Tàu container bắt đầu chìm sau 13 ngày cháy trên biển

10:15 | 03/06/2021

|
(PetroTimes) - Tàu container X-Press Pearl bắt đầu chìm nhanh ngoài khơi Sri Lanka, với gần 300 tấn dầu bên trong các thùng chứa.
Tàu container bắt đầu chìm sau 13 ngày cháy trên biển
Tàu X-Press Pearl ngoài khơi Sri Lanka ngày 2/6.

Tàu MV X-Press Pearl chở theo hàng trăm container hóa chất đã cháy trong 13 ngày qua bên ngoài cảng Colombo của Sri Lanka. Lực lượng cứu hộ cuối cùng đã dập tắt được đám cháy hôm 1/6 và con tàu bị cháy rụi đang chìm xuống biển trong ngày 2/6.

Công ty trục vớt SMIT của Hà Lan đã cố gắng kéo phần xác tàu vẫn còn bốc khói vào vùng nước sâu, song, các nỗ lực bị đình trệ, người phát ngôn Hải quân Sri Lanka Indika de Silva cho hay. Ông này cũng nói rằng, đuôi tàu đã chìm xuống độ sâu 22 m tại điểm cách bờ biển Pamunugama, phía bắc Colombo, 11 km.

"Phần mũi tàu vẫn nổi, nhưng đuôi tàu đã chìm xuống đáy biển. Kết quả là việc lai dắt con tàu đã bị dừng lại", ông de Silva nói.

Tàu container bắt đầu chìm sau 13 ngày cháy trên biển

Số lượng lớn mảnh vỡ đã dạt vào các bãi biển của Sri Lanka. Nhà chức trách hiện lo lắng sẽ có thảm họa lớn nếu 297 tấn dầu nhiên liệu nặng và 51 tấn dầu khác của con tàu bị rò rỉ ra Ấn Độ Dương.

Tàu MV X-Press Pearl treo cờ Singapore đã thả neo ngoài khơi, cách thủ đô Colombo của Sri Lanka khoảng 18km về phía tây bắc. Hỏa hoạn xảy ra hôm 20/5, khi con tàu đang chờ cập cảng Colombo.

Tàu chở tổng cộng 1.486 container, trong đó có 25 tấn axit nitrit cùng nhiều hóa chất và mỹ phẩm. Số container này được đưa lên tàu tại cảng Hazira ở Ấn Độ hôm 15/5, và con tàu đang trong hành trình từ Ấn Độ tới Singapore, thông qua cảng Colombo. Các quan chức tin rằng hỏa hoạn tới nay đã thiêu rụi hầu hết số container trên tàu.

Học giả hàng hải quốc tế Dan Gunasekera cho biết chưa có dấu hiệu rò rỉ dầu, nhưng nhận định có thể phải sử dụng thợ lặn để bơm dầu ra ngoài an toàn.

Bình An