Tết ấm áp ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ

07:00 | 17/02/2018

852 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Không khí đêm Giao thừa ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ thật rộn ràng và ấm áp; ở đó có đầy đủ mai, đào, bánh chưng… cùng những lời chúc mừng tốt đẹp nhất mà đội ngũ CBCNV dành cho nhau…!

1. Bây giờ, không nhiều gia đình được quây quần bên nhau bên nồi bánh chưng, bánh tét ngày tết nữa. Cuộc sống bận rộn, không gian sống chật hẹp, dịch vụ phát triển hơn… khiến một số nét văn hóa của ngày tết truyền thống như nấu bánh chẳng hạn, chỉ còn lại trong ký ức.

Nếu nói thấy bếp lửa, nồi bánh chưng là thấy tết thì có lẽ CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ là những được người đón tết cổ truyền thật ấm áp. Bởi vì đều đặn nhiều năm qua, vào ngày 21, 22 tháng Chạp, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đều tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” và nay đã được đổi tên thành “1.000 tấm bánh cả vạn nghĩa tình”. Chính người lao động PVFCCo tại tổng công ty và Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã trích phần quyên góp từ lương của mình, đi mua nguyên liệu và tổ chức 2 điểm gói 1.000 chiếc bánh chưng nghĩa tình tại Nhà ăn Văn phòng tổng công ty và Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

tet am ap o nha may dam phu my
Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lì xì, chúc tết CBCNV tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Sau đó, 1.000 chiếc bánh chưng được nấu tại sân chung cư nhà máy và đến ngày 23 tháng Chạp, anh chị đem những chiếc bánh thơm thảo, nghĩa tình ấy đến tặng cho những mảnh đời còn kém may mắn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa. Nhiều CBCNV của PVFCCo cho biết, nói về chuyện đón tết ở nhà máy thì đây là hoạt động thú vị và ý nghĩa nhất.

Anh Hoàng Dũng, Phó trưởng phòng Hành chính nhà máy chia sẻ: Thời điểm nấu bánh chưng là để lại ấn tượng nhất đối với anh về cái tết ở nhà máy. Bên bếp lửa hồng, mọi người quây quần bên nhau trò chuyện về một năm đã qua, về những dự định trong năm mới, rồi cùng nhau hát ca đến hết đêm mà không hay biết. Đó cũng chính là những lúc mà mọi người được chia sẻ để thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn.

Và quan trọng hơn hết đó, những nồi bánh được bắc lên bếp ngày tết là nhằm mục đích mang lại sự ấm áp, sẻ chia với những hoàn cảnh trong xã hội. Mỗi năm, cả nghìn chiếc bánh chưng do chính CBCNV PVFCCo nói chung và nhà máy nói riêng đã được trao tặng đến người nghèo, người già neo đơn. Đó hẳn là những chiếc bánh ngọt ngào tình cảm con người!

2. Ngày tết, dù có ở nơi xa xôi đến mấy thì người ta cũng mong muốn về sum họp bên gia đình mình. CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ cũng vậy, nhưng mong là như vậy chứ đặc thù của bộ phận vận hành nhà máy là làm việc 24/24 giờ nên bao giờ mọi người cũng trong tâm thế là sẽ đón lễ, tết trong nhà máy. Có thể một vài năm đầu họ nhớ nhà, còn tâm tư, chứ lâu dần thành quen, việc ăn tết xa nhà bên bạn bè đồng nghiệp trở thành “đặc sản”.

Anh Phan Duy Dương (sinh năm 1987), Trưởng ca Phân xưởng Công nghệ phụ trợ, Xưởng NPK đã có 4-5 năm đón giao thừa tại nhà máy. Nếu như trong đêm giao thừa, người ta mãn nhãn với những màn trình diễn pháo hoa thì những “thông số đẹp” hiển thị trên màn hình trong Phòng Điều khiển trung tâm lại là thứ mang lại hạnh phúc nhất đối với những người trực vận hành như anh Dương, bởi những thông số đó cho thấy, nhà máy đang vận hành an toàn, ổn định, khởi đầu cho một năm mới may mắn và thàng công cho cả tông công ty!

Anh Dương chia sẻ, dù không đón giao thừa bên gia đình, nhưng sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tổng công ty và nhà máy cũng khiến cho anh và mọi người trực tết đều cảm thấy ấm áp với đầy đủ không khí ngày tết. Đầu tiên là sự bày biện trang trí không gian làm việc, tất nhiên là không thiếu những cành mai, cành đào khoe hương sắc. Trên những cành hoa này còn được tỉ mỉ trang trí thêm câu đối đỏ, những tấm thiệp mừng đủ màu sắc. Với anh Dương, thấy hoa mai, hoa đào là thấy tết rồi!

tet am ap o nha may dam phu my
Gói bánh chưng trong Chương trình “1.000 tấm bánh cả vạn nghĩa tình”

Có câu: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”, tuy bây giờ không có cây nêu, tràng pháo, nhưng bánh chưng xanh thì không thể thiếu. Như đã nói, đó là những chiếc bánh mà tự tay họ làm để tạo nên hương vị ngày tết cho mình và cho nhiều người cần sẻ chia. Trà, bánh cũng luôn được nhà máy chuẩn bị sẵn sàng để anh em có thể cùng nhau chúc mừng năm mới. Bên cạnh đó, khẩu phần cơm vào những ngày trực tết của anh em cũng được nhà máy chuẩn bị đặc biệt hơn, vừa tăng cường dinh dưỡng, vừa mang hương vị ngày tết.

Vào đêm giao thừa năm nào cũng vậy, trước hoặc sau thời khắc thiêng liêng, từ lãnh đạo xưởng, lãnh đạo nhà máy đến lãnh đạo tổng công ty, Tập đoàn… đều đến từng xưởng để chúc tết, tặng quà và lì xì cho anh em công nhân. Lấy nước ép trái cây để nâng ly thay bia rượu, không khí đêm giao thừa ở nhà máy vẫn rộn ràng và ấm áp.

Đón tết ở nhà máy là thế, vậy anh em chuẩn bị tết cho gia đình mình thế nào, tôi có hỏi anh Trương Đức Truyền (sinh năm 1977), Trưởng ca Phân xưởng Sản phẩm điều này. Anh Truyền cho hay, do tinh thần luôn sẵn sàng cho việc trực tết ở nhà máy nên việc chuẩn bị tết cho gia đình đã được anh tiến hành từ trước đó. Để bù đắp cho vợ con vì phải vắng nhà đêm giao thừa, anh đã đưa cả nhà đi mua sắm, đi du lịch trước ngày tết. “Vợ con đều hiểu đặc thù công việc của tôi nên rất thông cảm và vui vẻ vì điều đó”, anh Truyền nói.

3. Tết năm nay của nhiều anh chị em có lẽ sẽ khác với tết trước đây dù vẫn là đón tết ở nhà máy, vẫn với không khí tết như mọi năm. Khác ở đây là vì năm nay là năm đầu tiên mà anh Dương, anh Truyền và một số anh em khác nữa đón tết với vị trí công việc mới tại Xưởng NPK công nghệ hóa học, vốn đang trong quá trình chạy thử. Cộng thêm việc nhà máy vừa hoàn thành bảo dưỡng tổng thể với khối lượng công việc lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay. Chính vì thế, ngay trong dịp tết này được xác định là cao điểm công việc với xưởng nói riêng và nhà máy nói chung. Tất nhiên khi đó, bản thân các anh sẽ phải làm việc áp lực hơn.

Vì vậy mà khi được hỏi mong ước đầu năm mới, anh Dương, anh Truyền đều có chung câu trả lời rằng: Mong cho nhà máy vận hành được an toàn, ổn định, Xưởng NPK công nghệ hóa học và NH3 nâng công suất làm việc hiệu quả, giúp nhà máy gia tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm. “Chúng tôi xác định tết này phải nỗ lực hoàn thành tốt công việc để đạt được mục tiêu đó. Và khi đó, anh em chúng tôi sẽ đón một năm mới vui vẻ, hạnh phúc trọn vẹn nhất bên “ngôi nhà thứ hai”, anh Truyền nói.

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status