dựng kết cấu thép và bao che nhà điều khiển trung tâm, nhà turbin và gian bunker; Bên cạnh đó, các khó khăn về tài chính của các nhà thầu SHC, PVC ảnh hưởng trực tiếp việc huy động công nhân, máy móc thiết bị thi công và cung cấp vật tư.

Sau khi cắt giảm các công việc của nhà thầu SHC để bàn giao cho các nhà thầu khác thi công, tiến độ thi công đã được cải thiện rất nhiều (đã bàn giao cho lắp đặt toàn bộ nhà turbin, nhà điều khiển trung tâm từ tháng 10/2012). Đảm bảo điều kiện đốt lửa lần đầu lò hơi tổ máy số 1 (tiến độ do LILAMA cập nhật là ngày 1/9/2013), đề nghị LILAMA, nhà thầu phụ tập trung cao độ các nguồn lực, tổ chức làm việc 3 ca liên tục để triển khai lắp các hạng mục công trình.

Ông Phạm Văn Định, Trưởng Ban QLDA cho biết: “Để hoàn thành nhà máy theo đúng tiến độ đã đề ra, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ có cơ chế thanh toán phần giá trị ngoại tệ do chênh lệch tỉ giá giữa thời điểm phê duyệt tổng mức đầu tư/dự toán và thời điểm thanh toán theo hợp đồng. Liên quan đến việc hỗ trợ chi phí phát sinh chưa lường trước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thành lập tổ công tác bao gồm lãnh đạo và chuyên viên thuộc các ban của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ban QLDA thực hiện rà xoát cùng Ban QLDA. Tập đoàn cũng đã trình kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho phép chủ đầu tư được thu hồi tiền bán điện trong thời gian chạy thử nhà máy và được áp dụng giá mua than nội theo quy định của Nhà nước trong thời gian chạy thử tương tự như giá than trong thời gian vận hành nhà máy”.

Ban QLDA và Tổng thầu LILAMA đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tiến hành bổ sung phụ cấp đào, phụ cấp ăn ca, cho CBCNV. Trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán sắp tới, toàn thể cán bộ, công nhân tham gia xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 sẽ trực tết tại công trường để hoàn thiện các hạng mục xây dựng và lắp đặt theo tiến độ đề ra. Có thể nói tính đến hết năm 2012, các điều kiện cần và đủ để thực hiện công tác đốt lò hơi lần đầu tiên của Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 đã hoàn thành. Các vấn đề xây dựng cơ bản, đường dẫn nước, nguồn điện, nguyên liệu đã gần như hoàn tất chỉ chờ cơ hội chín muồi sẽ thực hiện đúng kế hoạch phát điện trong năm 2013.

Thành Công

 

 

DMCA.com Protection Status